ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ tư, 10h41 08/05/2024

Điện toán đám mây bùng nổ nhờ AI, ba “ông lớn” nào được hưởng lợi?

(KDPT) - Xu hướng AI ngày càng có vai trò quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của mỗi công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt, việc sử dụng AI trong điện toán đám mây đã giúp cho ba công ty công nghiệp hàng đầu thế giới đạt được doanh thu đáng mong đợi.

Theo báo cáo kết quả mới đây, ba trong số những công ty công nghệ lớn nhất trên thị trường Phố Wall là Microsoft, Amazon.com và Alphabet đã đưa ra những con số bán hàng tốt hơn mong đợi tại những đơn vị điện toán đám mây của họ. Nguyên nhân chính là do người sử dụng đã quan tâm đến trí tuệ nhân tạo hơn nên thúc đẩy chi tiêu khách hàng giúp cho doanh thu của các doanh nghiệp đã tăng trở lại.

Thị trường cơ sở hạ tầng đám mây đã trở thành công cụ kiếm tiền hữu hiệu cho ba công ty công nghệ lớn là Amazon.com, Microsoft và Alphabet. Những kết quả nhận lại cho thấy việc các công ty này đầu tư vào AI đang nhận lại những kết quả tốt hơn sau khi cổ phiếu của những công ty công nghệ lớn được các nhà đầu tư đẩy lên mức cao kỷ lục do có niềm tin và sự lạc quan đối với công nghệ mới nổi AI.

Chỉ trong một vài năm những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây đã đạt mức độ tăng trưởng vượt bậc lên đến 60%, chứng minh sức mạnh vượt bậc của họ.
Chỉ trong một vài năm những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây đã đạt mức độ tăng trưởng vượt bậc lên đến 60%, chứng minh sức mạnh vượt bậc của họ.

Thực tế cho thấy nhiều khách hàng lớn đã bắt đầu chi tiền cho điện toán đám mây sau thời gian ngừng lại vào lúc suy thoái kinh tế để cắt giảm chi phí. Giới phân tích đã sớm nhận ra điều này khi nhìn vào những con số và kết quả khả quan trước đó.

Theo số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, tăng trưởng điện toán đám mây tăng 17% vượt qua mức ước tính Phố Wall đưa ra trước đó là khoảng 15% và đây cũng là lần đầu tiên tỷ lệ hoạt động hàng năm đạt mức doanh thu 100 tỷ USD. Còn tại Microsoft Azure và Google Cloud, hiệu suất hoạt động đạt mức tăng trưởng vượt ngoài mong đợi lần lượt là 31% và 28% trong ba tháng đầu năm nay.

Nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson & Co đánh giá, nếu nhìn qua AWS, Microsoft Azure hay Google Cloud có thể dễ dàng nhận thấy có hai vấn đề đang xảy ra đồng thời. Đầu tiên không thể phủ nhận AI đang góp phần giúp các công ty tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên phần còn lại của chi tiêu trên đám mây cũng đang tăng theo nhanh chóng.

Chỉ trong một vài năm những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây đã đạt mức độ tăng trưởng vượt bậc lên đến 60%. Đặc biệt, trong thời kỳ xảy ra đại dịch COVID-19 nhu cầu hoạt động trực tuyến tăng cao các doanh nghiệp lại càng chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, sau khi đại dịch được kiểm soát, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho người dùng phải thắt chặt chi tiêu, nên vào năm ngoái các công ty công nghệ đã phải điều chỉnh kỳ vọng giữa lúc thị trường chung gặp khó. 

Theo giám đốc điều hành của các công ty này cho biết, ngành công nghiệp điện toán đám mây đang dẫn đầu trong việc áp dụng sử dụng công nghệ AI. Bên cạnh đó, khách hàng cũng đã bắt đầu chi tiền để mua những sản phẩm với chức năng nhiều hơn, tốc độ nhanh hơn nhằm phục vụ công việc thuận tiện.

Ông Satya Nadella - Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft trong cuộc họp mới đây của công ty cho biết, thời gian qua khách hàng của Azure AI vẫn tiếp tục gia tăng cả về số lượng và chi tiêu trung bình. Ông cho biết, hiện có hơn 65% các công ty trong Fortune 500 đã trở thành khách hàng của Dịch vụ Azure OpenAI.

Giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai cho biết hơn 60% những công ty khởi nghiệp bằng AI tạo sinh được tài trợ và đến 90% các kỳ lân genAI đang sử dụng Google Cloud để phục vụ cho công việc của họ và phát triển trong thời gian tới.

Nhà phân tích Rishi Jaluria của RBC Capital Markets đánh giá, chỉ trong một thời gian ngắn đã có thể nhìn thấy một khối lượng công việc lớn được thực hiện trên điện toán đám mây rất rõ ràng. Đồng thời, đây cũng là cách để hợp nhất, tiết kiệm chi tiêu công nghệ thông tin để hướng tới những nền tảng lớn hơn bao gồm cả các hyperscalers. Hyperscalers là từ được dùng để chỉ những nhà cung cấp dịch vụ đám mây sở hữu mạng lưới trung tâm dữ liệu lớn, đồng thời có nhiều dịch vụ đa dạng cung cấp cho khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp, hay những người dùng bình thường. Một số Hyperscaler cloud lớn trên thế giới phải kể đến như AWS, Google Cloud và Microsoft Azure.

Các chuyên gia dự báo, trong 2-3 năm tới, điện toán đám mây và AI mới thật sự bùng nổ tại Việt Nam và vươn lên trở thành công cụ thúc đẩy phát triển cách mạng công nghiệp.
Các chuyên gia dự báo, trong 2-3 năm tới, điện toán đám mây và AI mới thật sự bùng nổ tại Việt Nam và vươn lên trở thành công cụ thúc đẩy phát triển cách mạng công nghiệp.

Tại Việt Nam công nghệ AI và điện toán đám mây đã du nhập và cũng đang trở thành một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thị trường công nghệ. Đồng thời, các công ty công nghệ còn đang khuyến khích áp dụng công nghệ AI và điện toán đám mây vào trong quá trình hoạt động, làm việc. Những kết quả và thành tựu khi áp dụng những phương pháp này đã được chứng minh rõ trong thời gian qua nên đang dần lấy được sự tin tưởng của người dùng và phổ biến rộng rãi.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo AI cũng đặt ra rất nhiều thách thức đối với thị trường Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này. Mặc dù hiệu quả của điện toán đám mây hay AI rất cao nhưng trên thực tế lại không có nhiều người tiếp cận được nếu không phải làm trực tiếp. Vì thế, để phổ biến trong nhân viên và người sử dụng Việt Nam sẽ vẫn mất một khoảng thời gian khá dài.

Các chuyên gia dự báo, trong 2-3 năm tới, điện toán đám mây và AI mới thật sự bùng nổ tại Việt Nam và vươn lên trở thành công cụ thúc đẩy phát triển cách mạng công nghiệp mạnh mẽ. Đồng thời, việc sử dụng điện toán đám mây cho AI đang là giải pháp mang tính xu thế chung của thế giới và Việt Nam./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024