Đồng đô la sẽ tiếp tục suy yếu

Đồng đô la đã được hưởng lợi trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khiến giá trị của đồng tiền này lên mức cao nhất trong ba năm rưỡi vào tháng 3 vừa rồi.

Nhưng giờ đây, các chiến lược gia nói rằng sự phục hồi kinh tế của Mỹ đang bị nghi ngờ. Đồng đô la cũng đã phản ứng với thâm hụt gia tăng và triển vọng lãi suất của Hoa Kỳ sẽ còn thấp hơn trong thời gian dài.

Chỉ số đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 27 tháng vào tuần trước ở mức 92,477, giảm mạnh so với mức 102 vào tháng ba năm nay. Kể từ đó, đồng USD dao động giữa mức 92 và 93 trong tuần qua.

Đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục suy yếu.

Chiến lược gia toàn cầu Patrik Schowitz của JPMorgan Asset Management cho biết: “Mỹ hoạt động kinh tế vượt trội so với khu vực sử dụng đồng euro và Nhật Bản dường như được đảm bảo, ít nhất là trong vài năm tới, do tốc độ gia tăng các ca mắc mới Covid-19 đang chững lại. Hơn nữa, quỹ phục hồi 750 tỷ EUR mới của Liên minh châu Âu đang mang lại cho các nhà đầu tư niềm tin hơn vào đồng euro như một giải pháp thay thế”.

Patrik Schowitz nói thêm: “Việc thu hẹp lợi thế lãi suất khiến đồng USD kém hấp dẫn hơn và thúc đẩy các nhà đầu tư cân nhắc gửi tiền bằng các loại tiền tệ khác. Những yếu tố mang tính chu kỳ này sẽ không quay đầu lại một cách vội vàng và đồng đô la Mỹ có khả năng còn dư địa để giảm thêm”.

Viện Đầu tư BlackRock cũng cho biết rằng, sự suy yếu của đồng đô la sẽ còn tồn tại trong thời gian tới, vì các yếu tố dẫn đến sự suy giảm gần đây của đồng tiền này sẽ tiếp tục.

Đồng tiền dự trữ của thế giới

Các nhà phân tích khác cho rằng những lo ngại gần đây rằng đồng đô la có thể mất vị thế do đồng tiền dự trữ của thế giới bị thổi phồng quá mức.

Nhà kinh tế học cao cấp của công ty nghiên cứu Capital Economics, Jonas Goltermann cho rằng việc nói về sự sụt giảm của đồng đô la là “quá phóng đại”.

Ông cho biết đã có sự sụt giảm tỷ trọng dự trữ ngoại hối toàn cầu của đồng USD trong vài năm qua. Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tỷ trọng đô la trong tổng dự trữ toàn cầu đã giảm từ 64,7% trong quý đầu tiên của năm 2017 xuống khoảng 62% trong quý đầu tiên của năm 2020. Trong quý cuối cùng của năm 2019, nó đạt mức thấp 60,9%.

Sự sụt giảm của chỉ số đô la kể từ tháng 3 có thể là do các lý do khác ngoài trạng thái dự trữ của tiền tệ, bao gồm lãi suất thấp và các biện pháp kích thích nền kinh tế của các quốc gia Châu Âu, đồng euro đã có sự thay đổi đáng từ khi có những gói tài chính này.

Trên thực tế, Jonas Goltermann lập luận rằng cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 đã củng cố vai trò của đồng đô la như một loại tiền tệ quan trọng toàn cầu. Ông lưu ý rằng đồng bạc xanh tăng mạnh khi nhu cầu trú ẩn an toàn tăng vọt vào tháng 3 khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, châu Âu và các nơi khác.

Không có đồng tiền nào có thể thay thế vị trí của đồng đô la. Jonas Goltermann giải thích: “Ở hai nền kinh tế lớn sau Mỹ là khu vực sử dụng đồng euro do nền tảng chính trị vẫn còn mỏng manh, Trung Quốc do có sự kiểm soát vốn của nhà nước và hệ thống chính trị độc đáo nên khó có thể là đồng tiền dự trữ”.

Sven Schubert, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Vontobel Asset Management có trụ sở tại châu Âu, cũng chỉ ra đồng nhân dân tệ và đồng euro là hai lựa chọn thay thế khả thi nhất trong những thập kỷ tới. Nhưng cả hai đều chưa phải là đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng với đồng USD. Schubert nói thêm rằng khoảng 50% hợp đồng thương mại toàn cầu vẫn được tính bằng đô la Mỹ, mặc dù quốc gia này chỉ chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu.

Schubert cho biết: “Độ sâu của thị trường tài chính Mỹ là vô song, các ngân hàng trung ương vẫn thích nắm giữ phần lớn dự trữ bằng USD, các mặt hàng quan trọng trên thế giới được giao dịch bằng USD và hầu hết các hợp đồng thương mại toàn cầu được định giá bằng USD và EUR”.

BÍCH NGA