ISSN-2815-5823

Gen Z năng động thời 4.0: Mạnh dạn đầu tư từ sớm, dùng công nghệ số để đạt thu nhập đáng mơ ước

(KDPT) - Việc tiếp cận với Internet, mạng xã hội và nhiều nền tảng trực tuyến từ sớm khiến Gen Z có thể tìm kiếm kiến thức về kinh tế, tài chính một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu như vào khoảng 20 năm về trước, sinh viên muốn đi làm thêm để có tiền trang trải học phí và sinh hoạt phí thường khá khó khăn. Các công việc thường thấy như gia sư, phục vụ, phát tờ rơi... Hầu hết đều là các công việc tay chân vất vả, hiếm có sinh viên tìm được công việc làm thêm đúng với chuyên ngành học của mình trước khi tốt nghiệp.

Thế nhưng hiện nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới cùng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên theo đó mở rộng hơn rất nhiều. Thế hệ Gen Z hiện nay ngày càng năng động với những công việc làm thêm đa dạng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trải nghiệm công việc từ sớm giúp nhiều sinh viên có thu nhập đáng mơ ước và độc lập tài chính, trưởng thành hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa.

Mạnh dạn đầu tư chứng khoán từ khi học cấp 3

Có cơ hội học tập tại một trong những ngôi trường cấp 3 hàng đầu tại Việt Nam là THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Minh Quân được tiếp xúc với nhiều anh chị, bạn bè năng động. Chính môi trường này đã giúp cậu học sinh năm nào dám mạnh dạn tìm hiểu và đầu tư chứng khoán.

Minh Quân chia sẻ, cậu bạn có một vài người bạn đầu tư chứng khoán từ rất sớm. Cộng thêm việc bản thân vốn là người thích khám phá những điều mới mẻ nên Minh Quân cũng tập tành đọc sách, tham khảo nhiều diễn đàn khác nhau về đầu tư. Sau đó, cậu bạn quyết định chia sẻ những dự định mới với gia đình và may mắn được bố mẹ ủng hộ nhiệt tình từ đó cậu bắt đầu những giao dịch đầu tiên.

Nhờ mạnh dạn đầu tư, tự chịu trách nhiệm với tiền bạc từ sớm nên Minh Quân đã trưởng thành, bản lĩnh hơn rất nhiều.

Tham gia đầu tư chứng khoán từ sớm đã giúp Minh Quân mở rộng được rất nhiều mối quan hệ đáng giá, cậu có cơ hội được tiếp xúc với những tổ chức lớn và các diễn đàn chứng khoán cho sinh viên, từ đó tạo cho cậu bạn nhiều lợi thế trong tương lai. Bên cạnh đó, việc đầu tư chứng khoán cũng giúp Minh Quân tự chủ tài chính từ sớm. Khoản lãi từ đầu tư giúp cậu bạn tự do theo đuổi những đam mê, xây dựng những kế hoạch của chính mình.

“Mình có định hướng đầu tư khá rõ ràng. Mình luôn giữ lại một khoản tiền để tiếp tục đầu tư, số tiền còn lại được rút ra để tiết kiệm và thi thoảng chi trả một vài nhu cầu nhất định. Mình luôn giữ tiền trong tài khoản chứng khoán của mình ở một con số nhất định”, Minh Quân chia sẻ.

Nhờ mạnh dạn đầu tư, tự chịu trách nhiệm với tiền bạc từ sớm nên bản thân Minh Quân đã trưởng thành, bản lĩnh hơn rất nhiều. Cậu bạn cho rằng, khi đầu tư cũng sẽ tập được một tâm lý vững vàng, một tính kiên nhẫn và có thể là một chút nhạt bén. Phản xạ của cậu đã trở nên tốt hơn rất nhiều so với trước kia.

Trong tương lai, dù có quyết định tiếp tục đầu tư chứng khoán nữa hay không nhưng những kiến thức cũng như kỹ năng học hỏi được từ thị trường đầu tư chứng khoán chắc chắn sẽ giúp Minh Quân vững vàng hơn rất nhiều trong tương lai.

