ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ bảy, 08h00 27/04/2024

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

(KDPT) - Nếu so với năm trước, doanh thu của Vingroup dự kiến sẽ tăng 23,7% còn lợi nhuận sẽ tăng 119%.

Vào ngày 25/4, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Theo như tài liệu họp do Vingroup công bố thì năm 2024, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục 200.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 4.500 tỷ đồng. So với những năm trước, doanh thu của Vingroup dự kiến sẽ tăng 23,7% còn lợi nhuận sẽ tăng 119%.

Năm 2024: VinFast đẩy mạnh sản lượng xe bàn giao, có thể niêm yết Vinpearl

Ghi nhận, trong năm 2024, VinFast đã đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng xe bàn giao cũng như tập trung tối ưu chi phí thông qua những sáng kiến và thiết kế, mua hàng, sản xuất. Hãng xe điện này cũng sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương cũng như kiến thức chuyên môn của các đại lý với mục tiêu là đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới ở thị trường Mỹ, xuất khẩu xe đến Châu Âu cũng như bắt đầu phân phối ở Indonesia.

Và với mục tiêu tối ưu chi phí, VinFast đã thực hiện việc nghiên cứu các sáng kiến thiết kế nhằm mục đích giảm chi phí nguyên liệu, đồng thời tìm nguồn cung ứng cũng như mua hàng hiệu quả.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường, Vinhomes sẽ tiến hành kiện toàn kênh phân phối cũng như đẩy mạnh mô hình 020. Cụ thể, Vinhomes xây dựng hệ thống phân phối tự doanh song với với hệ thống đại lý hiện có ở trên toàn quốc, xây dựng được mối quan hệ hợp tác lâu dài, duy trì một sân chơi công bằng, văn minh, đảm bảo được sự nhất quán trong việc thực hiện mục tiêu mà công ty đề ra. 

Đối với lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí, trong năm 2024, Vinpearl kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đà hồi phục mạnh, đặc biệt là từ tệp khách quốc tế và đặt mục tiêu tăng trưởng vượt bậc so với năm 2023 thông qua việc đẩy mạnh khai thác nguồn khác, các kênh bán hàng cũng như đưa ra các chiến lược marketing mới.

Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, Vingroup đang cố gắng hoàn thành thủ tục để có thể niêm yết Vinpearl trong năm 2024. Bên cạnh đó, vị tỷ phú này cho biết công ty riêng của ông là GSM cũng sẽ định hướng phát triển toàn cầu, cố gắng IPO ở thị trường nước ngoài.

Tập đoàn Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng cho vay, việc nghi ngờ dòng tiền cũng như năng lực của Vingroup là không có cơ sở. Công ty chưa bao giờ chậm ngân hàng một đồng nợ nào. Mặc dù hiện tại công ty đang gặp nhiều khó khăn tuy nhiên những gì khó khăn nhất cũng đã qua. Và VinFast đã lần đầu tiên trở thành hãng có doanh số lớn nhất tại thị trường Việt Nam. 

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ: “Không ai bảo làm VinFast là dễ dàng bởi nếu dễ thì chúng tôi đã không làm. Chúng tôi làm VinFast vì nhiệm vụ quốc gia và dồn hết nguồn lực vào VinFast”. 

Đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường, Vinhomes sẽ tiến hành kiện toàn kênh phân phối cũng như đẩy mạnh mô hình 020. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường, Vinhomes sẽ tiến hành kiện toàn kênh phân phối cũng như đẩy mạnh mô hình 020. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Ông Vượng khẳng định, VinFast là sứ mệnh, là danh dự cũng như tương lai của Vingroup cho nên chúng tôi không bao giờ buông VinFast. Cá nhân ông cũng có kế hoạch tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast trong thời gian sắp tới. Không công ty nào ở trong tập đoàn chối bỏ trách nhiệm tài trợ cho hãng xe điện này tuy nhiên phải đúng với quy định của pháp luật. Thậm chí, Vingroup cũng còn bán bớt đi một số tài sản cho công ty con hoặc ra ngoài để có thể dồn lực tài trợ cho VinFast. 

Tương lai xe điện có thể áp đảo thế của xe xăng

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, việc xây dựng nhà máy ở nước ngoài mang đến nguồn lợi khủng khiếp cho VinFast. Ví dụ như nếu chi 2 tỷ USD để xây nhà máy ở Mỹ thì Vingroup cũng có thể nhận hỗ trợ hơn 2 tỷ USD từ chính sách thuế. Và VinFast khó có thể cạnh tranh với những hãng khác bởi chi phí logistics quá cao, nếu như xây nhà máy ở Mỹ có thể giảm chi phí và chiếm được thêm nhiều thị phần ở Mỹ.

Vị tỷ phú này không cho rằng xe điện sẽ hết thời mà nó sẽ là một phương án phát triển bền vững. Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh: “Pin ngày càng rẻ và dần dần xe điện sẽ rẻ bằng xe xăng. Bên cạnh đó thì VinFast có chính sách cho thuê pin nên xe của VinFast có thể cạnh tranh ngang ngửa với xe xăng và thậm chí là có thể rẻ hơn. Chi phí bảo hành cũng như bảo dưỡng thấp hơn thì không có lý do gì mà xe điện không thể áp đảo xe xăng”. 

Tập đoàn Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast. (Nguồn ảnh: Dân trí)
Tập đoàn Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast. (Nguồn ảnh: Dân trí)

Ông Phạm Nhật Vượng nói thêm rằng: “Tôi cho rằng xe điện chính là xu thế. Chúng tôi sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Bản thân của tôi cũng sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ để xây dựng trạm sạc ở Việt Nam. Tôi có đọc một báo cáo rằng 90% thế giới đi dưới 100km/ngày, trong khi đó VinFast đi được từ 300-400km. Điều này không có gì mà xe điện không cạnh tranh được với xe xăng. Câu chuyện ở Việt Nam theo tôi là chưa thể truyền thông đầy đủ về lợi ích của xe điện tuy nhiên chúng tôi sẽ đẩy mạnh điều này”.  

Chủ tịch Vingroup cho biết thêm, VinFast đang ngày càng phát triển và tương lai của Vingroup chính là VinFast. Đến tháng 6/2024, VinFast sẽ nhận đặt hàng đối với VF3, giá thậm chí sẽ rẻ hơn 1 số loại xe máy. Đây chính là dòng xe A- và tạo ra được sức hấp dẫn cũng như cạnh tranh ở trên thị trường. 

Dự kiến, VinFast vào năm 2026 có thể hòa EBITDA và dần dần sẽ có lãi. Hiện nay, ở một số thị trường công ty đã hòa vốn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024