ISSN-2815-5823
Diễm Quỳnh
Thứ ba, 06h00 12/03/2024

Khu đô thị Ecopark và hành trình hơn 20 năm kiến tạo hạnh phúc

(KDPT) - Hơn 20 năm bền bỉ trong chặng đường thực hiện sứ mệnh xanh của mình, nhà sáng lập Ecopark ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu với tầm nhìn dài hạn qua việc xây dựng miền đất hạnh phúc, trong đó nổi bật nhất là khu đô thị Ecopark.

20 năm dành trọn tâm huyết kiến tạo khu đô thị mơ ước

Câu truyện về “sứ mệnh xanh” được nhà sáng lập Ecopark chắp bút từ những năm 2003 tại vùng đất Văn Giang, Hưng Yên yên bình, rộng gần 500 ha, cách hồ Hoàn Kiếm 14 km.  Ít ai biết rằng, để có một khu đô thị Ecopark điển hình như ngày nay,  ông Lương Xuân Hà - Chủ tịch Tập đoàn Ecopark cùng cộng sự đã rất dày công nghiên cứu trong nhiều năm.

Một góc đại đô thị xanh Ecopark. (Ảnh: Ecopark)
Một góc đại đô thị xanh Ecopark. (Ảnh: Ecopark)

Khi lên kế hoạch phát triển một khu đô thị, năm 2003, ông Xuân Hà và cộng sự loay hoay bởi từ thời điểm đó trở về trước, hầu hết các dự án khu đô thị đều được giao cho các doanh nghiệp nhà nước như HUD, Vinaconex, trong khi một số dự án lớn khác vẫn do các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện. Các nhà sáng lập xác định phải tìm được vị trí đắc địa để đầu tư, bởi bất động sản có thành công hay không, vị trí là yếu tố quyết định đầu tiên.

Nhận thấy Văn Giang (Hưng Yên) hội tụ đầy đủ như những yếu tố cần thiết để triển khai ý tưởng phát triển một khu đô thị có bản sắc riêng như có một dòng sông thơ mộng chảy qua; vùng dân cư trồng cây nên thuận lợi về phát triển môi trường; chỉ cách trung tâm Hà Nội hơn 10km, giao thông lại thuận tiện, địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu... thích hợp.

Ecopark được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố. (Ảnh: Ecopark)
Ecopark được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố. (Ảnh: Ecopark)

Để tìm được bản sắc riêng, ông Lương Xuân Hà cùng các cộng sự của mình đã nhiều lần xuất ngoại tìm hiểu và từ những chuyến đi đó, ông nhận ra một điều vô cùng quý báu đó là: Dù ở các nước đã phát triển với hàng trăm tòa nhà chọc trời với những trung tâm đô thị sầm uất, con người vẫn mong được về sống giữa thiên nhiên, nơi có những con đường rợp bóng cây, công viên, mặt hồ… Và ý tưởng phác hoạ về khu đô thị sinh thái đã dần được hình thành.

Từ đó, họ hiểu được rằng, ngoài tình yêu thì phát triển bất động sản còn phải dựa trên một cơ sở khoa học, có tư duy sáng tạo. Vì vậy, thành công đối với một nhà phát triển bất động sản không chỉ nằm ở bằng doanh số bán hàng mà bằng những ô cửa sổ sáng đèn khi đêm về. Chỉ có những ô cửa ngời lên ánh sáng của tổ ấm hạnh phúc, chỉ khi người dân đến sống thử và muốn sống mãi ở đó mới là tiêu chí tổng hợp của sự bằng lòng dành cho một đô thị đáng sống.

Ecopark từng được International Property Awards vinh danh là Khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới. (Ảnh: Ecopark)
Ecopark từng được International Property Awards vinh danh là Khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới. (Ảnh: Ecopark)

Chỉ sau 20 năm kể từ ngày đặt những viên gạch đầu tiên, Ecopark tới nay đã trở thành một biểu tượng, một khái niệm sống mới, nơi mà cư dân đều có thể cảm nhận và tận hưởng từng phút giây hạnh phúc mỗi ngày.

Tại những năm tháng khởi đầu, rất ít người tin rằng một vùng đất hoang sơ thường xuyên ngập lụt lại có thể vươn mình trở thành một khu đô thị xanh đẹp nhất Việt Nam, khu đô thị có thể vượt qua hơn 2.000 dự án bất động sản khác trên thế giới để vinh dự nhận giải thưởng khu đô thị có cảnh quan đẹp nhất thế giới do International Property Awards trao tặng sau 15 năm phát triển (năm 2015).

