ISSN-2815-5823

Doanh nghiệp thi công dự án, người dân kêu trời

(KDPT) – Đất rơi vương vãi khắp đường, bụi bay mù mịt gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường là tình trạng mà người dân sống quanh khu công nghiệp Yên Bình, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đang phải hứng chịu. Hàng ngày, các đoàn xe chở đất thi công dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình lưu thông trên đường là nguyên nhân gây ra vấn nạn này. Sự việc diễn ra đã nhiều ngày nhưng không hề có sự ngăn chặn, xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của người dân, chiều ngày 23/6/2021, phóng viên (PV) Kinh doanh & Phát triển đã đi theo một xe ô tô mang biển kiểm soát 20C- 21029 vào khu vực đồi Z131, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên để lấy đất.

Tại đây, PV ghi nhận một máy xúc đang hoạt động hết công suất để múc đất lên những chiếc xe trọng tải lớn đang nằm chờ. Sau khi những chiếc xe tải này được “ăn đầy đất” thì tiếp tục di chuyển ra tuyến đường ký túc xá Sam Sung, chạy qua chốt kiểm dịch, đến cuối đường 47(khu Hoàng Hà) để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, trong khi xe chở đất di chuyển trên các tuyến đường có nhiều lớp đất bám dính trên thành thùng, lốp xe rơi vãi xuống đường khiến cho tuyến đường quanh khu công nghiệp trở nên bụi bẩn, mất vệ sinh. Đặc biệt, có nhiều chiếc xe trọng tải lớn còn cơi nới thành thùng và che chắn sơ sài nhưng vẫn ngang nhiên chạy qua chốt kiểm dịch, có cán bộ y tế, công an và cảnh sát giao thông.

Máy xúc hoạt động liên tục khi lấy đất tại đồi Z131.

Là công nhân làm việc trong khu công nghiệp, Chị Nguyễn Thị L… không khỏi bức xúc: “Xe tải chở đất chạy ầm ầm trên đường, không có giờ giấc, lúc nhá nhem tối vẫn chạy. Tôi thường xuyên đi làm qua đây, nhiều lúc xe tạt qua, tôi không nhìn thấy đường vì bụi bay dày đặc, rất nguy hiểm”.

Theo quan sát của PV, các xe quá tải trọng vận chuyển đất đi san lấp từ Đồi Z131 có biển số: 29H-489.53; 29C-393.29; 29C-776.51; 20C-210.29; 29C-138.31…Tại khu vực lấy đất, có một người đàn ông trung tuổi ngồi ghi chép số chuyến xe chở trong ngày, ông cho biết : “ Trong chiều nay, tính đến khoảng 18h trở được hơn 30 xe đi san lấp”. Khi PV thắc mắc hỏi tại sao các xe đều chở quá tải mà ông không nhắc nhở, người đàn ông này buông một câu: “Tôi không biết, tôi chỉ ghi số chuyến xe, cuối ngày gửi phiếu cho kế toán họ trả tiền”.

Người đàn ông trung tuổi tại khu đồi đất Z131- KCN Yên Bình cho biết, ghi sổ tính đến 6h chiều 23/6 chạy được 30 xe.

Đi sâu vào phía bên trong, PV tiếp tục ghi nhận được, khu đồi Z131 trước đây được phủ kín bởi màu xanh của cây cối, giờ nham nhở, chỗ cao, chỗ thấp, hai bên vách đất dựng đứng. Tại đây, PV tiếp cận được một lái xe, anh này cho biết: “Việc vận chuyển giờ rất khó khăn, nếu trở đúng trọng tải thì phí rất thấp, cho nên xe nào cũng phải cơi nới, quá trọng tải. Anh này cho hay, Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ TEXCO đã thuê để vận chuyển đất đồi ở đây ra ngoài. Tuy nhiên khi PV liên hệ với người của công ty TEXCO, thì cán bộ của Công ty hướng dẫn PV làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình.

Xe chở quá tải trọng lưu thông qua chốt kiểm dịch, đoạn qua Ký túc xá Sam Sung đến đường 47( Bể bơi Hoàng Hà).

Để thông tin được đa chiều, khách quan, PV đã liên hệ làm việc với Công ty CP Đầu tư Phát triển Yên Bình (chủ đầu tư của Khu đô thị Yên Bình tại phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên). Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dung – Cán bộ phòng Xây dựng cho biết: “Đồi Z131 nằm trong Khu công nghiệp Yên Bình, việc khai thác và vận chuyển đất từ đồi Z131 đi san lấp mặt bằng trong khu công nghiệp, có làm ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông, chúng tôi sẽ cho quét dọn và tưới đường.” Khi PV đề cập đến việc khai thác, vận chuyển khoáng sản của Công ty có được các cấp có thẩm quyền cho phép hay không và đề nghị ông Dung cung cấp hồ sơ liên quan đến mỏ đất đồi Z131 thì ông Dung lấy lý do “Lãnh đạo Công ty hôm nay bận đi họp hết”.

Liên quan đến trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát của UBND xã Hồng Tiến, Ông Nguyễn Viết Đinh – Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: “Đồi Z131 nằm trên xã Hồng Tiến và phường Bãi Bông (thuộc thị xã Phổ Yên) quản lý, việc đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân là do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình thực hiện, việc vận chuyển đất ra ngoài thì Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình phải xin phép, còn đơn vị cấp phép ở đây là do tỉnh và thị xã Phổ Yên, PV muốn tìm hiểu thì liên hệ với thị xã phổ Yên, tôi không nắm được việc khai thác và vận chuyển đất”. Thiết nghĩ, với cương vị là người đứng đầu của một xã nhưng vị chủ tịch này lại thờ ơ, vô trách nhiệm với những gì đang diễn ra trên địa bàn mình quản lý, vậy vai trò lãnh đạo ở đây được thể hiện như thế nào?

Mỗi lần xe đi qua KCN, đất rơi vương vãi khắp ra đường, kéo theo một làn bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Việc bảo vệ môi trường là một trong số các nội dung quan trọng, được Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp rất quan tâm. Vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cho người dân quanh khu Công Nghiệp Yên Bình, đề nghị UBND thị xã Phổ Yên và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp xe tải trọng lớn chở đất có dấu hiệu vi phạm, gây ô nhiễm môi trường đang hoạt động trên các tuyến đường nơi đây.

NHÓM PV

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024