ĐHCĐ Masan: Kế hoạch IPO “viên kim cương gia bảo” và mục tiêu 10-20% doanh thu tiêu dùng từ toàn cầu
Dự kiến IPO “viên kim cương gia bảo” của Masan
Mở đầu ĐHĐCĐ 2024, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT của Masan phát biểu: "Masan Consumer - Viên kim cương gia bảo của Masan là niềm tự hào, mang đậm một cách nguyên tắc những giây phút trăn trở, đam mê và ngọt ngào trong những giây phút phụng sự người tiêu dùng. Đó còn là đại sứ ẩm thực Việt Nam nâng hành trình đi ra thế giới của Masan, một lần nữa cùng với người tiêu dùng Việt Nam tìm cách đi những bước vững chắc trong hành trình mang ẩm thực Việt Nam ra 8 tỷ người tiêu dùng thế giới với các nhãn hiệu mạnh, Love brand".
Ông Quang cho biết, Masan Group quyết định IPO CTCP Hàng tiêu dùng Masan Consumer (Masan Consumer Holdings) hoặc cân nhắc huy động thêm vốn bằng hình thức khác.
Tại Đại hội, ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc Masan Consumer chia sẻ, con đường tương lai của MCH là phục vụ những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của người tiêu dùng. MCH đã đi từ góc bếp đến các sản phẩm trong tủ lạnh, các sản phẩm ở phòng khách, phòng tắm. Tới đây, trụ cột thứ 5 của MCH sẽ là Out-of-Home như trà, cà phê, nước lọc, lẩu tự sôi, snacks…
"Hành trình 20 năm qua có thể rất mạnh với sự hiện diện trong gia đình nhưng với xu hướng tiêu dùng mới, out-of-home là thị trường mà chúng ta hướng tới", ông Thắng nói.
Bên cạnh đó, ông Thắng cho biết, quy mô thị trường FMCG mà MCH phục vụ (bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống đóng chai, chăm sóc gia đình và cá nhân) mới có giá trị 8 tỷ USD. MCH còn nhiều việc phải làm, thi đua với các công ty khác để hướng tới thị trường FMCG Việt Nam có quy mô 32 tỷ USD.
MCH sẽ làm gì trong 10 năm tới? Đó là xây dựng một mô hình FMCG mới với các chiến lược: (1) Xây 6 Big Brands tỷ USD giúp người tiêu dùng an toàn khi bỏ tiền ra mua sản phẩm, (2) Đưa Big Brands và ẩm thực Việt Nam ra thế giới, nói với thế giới về sức hấp dẫn của văn hóa và ẩm thực Việt Nam, (3) Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của Masan Consumer vào top đầu Đông Nam Á.
Mục tiêu thị trường nước ngoài chiếm 10-20%
Điều quan trọng nhất và đóng vai trò quan trọng giúp Masan tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng doanh số trong năm 2024 khi nhiều yếu tố thách thức vẫn còn hiện diện đó là chiến lược Go Global mà công ty đẩy mạnh thực thi đã “ngấm” vào hoạt động kinh doanh. Chiến lược Go Global trong năm 2023 đã mang lại kết quả tích cực trong đó nổi bật nhất là thương hiệu CHIN-SU đạt doanh thu xuất khẩu 1.005 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, thương hiệu tương ớt CHIN-SU đạt vị trí TOP 8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon. Thành tựu này mang lại tổng doanh thu xuất khẩu đạt mức tăng trưởng kép hàng năm CAGR là 31% trong giai đoạn 2020-2023. Theo chiến lược "Go Global", tập đoàn đặt mục tiêu đưa thương hiệu ra thế giới với Masan Consumer (MCH) hướng đến 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu.
MCH hiện có 5 thương hiệu có doanh thu 150-250 triệu USD gồm Kokomi, Omachi, Chinsu, Nam Ngư và Wakeup 24/7, đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu công ty.
MCH đã tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2 lần thị trường chung trong giai đoạn 2017-2023, đặt mục tiêu tăng trưởng hơn nữa thị trường mục tiêu bằng việc tham gia vào thị trường tiêu dùng bên ngoài, cung cấp các sản phẩm cao cấp thay thế bữa ăn tại nhà và thay thế bữa ăn tại nhà hàng.
Mục tiêu chiến lược của MCH là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, cao cấp hóa sản phẩm và mở rộng phạm vi sản phẩm cho từng thương hiệu, mở rộng thị trường có thể tiếp cận từ 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu.
Trong đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng mì ăn lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà với việc ra mắt sản phẩm lẩu tự sôi, cơm tự chín…
Thương hiệu Chinsu cũng đặt mục tiêu cao cấp hóa để phục vụ hơn 30 triệu chén nước chấm mỗi ngày, chiếm hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Thương hiệu này đã phát triển danh mục sản phẩm gia vị cao cấp, hướng tới tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu.
Chương trình hội viên WIN ra mắt trên toàn quốc từ năm 2023 đang hướng đến chương trình hội viên lớn nhất Việt Nam với số lượng đăng ký đạt 8,5 triệu người dùng trong quý I/2024 và dự kiến đạt 30 triệu đăng ký vào năm 2025.
