Dự án được triển khai từ năm 2018, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở khu vực miền Bắc. Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm chuyên gia từ Đội Tình nguyện viên Quốc tế Singapore (SIV), bao gồm các bác sĩ và y tá chuyên khoa đến từ Khoa Thận của Bệnh viện Tan Tock Seng, đã phối hợp cùng các bác sĩ, y tá của Việt Nam đến từ Trường Đại học Y Hà Nội. Nhóm chuyên gia cũng đã hợp tác cùng Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và các trung tâm, cơ sở lọc máu khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các Tình nguyện viên Quốc tế Singapore đã đào tạo cho gần 260 học viên của Việt Nam, trong đó 12 người đã được lựa chọn để trở thành Giảng viên nguồn (MT). Sau khi được tập huấn những kỹ năng nâng cao, các Giảng viên nguồn sẽ truyền đạt lại các kiến thức này cho các chuyên gia khác trong ngành. Tính đến nay, các Giảng viên nguồn đã tập huấn cho hơn 150 nhân viên y tế, cũng như cải thiện chất lượng chăm sóc y tế nói chung cho hơn 2,500 bệnh nhân mắc bệnh thận ở khu vực miền Bắc.

Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cập nhật các tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe hiện tại cho bệnh nhân mắc bệnh thận thông qua các nội dung trao đổi kiến thức mang tính tương tác. Những nội dung này bao gồm:

Đào tạo lâm sàng – Bao gồm sáu buổi hội thảo (năm buổi hội thảo trực tiếp và một buổi trực tuyến) giới thiệu các học phần cơ bản, trung cấp và nâng cao dành cho nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh thận, gồm cả các cán bộ quản lý cấp cao.

Trao đổi cấp lãnh đạo – Bao gồm một nhóm trao đổi và một buổi thảo luận bàn tròn cấp lãnh đạo và quản lý cấp cao, nhằm rà soát quy trình chạy thận nhân tạo tại các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh tại Việt Nam.

Tham quan học tập tại Singapore – Bao gồm một chuyến thăm tới Singapore từ ngày 8 đến ngày 11 tháng 7 năm 2019, trong đó các lãnh đạo cấp cao và các Giảng viên nguồn được tìm hiểu về các tiêu chuẩn chăm sóc y tế và thực hành lâm sàng tại Singapore.

Hội nghị chuyên đề và Giáo dục cộng đồng – Các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của cả hai quốc gia đã chia sẻ về các tiêu chuẩn hiện hành, những nghiên cứu mới nhất, cũng như các tài liệu sức khỏe cộng đồng trong chăm sóc bệnh nhân thận nhân tạo tại bế mạc hội nghị chuyên đề ngày 12 tháng 3 năm 2023.

Soạn thảo các văn bản hướng dẫn chuyên môn về Thận nhân tạo – Dự án đã soạn thảo một bộ văn bản hướng dẫn chuyên môn và phổ biến tới các trung tâm, cơ sở lọc máu ở miền Bắc.

Bà Jean Tan, Giám đốc điều hành của Quỹ Quốc tế Singapore chia sẻ: “Quỹ Quốc tế Singapore tự hào hợp tác cùng Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Tan Tock Seng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe suốt 5 năm qua. Chúng tôi đã phối hợp để mang lại những tác động to lớn đến xã hội, trong đó có việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc Thận nhân tạo cho các bệnh nhân mắc bệnh thận ở khu vực miền Bắc.”

Bà Jean Tan cũng cho biết thêm: “Quan hệ hợp tác song phương giữa Singapore và Việt Nam đã có lịch sử tròn 50 năm. Quỹ Quốc tế Singapore vui mừng được đóng góp những sáng kiến ý nghĩa nhằm tăng cường hơn nữa đối ngoại nhân dân, cũng như đóng góp vào những thay đổi tích cực của xã hội. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều dự án có tầm ảnh hưởng tương tự với Việt Nam, để cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.”

PGS.TS Hà Phan Hải An, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác cùng Quỹ Quốc tế Singapore và Bệnh viện Tan Tock Seng trong dự án ý nghĩa này. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ nhiệt tình từ các Tình nguyện viên Quốc tế Singapore, những người đã làm việc không biết mệt mỏi để truyền đạt kiến thức của mình cho các học viên Việt Nam trong những năm qua. Chúng tôi tin rằng tình hữu nghị và tinh thần hợp tác giữa các bên sẽ còn được tiếp tục trong nhiều năm sắp tới.”

Tiến sĩ Yeo See Cheng, Trưởng khoa kiêm Tư vấn cấp cao của Bệnh viện Tan Tock Seng cho biết: “Dự án hợp tác “Nâng cao năng lực y tế chuyên ngành Thận nhân tạo” trong 5 năm vừa qua đã tạo điều kiện để các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Singapore và Việt Nam tham gia vào các hoạt động tập huấn và trao đổi vô cùng ý nghĩa. Dù gặp phải những hạn chế do đại dịch, cả hai phía đều đã nỗ lực hết mình để tiếp tục dự án thông qua những buổi đào tạo trực tuyến, và cùng vượt qua khó khăn. Đội ngũ y bác sĩ của Khoa thận tại Bệnh viện Tan Tock Seng đã có một hành trình đầy ý nghĩa. Chúng tôi rất biết ơn Quỹ Quốc tế Singapore và Trường Đại học Y Hà Nội vì đã cho chúng tôi cơ hội được góp công sức của mình vào mục tiêu nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, cũng như hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương.”

Từ năm 1994, Quỹ Quốc tế Singapore đã hợp tác cùng nhiều tổ chức và cá nhân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, văn hóa nghệ thuật và doanh nghiệp xã hội.

Năm 2022, Quỹ Quốc tế Singapore được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc nhằm ghi nhận những đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có việc làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và đối ngoại nhân dân. Tại lễ trao giải tại Singapore, Quỹ Quốc tế Singapore và Hội hữu nghị Việt Nam-Singapore đã ký kết Thư Ý định nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước, bao gồm việc thực hiện các dự án hợp tác ở cấp độ đối ngoại nhân dân.