ISSN-2815-5823
ĐẶNG NGUYỆT
Thứ tư, 07h48 14/02/2024

Động lực giúp thị trường chứng khoán năm 2024 khởi sắc hơn

Theo đề nghị của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần chủ động làm việc với cấp bộ ngành và các đơn vị liên quan để nhanh chóng giúp thị trường chứng khoán được nâng hạng.

Tuy thị trường chứng khoán năm 2023 đã đối mặt với một số biến động, song đã ổn định và tiếp tục phát huy vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế nhờ những giải pháp điều hành có hiệu quả của Chính Phủ, Bộ tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Với mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM đạt 5.937 ngàn tỷ đồng, tăng 13,6% so với cuối năm 2022, tương đương 58,1% GDP năm 2023, thị trường đã giữ vững được đà tăng trưởng ổn định. Tính đến ngày 29/12/2023, chỉ số VN-Index là 1.129,93 điểm, tăng 12% so với cuối năm 2022, thanh khoản trên thị trường cổ phiếu đạt 17.500 tỷ đồng/phiên.

Động lực giúp thị trường chứng khoán năm 2024 khởi sắc hơn
Thị trường chứng khoán năm 2023 đã đối mặt với một số biến động. (Ảnh minh hoạ)

Công tác quản lý công ty đại chúng, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư chứng khoán trong năm 2023 tiếp tục được tăng cường.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan đã đẩy mạnh giám sát đối với thị trường, qua đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, thao túng giá chứng khoán, đảm bảo kỷ luật kỷ cương của thị trường và giúp tăng thanh khoản và ổn định tâm lý nhà đầu tư.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN nhận định về năm 2024, thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước và toàn cầu.

Dự báo kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, xung đột địa chính trị gia tăng, nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính quốc tế tiếp tục biến động khó lường.

Động lực giúp thị trường chứng khoán năm 2024 khởi sắc hơn
Thị trường chứng khoán thời gian tới sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều vào các chính sách kinh tế vĩ mô. (Ảnh minh hoạ)

Theo Chủ tịch UBCKNN, năm 2024 thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi những yếu tố tích cực. Cụ thể, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ ngành và địa phương thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy ổn định, tăng trưởng kinh tế và giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, ổn định thị trường ngoại hối, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các gói tín dụng hỗ trợ tăng trưởng xanh.

Ngoài ra, xu hướng khả quan tiếp tục được duy trì ở nhiều ngành và lĩnh vực, triển vọng kinh tế vẫn được tổ chức đánh giá cao. Khi được đưa vào vận hành, hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sẽ là nền tảng cơ sở để triển khai nhiều giải pháp giao dịch mới.

Theo Lãnh đạo UBCKNN, sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp lý, hệ thống chính sách trong năm 2024 đối với phát triển thị trường, trong đó bao gồm xây dựng kế hoạch triển khai đề án Chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2023-2030.

Ngoài ra, phát triển thị trường bền vững qua việc cải thiện chất lượng và nền tảng cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và điều hành thị trường và kiểm tra rà soát tổng thể những quy định hiện hành để giải quyết những vướng mắc và bất cập cho thị trường phát triển.

Theo bà Phương, UBCKNN sẽ nhanh chóng đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra mắt các sản phẩm và dịch vụ mới.

Ngoài ra, bà cũng nêu rõ cần đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và đẩy mạnh phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức, khuyến khích đầu tư nước ngoài lâu dài và đào tạo nhà đầu tư cá nhân.

Theo kỳ vọng của Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương, xu hướng tích cực hơn sẽ tiếp tục được duy trì trong nhiều ngành và lĩnh vực trong năm 2024. Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng đề nghị UBCKNN làm việc với các cơ quan đơn vị liên quan để thúc đẩy hoạt động sản xuất và giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương của thị trường, bước thêm một bước so với năm vừa qua. Liên kết chặt chẽ với các đơn vị của Bộ để phát hiện và xử lý nghiêm ngặt những sai phạm, hỗ trợ thị trường phát triển lành mạnh và minh bạch.

Động lực giúp thị trường chứng khoán năm 2024 khởi sắc hơn
Chính phủ đã đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025. (Ảnh minh hoạ)

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ đã đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vào năm 2025. Hướng tới mục tiêu này, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ ngành để xử lý vấn đề về yêu cầu ký quỹ trước khi giao dịch của nhà đầu tư trong năm nay.

Đề nghị các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế phải rõ ràng và minh bạch về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp niêm yết giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để triển khai và công bố thông tin rõ ràng, minh bạch và đầy đủ đối với việc này.

Lãnh đạo Bộ tài chính cũng cho biết yêu cầu về minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh cũng sẽ được triển khai ngay trong nửa đầu năm nay.

Theo Thứ trưởng, Bộ sẽ chủ động đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới đi vào vận hành và đảm bảo yêu cầu của giao dịch thanh toán lưu ký của thị trường chứng khoán. Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị UBCKNN phối hợp với các bộ ngành và đơn vị liên quan để giúp thị trường nhanh chóng được nâng hạng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024