WinCommerce (WCM) hoàn thành tái cơ cấu năm 2023, đang mang đến những cải thiện đáng kể về tài chính với doanh thu tăng trưởng 9% lên gần 8.000 tỷ đồng trong quý I/2024; đồng thời đạt EBIT dương trong 3 quý liên tiếp với 2.205 cửa hàng có EBIT dương.
WCM đặt mục tiêu có hơn 4.000 cửa hàng cuối năm nay (với 90% số siêu thị mini đạt mức hòa vốn ở cửa hàng). Công ty kỳ vọng việc tăng lượng người dùng hoạt động sẽ tăng doanh thu thu thêm 1 tỷ USD và có lãi ròng vào năm 2025.
Với Supra, nền tảng logistics nội địa đã tiếp quản mảng hậu cần cho WCM với 8 kho tổng hàng khô và 8 kho tổng thực phẩm tươi sống. Điều này giúp tăng đáng kể về lượng hàng được lý thông qua các trung tâm phân phối từ dưới 30% lên 60%.
Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng tối đa 115%
Năm nay, ngoài kế hoạch doanh thu từ 84.000-90.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 2.250-4.020 tỷ đồng, lần lượt tăng 7,3%-15% và 31%-115% so với kết quả thực hiện năm 2023. Công ty dự kiến sẽ không chia cổ tức năm 2024.
The CrownX dự kiến doanh thu thuần trong khoảng 63.000 - 68.000 tỷ đồng, tăng 9-18% so với năm 2023. Trong đó, Wincommerce (WCM) dự kiến doanh thu thuần từ 32.500 - 34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 8-13%.
MCH dự kiến doanh thu thuần từ 32.500-36.000 tỷ đồng, tăng trưởng đóng góp chủ yếu bởi ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và chăm sóc gia đình, cá nhân. PLH (Phúc Long Heritage) dự kiến doanh thu từ 1.790-2.170 tỷ đồng, tăng 17-41$ và dự kiến mở từ 30-60 cửa hàng mới ngoài WCM, tập trung vào Hà Nội và TP.HCM.
MML dự kiến doanh thu từ 7.100-7.800 tỷ đồng, tăng 2-12%. Trong đó doanh thu từ thịt lợn có thương hiệu và thịt chế biến dự kiến tăng từ 15-28% và từ 12-33% so với cùng kỳ.
MHT (Masan High Tech Material) dự kiến đoanh thu từ 15.000-15.800 tỷ, tăng từ 6-12%. MHT đã thuê nhà thầu nổ mìn mới đưa vào hoạt động trong quý I/2024.
Báo cáo tại Đại hội, HĐQT cho biết, Masan đạt thành tựu 78.252 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2023, tăng 2,7% so với năm 2022 trong bối cảnh môi trường vĩ mô còn nhiều thách thức và nhu cầu người tiêu dùng sụt giảm. Kết quả khả quan này có được nhờ nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong gia định do MCH và MML cung cấp. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bán lẻ hiện đại của Masan là WinCommerce tiếp tục tăng nhờ đổi mới mô hình cửa hàng thành công.
Đáng chú ý, năm 2023 cũng là năm Masan thành công trong việc giảm tổng nợ về mức 69.572 tỷ đồng để tăng năng lực an toàn tài chính trong bối cảnh nền kinh tế nói chung vẫn còn nhiều biến động.
Về kế hoạch phát hành cổ phiếu, Masan dự kiến phát hành thêm tối đa 10% số cổ phiếu đang lưu hành để chào bán cho cổ đông chiến lược với giá không thấp hơn giá trị sổ sách. Thời gian dự kiến trong năm 2024 hoặc trước thềm họp ĐHĐCĐ năm 2025. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1-3 năm.
Doanh nghiệp đang cân nhắc giữa 2 phương án: (1) Chào bán cổ phần phổ thông riêng lẻ hoặc (2) chào bán cổ phần ưu đãi cổ tức. Với phương án bán cổ phần ưu đãi cổ tức, nhà đầu tư sẽ nhận 0% trong 6 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Từ năm thứ 7, cổ tức cổ định là 10%/năm. Ngoài phần cố định, cổ phần ưu đãi vẫn nhận thêm cổ tức bằng với cổ phần phổ thông (nếu có).
Ngoài ra, Masan còn dự kiến phát hành ESOP cho cán bộ nhân viên với số lượng tối đa 0,5% số cổ phần lưu hành, giá 10.000 đồng/cp. Thời gian thực hiện trong năm 2024 hoặc 4 tháng đầu năm 2025.
Về thù lao của HĐQT, Masan trình cổ đông thông qua việc không trả thù lao cho các thành viên HĐQT trong năm 2024. Ngân sách cho chi phí hoạt động của HĐQT không quá 5 tỷ đồng./.
- ĐHCĐ Vinhomes: Kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ cao nhất lịch sử
- ĐHCĐ Vinaconex (VCG): 90% khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024