ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Chủ nhật, 14h36 14/04/2024

Doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị nguồn cung sẵn sàng cho "trận đánh lớn"

(KDPT) - Ghi nhận, lãnh đạo của các doanh nghiệp cho biết, thị trường bất động sản sẽ có thuận lợi đan xen những khó khăn. Sẵn sàng tâm thế bám sát với thị trường, các doanh nghiệp bất động sản cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn cung ở nhiều phân khúc.

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường có nhiều “khởi sắc”

Tổng giám đốc SGO Homes - ông Lê Đình Chung nhận xét, thị trường bất động sản ở những thành phố lớn, đặc biệt là ở Hà Nội vượt đáy, tập trung ở phân khúc nhà ở.

Cũng từ quý II/2023, thị trường bất động sản tại Hà Nội vượt đáy, bắt đầu có giao dịch trở lại. Cho đến cuối năm 2023, thị trường đã rất sôi động ở những phân khúc từ thấp tầng cho đến chung cư đều tăng giá, có nơi tiếp tục lập mặt bằng giá mới.

Theo ông Chung, thị trường bất động sản đến thời điểm hiện tại đang có nhiều điểm mới, đặc biệt là có sự hồi phục tăng giá nhanh. Sau giai đoạn đứt gãy vào thời điểm cuối năm 2022, thị trường giảm giá rồi tăng trở lại về vùng giá cũ. Hiện tượng này mới và đặc biệt hồi phục rất nhanh đối với phân khúc nhà ở, chủ yếu là căn hộ chung cư. Bên cạnh đó, phân khúc thấp tầng cũng đang có sự hồi phục mạnh mẽ từ đầu năm nay. 

Ghi nhận, lãnh đạo của các doanh nghiệp cho biết, thị trường bất động sản sẽ có thuận lợi đan xen những khó khăn. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Ghi nhận, lãnh đạo của các doanh nghiệp cho biết, thị trường bất động sản sẽ có thuận lợi đan xen những khó khăn. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Ông Chung nhận định rằng, có nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường bất động sản tỉnh quanh Hà Nội. Thị trường cũng bắt đầu có giao dịch trở lại. Còn thị trường đất nền sẽ sôi động ở các khu vực gần Hà Nội, gần những khu công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng. Phân khúc bất động sản có giá từ 1-2 tỷ đồng đang được các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn trong thời gian này. Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc - ông Vũ Cương Quyết cho biết, năm 2024 thị trường bất động sản dự kiến sẽ ấm dần. Ngay từ thời điểm đầu năm, thị trường bất động sản đã có nhiều giao dịch và tính thanh khoản có phần tốt hơn các năm trước. 

Mặc dù vậy, một trong những thách thức của thị trường bất động sản trong năm 2024 đó chính là nguồn cung nhà ở khá căng thẳng, đặc biệt là ở Hà Nội, TP.HCM. Ở những thành phố lớn, quỹ đất để phát triển chung cư có phần hạn chế, quy trình phê duyệt sẽ mất nhiều thời gian từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thuê đất đến hiệu lực của Luật Đất đai 2023 cần thời gian để đi vào hoạt động. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường, đặc biệt là ở Hà Nội, TP.HCM. 

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco - mã chứng khoán: HDC) - ông Lê Viết Liên cho biết, tình hình vĩ mô có nhiều tích cực và nút thắt nguồn vốn cũng dần được gỡ bỏ khi ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%. 

Cũng theo đó, lãi suất có xu hướng giảm đã khiến cho nhiều kênh đầu tư trở nên hấp dẫn hơn. Những dự án đầu tư công được đẩy mạnh trong năm 2024 cũng giúp cho thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn, đặc biệt là ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản được Quốc hội thông qua, có tính định hướng đối với hành lang pháp lý của ngành, tạo được thể chế rõ ràng, ổn định cũng như tháo gỡ những vướng mắc kéo dài cho các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp. 

Còn đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 cũng như chủ trương hỗ trợ nhà ở xã hội của Chính phủ, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty có thể triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp bất động sản “sẵn sàng” cho những trận đánh lớn

Đứng trước những nhận định về thị trường, ông Lê Đình Chung cho hay, doanh nghiệp cũng đang tập trung cao độ cho chiến lược đầu tư cũng như kế hoạch bán hàng. Ghi nhận, từ cuối năm 2023, đầu năm 2024, công ty đã chủ động trong việc tìm kiếm hợp tác đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã mua thêm được khoảng 3 dự án mới cũng như sẵn sàng có quỹ hàng bán ra thị trường trong thời gian sắp tới.