Cư dân thư giãn ngay trong khu đô thị. (Ảnh: Ecopark)
Cư dân thư giãn ngay trong khu đô thị. (Ảnh: Ecopark)

Để được công nhận ở cấp độ toàn khu vực, các doanh nghiệp, dự án phải trải qua quá trình thẩm định, đánh giá khắt khe của hội đồng giám khảo gồm 50 chuyên gia hàng đầu về bất động sản đến từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 20 năm của “giải Oscar” ngành bất động sản, Ecopark đại diện cho các đại đô thị tại Việt Nam giành được danh hiệu danh giá này.

Không gian sống xanh tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)
Không gian sống xanh tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)

Với chất lượng không khí tương đương New Zealand, có tỷ lệ sở hữu lượng cây xanh/ người lớn nhất Việt Nam, Ecopark là khu đô thị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được vinh danh ở hạng mục khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới.

Đến Ecopark, ai cũng choáng ngợp trước không gian sống được bao quanh bởi diện tích cây xanh, mặt nước khổng lồ với hơn 1 triệu cây xanh cỡ lớn, 4 công viên và hồ Thiên Nga điều hòa không khí quy mô 50 ha - rộng gấp 5 lần Hồ Gươm, gấp 6 lần Hồ Trúc Bạch.

Cũng là phố thị, nhưng nếu đặt chân đến Ecopark sẽ thấy được sự khác biệt khi những tòa biệt thự, dãy nhà phố, công viên, trường học… nép mình trong những “cánh rừng” và dòng sông, khác với sự “bành trướng” của những khối bê tông, ồn ào, khói bụi.

Không gian xanh tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)
Không gian xanh tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)

Xuất phát từ quan niệm nhà không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi để tận hưởng, Ecopark đã thực hiện hóa ý tưởng về một thành phố xanh, phát triển bền vững và đẳng cấp hàng đầu trong khu vực, mong muốn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời giúp cho phút giây bên gia đình, bạn bè trở nên vô giá.

Bình yên nép mình trong những cánh rừng xanh và dòng sông thơ mộng, Ecopark đã trở thành vùng đất mang đậm “Phong cách Eco”, là kết tinh của truyền thống và hiện đại, sự hoà quyện của vẻ đẹp tự nhiên với sự khéo léo của bàn tay người kiến tạo để mang đến không gian xanh đúng nghĩa. Điểm đặc biệt là ở bất cứ công trình nào cũng đều được thiết kế với ý tưởng xuyên suốt là sự kết hợp hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

Cư dân Ecopark sẽ vui vẻ, hạnh phúc và cười nhiều hơn khi được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp. (Ảnh: Ecopark)
Cư dân Ecopark sẽ vui vẻ, hạnh phúc và cười nhiều hơn khi được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp. (Ảnh: Ecopark)

Với mục tiêu xây dựng môi trường sống gần gũi, chất lượng tốt nhất cho cư dân, Ecopark đã thu hút hàng triệu người dân bỏ cuộc sống nội đô chật hẹp, bí bách để về đây xây dựng cộng đồng văn minh, gắn kết. Đặc biệt là những cư dân trung, cao tuổi cho biết, họ mong muốn sống ở đây đến cuối đời bởi đã tìm được một môi trường giúp sống vui, sống khỏe.

Khu đô thị Ecopark là dự án đầu tiên của Việt Nam nhận giải Dự án phát triển nhà ở bền vững xuất sắc châu Á tại International Property Awards (IPA) 2022.

Vào năm 2015, khu đô thị Ecopark Hưng Yên đã vượt qua hơn 2.000 dự án nổi tiếng của nhiều tập đoàn bất động sản tầm cỡ toàn cầu và được International Property Awards vinh danh là khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới.

Ngoài ra, Ecopark cũng đã gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế khác như Khu đô thị phức hợp tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương tại IPA 2018, Khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới tại IPA 2020, Đại đô thị tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương tại PropertyGuru Asia Property Awards 2020...

Một dự án có thể duy trì sức hấp dẫn bền bỉ trong 20 năm qua và đang tiếp tục làm cho sức hút ấy trở nên mạnh mẽ, mãnh liệt hơn thì chắc hẳn dự án đó phải hết sức đặc biệt. Điều làm nên sức hút đặc biệt đó chính là tình yêu thiên nhiên mà chủ đầu tư và mỗi thành viên, cư dân đô thị cùng vun đắp.

Bền bỉ tạo dựng giá trị sống sang trọng giữa thiện nhiên, bền bỉ xây dựng cộng đồng cư dân cùng chung triết lý và cũng bền bỉ nhân giá trị tài sản đầu tư, rõ ràng Ecopark đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các dự định an cư mới của mọi nhà.

