ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ năm, 07h25 08/02/2024

Doanh nghiệp chi hàng tỷ đồng quảng cáo Tết bất chấp kinh tế khó khăn

Nhằm thúc đẩy doanh số cuối năm và quảng bá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi số tiền khủng để quảng cáo trong dịp Tết, từ trên các kênh truyền thông đến bảng hiệu ngoài trời.

Đa dạng ý tưởng quảng cáo

Ông Nguyễn Quang Nhựt - Chủ tịch Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM đang tất bật giám sát thi công màn hình LED cỡ lớn đầu tiên trên sông tại Việt Nam, nằm ngay khu vực cầu tàu bến Bạch Đằng, TP.HCM.

Vài ngày tới, bảng LED này sẽ sáng đèn và trình chiếu những hình ảnh video lộng lẫy, quảng bá cho doanh nghiệp đặt hàng. Dịp Tết Nguyên đán 2024, nhiều doanh nghiệp xây dựng hướng đi riêng và cách chi tiêu khác nhau nhằm tiếp cận khách hàng.

Thay vì hợp tác với người nổi tiếng, một nhãn hàng chọn làm phim ngắn với những diễn viên chưa quen mặt, nội dung khá bình dị và thân thuộc với anh tài xế, cậu thanh niên, người con gái lấy chồng xa về quê ăn tết... Đoạn clip đem đến hơi thở ấm áp và không khí rộn ràng của mùa xuân, mang đến tiếng nói của nhân vật cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Trên đường đua quảng cáo bằng MV (video ca nhạc) năm nay còn xuất hiện những gương mặt mới như nhà thầu xây dựng Coteccons, với đoạn phim tài liệu thể hiện nỗi nhớ nhà của người thợ xây trong dịp Tết, mong muốn kiếm tiền để lo cho con cái ăn học. Doanh nghiệp gửi gắm thông điệp tri ân qua đoạn phim: "Chúng tôi hạnh phúc vì có bạn trong những công trình".

Doanh nghiệp lên nhiều ý tưởng quảng cáo trong dịp Tết

Báo cáo của Socialite cho thấy, tính riêng từ tháng 12/2023 đến giữa tháng 1/2024, các nhãn hàng đã tung ra 28 MV, TVC (phim quảng cáo) thu về hơn 136 triệu lượt xem trên YouTube.

Được biết, với video quảng cáo Tết của doanh nghiệp lớn, giá dao động từ 1-3 tỷ đồng/dự án, có trường hợp lên tới 5-10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẵn sàng chi thêm số tiền lớn để lan truyền mạnh đoạn video.

Công sức của hàng trăm người

Nhân vật trung tâm trong các MV nhạc Tết sẽ là các ca sĩ, diễn viên, nhưng phía sau hậu trường là hàng trăm người ngày đêm tích cực làm việc, hỗ trợ hoàn thiện dự án.

Đơn cử như nhãn hàng nước giải khát Mirinda đã kết hợp cùng ca sĩ Trúc Nhân trong MV nhạc Tết với tên gọi Chuyện cũ bỏ qua 4. Trải qua khoảng 1 tháng ra mắt, MV đã thu hút được hơn 52 triệu lượt xem trên Youtube, tạm dẫn đầu top MV ca nhạc được yêu thích nhất.

Theo thông tin từ phía ca sĩ, để hoàn thiện MV này cần đến sự hợp tác từ nhiều đơn vị có "số má" trong ngành như: MAY Production (sở hữu đội ngũ nhân sự tốt, có nhiều phòng chức năng như tuyển diễn viên, thay đồ, trang điểm, thu âm, hậu kỳ...), Dentsu Creative (mạng lưới sáng tạo toàn cầu), Double U (công ty có tuổi đời non trẻ, gây ấn tượng với nhiều chiến lược truyền thông bằng âm nhạc nổi bật).

Mỗi công ty sẽ phụ trách những đầu việc khác nhau dựa trên thế mạnh của họ, bao gồm: lên ý tưởng, lập kế hoạch, chuẩn bị trang phục và đạo cụ, xây dựng bối cảnh, hậu kỳ... Số nhân sự chung sức để hoàn thiện một MV có thể lên đến hàng trăm người.