Xét về chiến lược cụ thể, ông Chung cho hay, công ty đã xây dựng lại hệ thống và tuyển nhân viên bán hàng. Đồng thời công ty cũng có ký kết phân phối với nhiều đối tác đang có khả năng ra hàng trong quý II/2024.

Còn lãnh đạo của Đất xanh Miền Bắc cho biết, ngay từ cuối năm 2023 công ty đã đặt ra nhiều kế hoạch để có thể sẵn sàng bước vào chu kỳ hồi phục của thị trường. Theo đó, công ty đã mở lại văn phòng ở Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và khởi động nhiều kế hoạch kinh doanh. Ông Quyết cho biết, chu kỳ hồi phục lần này sẽ không còn mạnh như những chu kỳ trước tuy nhiên vẫn sẽ ổn định và bền vững hơn. 

Những bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản được Quốc hội thông qua, có tính định hướng đối với hành lang pháp lý của ngành. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Những bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản được Quốc hội thông qua, có tính định hướng đối với hành lang pháp lý của ngành. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Lãnh đạo của Công ty Bất động sản An Gia cũng cho rằng, những điểm mới của Luật Đất đai mặc dù chưa được áp dụng tuy nhiên sẽ là tín hiệu tích cực giúp rút ngắn đà hồi phục của thị trường, đưa thị trường phát triển theo hướng ổn định, bền vững cũng như hiệu quả hơn. Doanh nghiệp bất động sản cũng có cơ chế tốt hơn, cụ thể hơn để có thể tiếp cận quỹ đất cũng như phát triển dự án. 

Chủ tịch Hội dồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico - mã chứng khoán: SJS) - ông Đỗ Văn Bình nhấn mạnh rằng, thị trường bất động sản có nhiều biến động, các công ty cũng gặp nhiều khó khăn hơn. 

Và Sudico cũng không nằm ngoài các tác động khách quan của thị trường tuy nhiên chủ động nắm bắt tình hình đồng thời có đội ngũ nghiên cứu, thuê tư vấn để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu quy định mới của luật để có thể áp dụng vào tình hình kinh doanh thực tế của công ty. 

Năm 2024, công ty này đã đặt kế hoạch doanh thu 858 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế là 350 tỷ đồng, so với thực hiện năm trước tăng lần lượt 60% và 38%. Hiện tại thì Sudico có những dự án như Nam An Khánh, Nam An Khánh mở rộng, Văn La và Hòa Hải (Đà Nẵng), Ngọc Vừng (Quảng Ninh) còn Thịnh Lang (Hòa Bình).

CEO Hodeco - ông Lê Viết Liên e ngại một số vấn đề như tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó khăn về cơ chế chính sách chưa được gỡ bỏ và các dự án vẫn đang nằm im kéo theo nguồn cung trong năm nay chưa được cải thiện, thị trường bất động sản cũng tiếp tục khó khăn. Và doanh nghiệp có thể vẫn khát vốn và trái phiếu thì cần thời gian hồi phục cho nên doanh nghiệp vẫn gặp khó về dòng tiền, hạn chế về khả năng tiếp cận vốn. 

Ghi nhận, Hodeco cũng đã chuẩn bị một số quỹ đất tương đối tốt để có thể nắm bắt được sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. Công ty cũng đặt mục tiêu doanh thu là 1.658 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 424 tỷ đồng, so với năm trước lần lượt gấp 3,5 lần và 4 lần.

Hodeco cũng đã chuẩn bị một số quỹ đất tương đối tốt để có thể nắm bắt được sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Hodeco cũng đã chuẩn bị một số quỹ đất tương đối tốt để có thể nắm bắt được sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Để có thể thực hiện được kế hoạch thì công ty sẽ tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, tránh đầu tư theo kiểu dàn trải, cơ cấu lại danh mục dự án cũng như xem xét chuyển nhượng một số dự án nhằm mục đích cân đối về dòng tiền. Việc cân bằng chính sách đầu tư sẽ đảm bảo về doanh thu cũng như lợi nhuận như kỳ vọng. 

Cũng trong năm nay, chiến lược của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) đó là sẽ tập trung phát triển sản phẩm cũng như đọc vị thị trường, đẩy mạnh hệ thống phân phối cũng như tăng trưởng doanh số, tạo ra dòng tiền mạnh để có thể tái đầu tư, thiết lập dự án lớn ở trên thị trường. 

Ghi nhận, công ty này cũng dự kiến sẽ có ít nhất từ 4-6 dự án đủ điều kiện tốt để có thể giới thiệu ra thị trường, tập trung ở những tỉnh/thành phố có tiềm năng phát triển cũng như nhu cầu cao như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định, Đà Nẵng,../.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 10/05/2024