Các nhà quản lý của EU đang soạn thảo luật mới, yêu cầu các hãng công nghệ thu thập dữ liệu người dân sống tại các quốc gia thuộc EU (trong đó có Meta) lưu trữ và xử lý những dữ liệu này trên các máy chủ đặt tại châu Âu. Quy định này khiến Meta bối rối, bởi lẽ từ trước đến nay dữ liệu người dùng EU được Facebook xử lý tại các máy chủ đặt ở Mỹ.

Trong khi đó, việc xử lý dữ liệu người dùng ở các vùng lãnh thổ khác nhau có liên quan trực tiếp và quan trọng đến quá trình nhắm mục tiêu quảng cáo của Meta. Do vậy, hãng công nghệ này lên tiếng dọa sẽ rút hai nền tảng mạng xã hội lớn nhất của hãng là Facebook và Instagram khỏi thị trường châu Âu (không bao gồm Anh sau Brexit) nếu EU không có một khung pháp lý phù hợp nào được thông qua.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Meta cho biết, công ty đang nỗ lực để đạt được những thỏa thuận mới với giới chức EU. Tuy nhiên, nếu không thuận lợi, công ty có thể sẽ phải dừng cung cấp một số dịch vụ quan trọng tại EU.

Châu Âu là một trong những thị trường quan trọng nhất của Meta, thu về lợi nhuận 6,8 tỷ USD mỗi năm nhưng nguy cơ này hoàn toàn có thể sẽ xảy ra trong thời gian sớm.

Thỏa thuận về các tiêu chuẩn truyền dữ liệu trực tuyến quan trọng giữa châu Âu và Hoa Kỳ đã bị vô hiệu vào tháng 7 năm 2020 trong một phán quyết của tòa án cấp cao nhất của EU, khiến hãng công nghệ lớn xuyên Đại Tây Dương rơi vào tình trạng không chắc chắn về mặt pháp lý.

Kể từ thời điểm đó cho đến nay, EU và Mỹ vẫn cố gắng để đạt được một thỏa thuận mới về việc truyền và xử lý dữ liệu công dân tại châu Âu, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

THU HƯƠNG

Bạn đang đọc bài Facebook và Instagram có thể sẽ đóng cửa tại thị trường châu Âu
tại chuyên mục
Khoa học & Công nghệ.
Cung cấp thông tin, liên hệ đường dây nóng:
03694529040977600308.
Hoặc Email: [email protected]
[email protected]