Góp sức hoàn thiện một MV nhạc Tết có thể lên đến hàng trăm người.

Để làm ra một MV ca nhạc rất tốn kém, từ công sức, tiền bạc tới tâm huyết nhưng không phải tất cả đều được khán giả đón nhận. Chẳng hạn như đầu năm nay, một ca sĩ kết hợp với nhãn hàng bột giặt cho ra mắt dự án nhạc Tết, đặc biệt có sự góp mặt của NSND Bạch Tuyết, lời bài hát chan chứa cảm xúc đoàn viên.

Ngay khi ra mắt, MV nhanh chóng cán mốc triệu view, nhưng sau đó lại bị hàng loạt khán giả bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay. Ca sĩ phải "chữa cháy" bằng cách ra một MV mới được ekip thực hiện trong vòng 48 tiếng.

Xu hướng quảng cáo màn hình LED

Bên cạnh quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, thì ngày càng xuất hiện nhiều bảng quảng cáo lớn ngoài trời của các nhãn hàng trên những cung đường ở TP.HCM, Hà Nội…

Ông Nguyễn Quang Nhựt đánh giá, nếu một vài năm trước phần lớn doanh nghiệp quảng cáo qua những thông điệp về tình yêu gia đình, đoàn viên, mang Tết về nhà… thì năm nay lại “đưa thẳng hình ảnh sản phẩm để kích cầu tiêu dùng, xu hướng bán hàng thực chiến cao hơn”.

Thay vì quảng cáo với bạt hiflex, doanh nghiệp dần ưa thích dùng bảng LED ngoài trời

Vị này cho hay: "Năm nay nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, bột giặt... vẫn đổ tiền vào quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên nếu nhìn vào toàn thị trường, lượng đặt quảng cáo đã bị sụt giảm khoảng 30-40% so với năm trước, khi nhiều doanh nghiệp bất động sản cắt giảm mạnh chi phí marketing".

Thông thường, quảng cáo ngoài trời với bạt hiflex sẽ tốn chi phí từ 200 triệu đồng/2 tháng tùy vào kích thước và vị trí. Tuy nhiên, chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho biết doanh nghiệp đang dần chuyển sang đặt quảng cáo kỹ thuật số qua màn hình LED, LCD…

Một lãnh đạo doanh nghiệp cho hay, ưu điểm của quảng cáo kỹ thuật số là thể hiện được nội dung một cách sống động và trọn vẹn. Doanh nghiệp có thể đặt số lượng spot (khoảng 30 giây/spot) theo nhu cầu, giúp linh hoạt phân bổ ngân sách và tiết kiệm chi phí.

Đến sát Tết, nhiều công ty quảng cáo vẫn làm việc cật lực, thậm chí làm xuyên đêm để hoàn thiện những clip trăm tỷ, góp phần làm sôi động hơn nền kinh tế và các nền tảng truyền thông.

Hơn 1,2 tỷ đồng cho 60 giây quảng cáo trên Táo quân 2024

Chương trình Táo Quân luôn là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm mỗi dịp Tết. Giá quảng cáo trong chương trình năm nay vẫn rất “khủng”, cụ thể: 10 giây giá 322 triệu đồng, 30 giây giá 645 triệu đồng. Như vậy, để xuất hiện trong 1 phút thì doanh nghiệp phải trả 1,29 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Ngoài ra, để hoàn thiện và quảng bá MV nhạc Tết, thông thường nhãn hàng phải chi ra từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng cho các khâu như trả tiền tác quyền bài hát, trả cát xê cho ca sĩ, diễn viên, xây dựng kịch bản, mua đạo cụ và dựng bối cảnh, sinh hoạt của đoàn phim, thù lao nhân sự…

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn mạnh tay chi tiền thuê các gương mặt nổi tiếng góp mặt trong quảng cáo của mình. Điển hình như MV nhạc xuân của Lifebuoy có sự góp mặt của NSƯT Lê Thiện cùng dàn ca sĩ Hiền Thục, Đông Nhi... Hay MV Ta cùng làm, Tết càng lớn của hãng tivi TCL có sự tham gia của ca sĩ Bích Phương…/.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine