ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Chủ nhật, 10h54 10/03/2024

Quy hoạch bất động sản Thái Bình: Đề xuất bổ sung sân bay và đường sắt quốc gia

(KDPT) - Quy hoạch bất động sản Thái Bình năm 2030 cho thấy địa phương này xin bổ sung một sân bay chuyên dụng gần biển vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Đồng thời, cũng đề xuất mở tuyến đường sắt đi qua.

Vừa qua, tỉnh Thái Bình đã tổ chức thành công buổi Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.

Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình phát biểu khai mạc Hội nghị, quy hoạch được thông qua mở ra thời kỳ phát triển cho địa phương. Quy hoạch bất động sản Thái Bình có tầm nhìn chiến lược, cụ thể hóa được khát vọng phát triển, phát huy lợi thế, tiềm năng, nguồn lực và yếu tố con người để đưa địa phương phát triển bền vững và toàn diện với mục tiêu sẽ nằm trong nhóm phát triển khá vào năm 2030. Đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng.

Quy hoạch xác định những định hướng lớn tạo sự đột phá. Cụ thể là 3 đột phá phát triển, 4 trụ cột tăng trưởng kinh tế và 6 nhiệm vụ trọng tâm. Lần này, quy hoạch mở ra không gian phát triển theo xu thế lấn biển nhằm tạo sự đột phá ở lĩnh vực năng lượng, cảng biển, dịch vụ giải trí, sinh thái, nghỉ dưỡng.

Thái Bình muốn có sân bay và đường sắt chạy qua. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, mở rộng không gian lấn biển nhằm tạo quỹ đất dành cho các hoạt động chức năng, tạo nên không gian công nghiệp, đô thị, dịch vụ đồng bộ với cảnh quan ven biển.

Tỉnh Thái Bình cũng sẽ tiến hành xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ và hiện đại với TP. Thái Bình lấy điểm nhấn đô thị là 2 bờ Trà Lý.

Đặc biệt, tỉnh sẽ kiến nghị bổ sung một sân bay chuyên dụng nằm ven biển vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không vào năm 2030. Bên cạnh đó, cũng xin mở tuyến đường sắt đi qua, nằm trong mạng lưới đường sắt quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị, quy hoạch Thái Bình là sự cụ thể hóa tầm nhìn phát triển của địa phương, cho thấy tư duy mới với giải pháp đột phá mang tính chiến lược để tháo gỡ những điểm nghẽn, phân bổ các nguồn lực hợp lý và khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng.

Thời gian qua, tỉnh đang phát triển nóng về công nghiệp khi thu hút được nhiều dự án FDI lớn. Cụ thể, số vốn FDI đăng ký đầu tư vào Thái Bình trong năm 2023 đã đạt 3 tỷ USD. Việc hình thành được khu kinh tế với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nổi trội, có tính cạnh tranh cao được đánh giá là lợi thế căn bản của Thái Bình. Ngoài ra, việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp cũng rất suôn sẻ.

Phó Thủ tướng cho biết Thái Bình cũng đứng trước thách thức mới về quy hoạch khi phát triển nóng sẽ yêu cầu đảm bảo hành lang pháp lý bởi nhiều trường hợp có thể không kịp tháo gỡ vướng mắc cho chính thể chế. Bởi vậy, tỉnh cần chú ý tuân thủ đồng bộ và linh hoạt.

Tại Hội nghị, Thái Bình cũng trao chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thỏa thuận hợp tác cho 9 doanh nghiệp, với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024