ISSN-2815-5823

“Dòng chảy bất tận” làm bùng nổ sân khấu AL WASL

(KDPT) – “Dòng chảy bất tận- The Eternal Flow”- Chương trình biểu diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã làm “bùng nổ” sân khấu của quảng trường lớn nhất thế giới AL WASL.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ là Trưởng đoàn Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn, đại diện các Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Đăk Nông, Bắc Ninh…. đã tham dự Chương trình. Phía UAE có Thứ trưởng Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE, Đại diện Chính phủ là Trưởng đoàn UAE Sultan Mohammed Al Shamsi, lãnh đạo Ban Tổ chức EXPO, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan UAE, các cơ quan đại diện ngoại giao, Tổng Đại diện, Giám đốc các Nhà Triển lãm tại EXPO 2020 Dubai, các hãng thông tấn, báo chí, truyền thông…

Trong phát biểu của mình tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng đoàn Việt Nam tại Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai cho biết: “Trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai lần này, Việt Nam giới thiệu đến bạn bè thế giới hình ảnh một đất nước tươi đẹp, “hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”, một Việt Nam giàu bản sắc văn hóa sẽ trở thành điểm đến toàn cầu cho đầu tư và du lịch. Chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp trình diễn thời trang đặc sắc và độc đáo “Dòng chảy bất tận- The Eternal Flow” nhằm giới thiệu với thế giới một Việt Nam với nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc”.


“Những tinh hoa văn hóa được hình thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, các giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc sẽ tiếp tục được quan tâm bảo tồn và phát huy. Đây cũng chính là những tài sản tinh thần vô giá, tài nguyên vô tận và là động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước chúng tôi. Các bạn sẽ gặp ở đây một đất nước giàu truyền thống, giàu bản sắc văn hóa và không ngừng lớn mạnh từng ngày”, Thứ trưởng tự hào nói.

Hàng nghìn khán giả, du khách có mặt ở Quảng trường trung tâm trong Triển lãm thế giới với mái vòm AL WASL đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật và thời trang cực kỳ độc đáo, tôn vinh văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam.

Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 4000 năm của hành trình xây dựng và phát triển đất nước, Việt Nam luôn tự hào về nòi giống Rồng- Tiên và những nét văn hoá đặc biệt được tạo nên từ quá trình dựng nước và giữ nước. Dù qua bao thăng trầm, những nét văn hoá độc đáo ấy không hề mất đi mà vẫn cứ tiếp tục truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác như một gia tài quý giá mà cả dân tộc luôn nâng niu, trân trọng và bồi đắp để góp phần hình thành nên bản sắc văn hoá Việt Nam đẹp đẽ, rực rỡ mà lại rất đỗi bình dị, nhẹ nhàng.

Chương trình “Dòng chảy bất tận- The Eternal Flow” đã khắc họa bức tranh về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam, tất cả hình thành nên một bản giao hưởng âm sắc hòa quyện cùng những nét nên thơ đầy hùng vĩ của non sông đất Việt.

Đặc biệt, màn trình diễn bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế trẻ Vũ Việt Hà đã mang tới cho khán giả, du khách một hình ảnh Việt Nam duyên dáng, mềm mại. Những bộ áo dài trên chất liệu tơ tằm với những hình ảnh về các di sản thiên nhiên của Việt Nam được thêu thủ công tinh tế. Đó là cách mà nhà thiết kế muốn gửi gắm tình yêu- niềm tự hào về đất nước, đồng thời gủi lời chào mời đến bạn bè 5 châu cùng đến với Việt Nam.

Nếu như Sen dịu dàng, thanh khiết thì trong văn hoá Việt Nam, Cây Tre lại là một biểu tượng của sự đoàn kết, thuỷ chung và bất khuất. Tre có mặt khắp nơi từ vùng cao cho đến đồng bằng, trong các bản làng của đại gia đình 54 dân tộc trên đất nước Việt Nam, gắn bó mật thiết với cuộc sống trong suốt chiều dài của dòng chảy lịch sử. Tre để dựng nhà, tre làm thành các loại dụng cụ phục vụ cuộc sống, tre làm vũ khí chống kẻ thù giữ làng giữ nước. Tre kiên cường trước bão giông, tre nhẫn nại vượt thử thách khắc nghiệt để xanh đất- xanh làng.

Tiết mục âm hưởng Tây Nguyên trong vũ điệu của tre và tiếng chiêng trầm hùng mang là những bộ trang phục được thiết kế nên từ những tấm thổ cẩm rực rỡ mang đầy tình yêu với cuộc sống và năng lượng mạnh mẽ của một đất nước kiên cường. Những bộ phục này là của nhà thiết kế Diego Chula một người bạn Tây Ban Nha, đã vì tình yêu thổ cẩm Việt, Văn hoá Việt mà tạo nên.

Màn trình diễn các bộ trang phục của Lý Quý Khánh- một nhà thiết kế trẻ của Việt Nam đã cuốn hút khán giả khi anh khéo léo kết hợp những nét độc đáo của Thổ Cẩm Việt vào các bộ trang phục của mình. Nét phóng khoáng- hiện đại của cuộc sống đương đại lẫn sự độc đáo của văn hoá truyền thống ẩn sâu vào trong từng hoa văn thổ cẩm như một thông điệp “bản sắc văn hoá truyền thống sẽ như dòng chảy bất tận không bao giờ ngừng” mà những người trẻ hiện nay muốn gửi gắm.

Màn trình diễn vừa rồi đã khép lại Chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt “Dòng chảy bất tận- The Eternal Flow” giới thiệu những nét văn hoá Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai.

Chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu Quốc tế.

Bên cạnh đó, 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam…, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Đoàn nghệ thuật Trống hội của Học viện cảnh sát nhân dân cùng tham gia biểu diễn làm Chương trình càng thêm sôi động và đặc sắc.

Sau Chương trình nghệ thuật, một video clip có độ dài 15 phút về những hình ảnh cội nguồn Việt Nam, những nét văn hoá, thiên nhiên tươi đẹp, con người thuần hậu đã được trình chiếu bằng công nghệ Mapping Dome toàn bộ phần quảng trường AL WASL.

Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty Tấm và Cám phối hợp thực hiện Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” được diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30.12.2021 trong khuôn khổ Chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE. Địa điểm tổ chức chính là Quảng trường trung tâm trong Triển lãm thế giới với mái vòm AL WASL sử dụng công nghệ trình chiếu 360 độ lớn nhất thế giới (Al Wasl Dome Mapping Visual).

MINH PHƯỢNG, ảnh KIÊN CẬN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024