ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ ba, 11h07 24/09/2024

Doanh thu doanh nghiệp công nghệ số 9 tháng đầu năm đạt 118 tỷ USD

(KDPT) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu của DN công nghiệp công nghệ số Việt Nam đạt 118 tỷ USD, tăng 17,78% so với cùng kỳ năm 2023.

Công nghệ số: Kiến tạo tương lai

Theo Ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông (ICT) thuộc Bộ TT&TT cho biết: “Với sự phát triển mạnh mẽ các công nghệ số thế hệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, CNTT đã chuyển thành công nghệ số. Công nghệ số, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, sẽ trở thành lực lượng sản xuất cơ bản, nhân tài số trở thành nguồn lực cơ bản, đổi mới sáng tạo số trở thành động lực cơ bản cho sự phát triển đất nước”.

Theo đại diện Cục Công nghiệp ICT, doanh thu công nghiệp công nghệ số Việt Nam 9 tháng năm 2024 đạt 118 tỉ USD, tăng 17,78% so với 9 tháng đầu năm 2023.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động phần mềm và dịch vụ công nghiệp số là 6,64 tỷ USD, tăng 9,86% so với 9 tháng năm 2023. Với hơn 51.000 doanh nghiệp, tạo ra việc làm cho trên 1,5 triệu người, trong đó khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài.

Doanh nghiệp công nghệ số đang là trụ cột kinh tế đất nước. (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp công nghệ số đang là trụ cột kinh tế đất nước. (Ảnh minh họa)

"Hoạt động phần mềm và dịch vụ công nghệ số là một trong những thế mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong nước và quốc tế góp phần ghi danh việt nam trên bản đồ thế giới về công nghệ số", ông Lịch nói.

Kết quả của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam cũng chính là có sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp công nghệ số trong việc sáng tạo sản phẩm, dịch vụ công nghệ số đáp ứng thị trường trong nước và quốc tế. Những nỗ lực và cống hiến của các doanh nghiệp công nghệ số không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu của mình mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế số quốc gia.

Doanh nghiệp công nghệ số ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng

Trong năm 2023, các doanh nghiệp số Việt Nam đã ghi nhận được mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng. Trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin, mức tăng trưởng doanh thu năm 2023 từ 10-40% so với năm 2022, tiêu biểu như GEM tăng trưởng 80-100% trong nhiều năm, Techvify tăng 140%, NTQ Solution có tốc độ tăng trưởng 37,15%, VMO Holdings tăng trưởng 41,33%.

Dấu ấn lớn nhất từ thị trường quốc tế, ngoài duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam đã có doanh nghiệp đạt doanh thu trên 1 tỷ USD từ thị trường quốc tế là FPT Software, tăng trưởng 27%.

Ông Ngô Diên Hy, Phó Chủ tịch VINASA cho rằng sự phát triển bền vững của các doanh nghiêp công nghệ số Việt Nam được tạo nền tảng từ việc sở hữu, phát triển, ứng dụng những công cụ công nghệ tiên tiến và phát triển được lực lượng chuyên gia, kỹ sư công nghệ thông tin xuất sắc.

Theo ông Hy, công thức tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp công nghệ số trong thời gian vừa qua là đầu tư mạnh cho R&D ứng dụng các công cụ AI như OCR, Chatbot, Code Converter, Code Generator, Test automation... nhằm tăng năng suất lao động, tăng tốc độ đóng gói sản phẩm từ đó tối ưu nguồn lực tạo ra tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận.

Hiện thực hóa giấc mơ chip bán dẫn
Hiện thực hóa giấc mơ chip bán dẫn "Make in Vietnam". (Ảnh minh họa)

Các doanh nghiệp công nghệ phục vụ thị trường trong nước cũng ghi nhận sự đầu tư mạnh mẽ cho phát triển và ứng dụng AI. Ứng dụng AI đang được phổ biến tới từng người, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, là sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bán dẫn. Tiêu biểu đó là FPT với sản phẩm Chip Made by Việt Nam và MKSmart với hệ điều hành chip, hệ thống bảo mật an toàn là những doanh nghiệp đi đầu tham gia hình thành hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Một số doanh nghiệp khác đang bắt hợp tác tham gia vào các công đoạn thiết kế, phát triển ứng dụng chip, kiểm thử.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Công nghệ số đang tiên phong trong Go Global, tiên phong phát triển các sản phẩm công nghệ tiên tiến Make in Vietnam, chuyển đổi số, thông minh hóa các tổ chức, doanh nghiệp./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024