ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ ba, 11h48 07/05/2024

Đề xuất miễn hoặc giảm thuế cho Việt kiều mua bất động sản

(KDPT) - Quyền sử dụng đất với Việt kiều sẽ được mở rộng hơn, khi Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có hiệu lực sớm từ ngày 1/7. Theo kiến nghị của VARS, cần lập chính sách ưu đãi như miễn hay giảm thuế cho Việt kiều đầu tư vào bất động sản.

Thời gian vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã có chỉ đạo các cơ quan khẩn trương chuẩn bị điều kiện cần thiết để trình lên Quốc hội cho phép Luật Đất đai sửa đổi sẽ có hiệu lực từ sớm, thời gian từ ngày 1/7/2024. Vào tháng 1 trước đó, Quốc hội đã thông qua luật này, trong đó có 16 chương và 260 điều.

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là mở rộng quyền sử dụng đất đối với đối tượng là Việt kiều.

Theo quy định của luật mới, người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; đang dùng đất ổn định, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận bao gồm 2 nhóm đối tượng.

Quyền sử dụng đất với Việt kiều sẽ được mở rộng hơn. (Ảnh minh họa)
Quyền sử dụng đất với Việt kiều sẽ được mở rộng hơn. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên là cá nhân trong nước, người Việt định cư ở các quốc gia khác là công dân Việt Nam và thứ 2 là người gốc Việt định cư ở nước ngoài.

Theo đó, đơn vị cho rằng hành lang pháp lý mới với các quy định cụ thể và mở rộng hơn, đem đến điều kiện tốt hơn cho Việt kiều sở hữu và đầu tư bất động sản tại Việt Nam. Như vậy, dòng kiều hối sẽ đổ vào thị trường địa ốc.

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cũng có cùng quan điểm khi nhận định chính sách trong nước đang có xu hướng cởi mở tích cực. Đó là cơ hội tốt để có được dòng vốn từ Việt kiều. Cần chú ý rằng 5 triệu Việt kiều ở nước ngoài sở hữu lượng tài sản bằng khoảng 40% so với tổng tài sản của khoảng 100 triệu dân trong nước.

Tại một tọa đàm diễn ra hồi đầu năm, bà Đinh Lê Hạnh - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Đinh Lê Group dưới góc nhìn của doanh nghiệp đã chia sẻ rằng vốn kiều hối dành cho bất động sản là vô cùng quan trọng, bởi đó là nguồn tiền nhàn rỗi cho người lao động tích lũy và gửi từ nước ngoài về quê hương.

Vốn kiều hối dành cho bất động sản được đánh giá là rất quan trọng. (Ảnh minh họa)
Vốn kiều hối dành cho bất động sản được đánh giá là rất quan trọng. (Ảnh minh họa)

Bà nhận định rằng cần có biện pháp để Việt kiều có thể yên tâm đầu tư dài hạn tại Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế ở nước sở tại là khoảng 1-2% nhưng là 5-8% tại Việt Nam. Đó là yếu tố hấp dẫn để có thể thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, phải tính toán làm thế nào để nhà đầu tư cảm thấy an toàn với kênh đầu tư địa ốc. Bất động sản là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống nên ai có tiền chắc chắn cũng sẽ nghĩ đến việc mua nhà đầu tiên.

Phân khúc nào sẽ đón dòng vốn từ kiều hồi?

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết hiện nay có 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khoảng 80% sinh sống tại các nước phát triển. Trong khi, thống kê từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy có khoảng 650.000 người lao động Việt Nam đang làm việc ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo thông tin từ VARS, trong khoảng 1 thập kỷ gần đây, lượng kiều hối về Việt Nam giữ vị trí trong Top 10 nước có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và thuộc Top 3 ở Châu Á - Thái Bình Dương. Tính từ năm 1993 đến hết năm 2022, con số đạt trên 190 tỷ USD, gần ngang số vốn FDI giải ngân trong cùng kỳ. Tính riêng trong năm 2023, lượng kiều hối chảy về cả nước ước tính đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm trước. Theo ước tính, hàng năm có 25% lượng kiều hối được gửi vào thị trường bất động sản.

Theo đánh giá của đơn vị, sự đổi mới của Luật Đất đai là quan điểm phù hợp với xu hướng quốc tế, mang tính khả quan. Lượng kiều hối sẽ là trợ lực cho thị trường địa ốc trong thời gian tới. Đáng chú ý, là trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản đang rơi vào tình trạng khát vốn.

Lượng kiều hối sẽ là trợ lực cho thị trường địa ốc trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)
Lượng kiều hối sẽ là trợ lực cho thị trường địa ốc trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Dòng vốn này sẽ nhắm tới sản phẩm căn hộ tại vùng trung tâm và khu vực lân cận, có thể khai thác vận hành cho thuê. Việc một số nước siết các quy định nhập cư hay giá nhà ở một số quốc gia quá cao sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà nảy sinh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhu cầu biệt thự cao cấp ở các thành phố lớn để ở, bất động sản du lịch để cho thuê, nghỉ dưỡng, khi số lượng kiều bào muốn trở về Việt Nam nghỉ hưu, dưỡng già là rất lớn. Các sản phẩm được cho là thanh khoản kém, kén chọn khách hàng này là phân khúc ưa thích, rất phù hợp với khả năng chi trả của Việt kiều.

Trước tình hình đó, các chủ thể trên thị trường cần có những hành động cụ thể để có thể nắm bắt cơ hội. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, VARS đề xuất tiếp tục đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, viễn thông cùng các dịch vụ công cộng khác.

Ngoài ra, thiết lập các chính sách thuế ưu đãi như miễn hay giảm thuế với Việt kiều khi họ mua bất động sản. Đồng thời, đảm bảo hệ thống thông tin và pháp luật có liên quan tới bất động sản cần dễ hiểu, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của người đầu tư, trong đó có cả Việt kiều.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp bất động sản, cần phải nghiên cứu, xây dựng các dự án địa ốc đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng xây dựng, thiết kế và tiện ích… Ngoài ra, phác thảo chi tiết về chân dung khách hàng, dùng các kênh truyền thông đa dạng nhằm quảng bá được dự án.

Bên cạnh đó, hỗ trợ thủ tục thuế, pháp lý và các vấn đề có liên quan tới việc mua bán và cho thuê bất động sản. Tìm kiếm và làm việc với các đại lý bất động sản cũng như môi giới trong ngành có uy tín ở cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài cũng như có những dịch vụ hỗ trợ sau khi bán hàng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024