Doanh nghiệp Việt nỗ lực thực hiện chuyển đổi sốMuốn chuyển đổi số thành công phải thay đổi nhận thức, phát triển hạ tầng, nền tảng số

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương đã thông tin về tình hình thị trường thế giới, phân tích và đánh giá các tiềm năng, cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị.
Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị.

Báo cáo về tình hình đầu tư ra nước ngoài, ông Vũ Văn Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến hết năm 2023, cả nước có 1.720 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,12 tỷ USD đầu tư sang 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đặc biệt, riêng đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đến hết năm 2023 đã ghi nhận 207 dự án với tổng vốn đăng ký 2,82 tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Đặc biệt, các dự án nhỏ hơn thường tập trung vào các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, trong khi các dự án lớn hơn, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông, thường tập trung vào các quốc gia Châu Phi.

Bên cạnh các thị trường đầu tư truyền thống, nhu cầu đầu tư ra nước ngoài cũng đã dịch chuyển sang các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Ông Đặng Khánh Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Bộ Ngoại giao nhận định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thế giới, quy mô thị trường số toàn cầu tăng trưởng hàng năm. Hiện các nước đều thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Nhiều nước tập trung vào công nghệ lõi, tạo cơ hội cho Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực này.

Đại diện Bộ Ngoại giao khuyến nghị, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tăng cường nghiên cứu khả năng liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài, mở văn phòng đại diện đầu tư. Cùng với đó, phải đặc biệt chú trọng đến tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm, uy tín, bảo mật thông tin, đồng thời phải tích cực phối hợp, không ngừng đổi mới, chia sẻ kinh nghiệm, học tập doanh nghiệp đi trước...

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Để tạo điều kiện cho sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số tham gia tại thị trường nước ngoài, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, cùng với việc tạo nền tảng và hành lang pháp lý, cũng như cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn vị này cũng đã tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số hiện diện trên thị trường quốc tế.

Các hoạt động dự kiến trong năm 2024 và 2025 bao gồm: Triển lãm thương mại số toàn cầu lần thứ 3 tại Hàng Châu, Trung Quốc; tổ chức các khóa đào tạo tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương; hoàn thiện các công cụ, nền tảng trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại số...

Để tối ưu hóa công tác này và tăng cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số tham gia mạnh mẽ hơn, Cục Xúc tiến thương mại đề xuất việc tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, ký kết thêm các biên bản ghi nhớ với các tổ chức và đối tác hàng đầu trên thế giới, cũng như tận dụng các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ hoạt động trao đổi kinh nghiệm và nâng cao năng lực của các doanh nghiệp./.