Các hãng hàng không sẵn sàng đón người Việt từ Ukraine trở về nước. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,…chuẩn bị nguồn lực (máy bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân tại Ukraine về nước.

Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục Hàng không trước ngày 2/3/2022. Cục Hàng không sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

Trong ngày 28/2, đại diện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam- Vietnam Airlines khẳng định, hãng đã chuẩn bị sẵn sàng về máy bay, tổ bay, phương án bay, địa điểm hạ cánh…

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, dự kiến sẽ có 5 địa điểm hạ cánh. Thời gian bay một chiều khoảng 9-14 giờ, tùy điểm đón. Hãng có thể bay ngay khi Chính phủ và nhà chức trách yêu cầu. Theo Hãng bay này, Việt Nam không có đường bay kết nối với Ukraine, vì thế hãng phải nghiên cứu phương án về các điểm trung chuyển hàng không ở biên giới nước này hoặc các nước tiếp giáp với Ukraine.

Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch Bamboo Airways – cũng thông tin hãng đã và đang chuẩn bị đầy đủ các phương án để vận chuyển công dân Việt tại Ukraine hồi hương theo chỉ đạo từ cơ quan chức năng.

Hãng hàng không Vietjet hiện chưa thông tin về phương án tổ chức chuyến bay bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine.

Trước đó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng Phương án đảm bảo an ninh, an toàn; sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác.

Chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận lập danh sách công dân Việt Nam đang ở trong khu vực chiến sự.

Đặc biệt tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, nhanh chóng đưa công dân rời khỏi các khu vực nguy hiểm, lánh nạn ở các nước láng giềng khi cần thiết và có phương án đưa những người có nhu cầu về Việt Nam theo đề nghị.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình về nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và kiến nghị biện pháp phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

HOÀNG NGA