"Thành phố của những nụ cười hạnh phúc"

Ecopark còn được mệnh danh là thành phố của những nụ cười hạnh phúc. Đó là nơi mọi người dễ dàng bắt gặp những đứa trẻ ngây thơ tung tăng nô đùa trên bãi cỏ, thỏa sức khám phá thiên nhiên tươi đẹp. Đó là nơi những cụ già luôn nở nụ cười hạnh phúc, sống khỏe và sống an vui mỗi ngày. Đó là nơi những đôi bạn trẻ dạo bước sóng đôi dưới tán dừa hay những gia đình thảnh thơi ngắm cảnh, cắm trại bên hồ nhìn ngắm thiên nga…

Trẻ em có không gian để nô đùa, vui chơi thoả thích tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)
Trẻ em có không gian để nô đùa, vui chơi thoả thích tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)

Theo chủ đầu tư, Ecopark là một đô thị “sống” chứ không chỉ đẹp. Vì thế, ở Ecopark không chỉ thuần túy là 1 dự án bất động sản thành công về mặt kinh tế nhưng lại buồn tẻ vì thiếu vắng người mà thay vào đó, Ecopark hướng đến là một khu đô thị sinh thái có đầy đủ mọi thứ từ công viên, trường học, cây xanh, thương mại, sân golf... và tràn đầy sinh khí, năng lượng từ những mái nhà hạnh phúc.

Ecopark không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi để tận hưởng cuộc sống cùng những người thân yêu. (Ảnh: Ecopark)
Ecopark không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi để tận hưởng cuộc sống cùng những người thân yêu. (Ảnh: Ecopark)

Có lẽ, thành công của Ecopark đến từ một triết lý rất đơn giản, đó là biết lấy cư dân làm “gốc”, biết đặt mình vào mong muốn và quyền lợi của khách hàng.

Tại Ecopark, con người và thiên nhiên chan hòa, gần gũi, giúp nâng tầm cuộc sống. (Ảnh: Ecopark)
Tại Ecopark, con người và thiên nhiên chan hòa, gần gũi, giúp nâng tầm cuộc sống. (Ảnh: Ecopark)

Nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá chưa nơi nào có không gian đáng sống như Ecopark khi xung quanh bao phủ là cây xanh, là không khí trong lành, công viên trải rộng khắp nơi, bao quanh là sông nước mênh mông. Ở đây, hoa nở bốn mùa, cảnh sắc đẹp như tranh vẽ. Ngoài ra, Ecopark còn sở hữu cộng đồng người cao tuổi văn minh, thân thiện vui vẻ với hàng loạt câu lạc bộ. Thiên nhiên là nền tảng trong các sản phẩm của nhà sáng lập này.

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)
Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng tại Ecopark. (Ảnh: Ecopark)

Trong hành trình hơn 20 năm kiến tạo khu đô thị đáng sống, một điều không thể không nhắc tới là sự hiện diện của Ecopark cũng mang đến nhiều thay đổi cho địa phương. Huyện Văn Giang, Hưng Yên trước đây là một địa phương chưa phát triển, chủ yếu làm nông nghiệp với sản phẩm chính là hoa, cây cảnh. Sau hơn một thập kỷ kể từ ngày Ecopark được xây dựng, huyện đã được "thay áo", trở thành một đô thị văn minh hiện đại với điểm nhấn là các đại dự án nhà ở và cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, góp phần thu hút nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước.

Sự góp mặt của khu đô thị đã góp phần thúc đẩy tỷ lệ đô thị hoá tại huyện Văn Giang tăng gấp 7 lần, từ 9,3% năm 2000 lên 65% năm 2020, giúp thăng hạng đô thị từ loại 5 lên loại 3. Kinh tế của địa phương cũng dần chuyển dịch từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển đô thị xanh, thông minh...

Cho đến nay, khi nhắc đến Ecopark, giới chuyên gia, nhà quản lý nhận định rằng đây là một trong những nhà phát triển bất động sản đầu tiên “đánh thức” vùng đất Văn Giang. Khu đô thị Ecopark là một mô hình thành công điển hình về phát triển đô thị xanh của tỉnh, của cả nước cũng như trong khu vực. Đây là vừa là động lực, vừa là hình mẫu về môi trường, sinh thái để các khu đô thị sau này học hỏi và phát huy.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đánh giá vùng đất Văn Giang mà chủ đầu tư đặt dự án rất phù hợp về vị trí, được thừa hưởng mọi thứ gắn với Hà Nội nhưng giá đất lại rẻ vì ở Hưng Yên.

Vị nguyên Thứ trưởng nhìn nhận cuộc cách mạng “thay da đổi thịt” của vùng đất nay đã hiện rõ. Đây là sự thành công của Ecopark và điều đó chứng minh cho ý tưởng phát triển của chủ đầu tư khi lựa chọn là đúng, không chỉ là một khu cảnh quan cực kỳ đẹp mà cuộc sống nơi đây dần sôi động, họ kéo được các trường học của nước ngoài về, kéo được nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đến khu vực.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024