9X trường Luật tiếp cận các nền tảng mạng xã hội, dùng công nghệ số bán bất động sản online

Hoàng Anh (sinh năm 1997) vốn là một sinh viên theo học trường Luật. Tuy nhiên, sau khi ra trường, Hoàng Anh không theo ngành học chính mà lựa chọn rẽ ngang, bước vào nghề bất động sản. Với tư duy của một người học Luật, Hoàng Anh đã vạch ra một lộ trình bán bất động sản với mục tiêu lớn nhất là xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, một môi giới có tầm và có tâm.

Sau một thời gian làm công việc telesale, bán bất động sản theo kiểu truyền thống, Hoàng Anh dần chuyển sang khai thác nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như Youtube, TikTok, Facebook.

Chia sẻ về lựa chọn này, Hoàng Anh nhận thấy đây là một xu thế mới. Đối với khu vực miền Bắc, chưa có nhiều người khai thác tốt các lợi thế của công nghệ số. Trong khi đó, phía miền Nam họ làm rất mạnh.

Hoàng Anh đã vạch ra một lộ trình bán bất động sản với mục tiêu lớn nhất là xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp.

“Mình từng xem video của nhiều anh chị bán ô tô trên Youtube. Một tài sản giá trị khá lớn như vậy, nhưng chỉ cần có uy tín là có thể bán được. Điều đó khiến mình bắt đầu suy nghĩ rằng nên xây dựng thương hiệu cho bản thân. Mình muốn có một chỗ đứng ở trong nghề và xây dựng một kênh bán bất động sản tin cậy để những khách hàng khi nhắc tới mua nhà là có thể tìm tới mình ngay lập tức", Hoàng Anh chia sẻ.

Bằng cách xây dựng hình ảnh trên các nền tảng TikTok, Youtube và Facebook, Hoàng Anh đã tiếp cận được tốt hơn với các khách hàng tại khu vực nội thành Hà Nội bận rộn hay cả những khách hàng ở tỉnh xa. Nếu họ không thể đi xem, thẩm định trực tiếp ngôi nhà thì sẽ tìm đến các video bất động sản của Hoàng Anh.

Thậm chí, 9X này có thể gửi video qua zalo, tin nhắn cho khách xem ngay lập tức. Việc này giúp họ đỡ mất công và thời gian đi xem lần đầu. Nếu khách hàng xem xong và cảm thấy ưng ý, đúng tiêu chí và số tiền thì lúc đó có thể đi xem trực tiếp.

Mặc dù tuổi nghề còn khá ít, nhưng Hoàng Anh hiểu rằng, trong nghề này, những môi giới lâu năm có kinh nghiệm đôi khi che giấu tốt những khuyết điểm của ngôi nhà. Tuy nhiên, khách hàng cũng có nhiều người rất sành sỏi, khi họ biết được những điểm mà môi giới cố tình che giấu như vậy thì sẽ “mất trắng” sự uy tín trong mắt khách hàng.

Trong quá trình làm công việc môi giới bất động sản này, Hoàng Anh luôn đặt câu châm ngôn “thật thà là cha quỷ quái” lên hàng đầu. 9X cho rằng, bán được nhà là một cái duyên nợ, thay vì chỉ nghĩ đến lợi nhuận, anh chàng luôn muốn giúp đỡ nhiều người mua được căn nhà ưng ý. Sau khi kết thúc cuộc giao dịch, họ vẫn có thể bắt tay nhau như những người bạn, người anh em, hơn thế là có những mối quan hệ xã hội tốt đẹp khác.

Sinh viên làm KOL TikTok có thu nhập đáng mơ ước

Được biết, cô bạn Phạm Khánh Huyền đang tập trung chăm sóc cho kênh TikTok của mình với nhiều nội dung đa dạng, rất nhiều video triệu view. Công việc Content Creator trên nền tảng này đang được Huyền dành nhiều thời gian, công sức để đầu tư.

Khi được hỏi về cơ duyên đến với nền tảng TikTok, Huyền cho biết, ban đầu chỉ định đăng tải những video vui vẻ lên mạng xã hội này nhưng sau một lần video của cô bạn tình cờ viral trên mạng và được bạn bè ủng hộ nên đã quyết định theo đuổi công việc này.

Bên cạnh những trải nghiệm thú vị và cơ hội rèn luyện các kỹ năng, công việc của một KOL TikTok cũng mang lại một khoản thu nhập đáng mơ ước, giúp cô bạn độc lập tài chính ngay từ khi còn là sinh viên.

“Sau gần hai tháng xây dựng kênh TikTok, mình đã nhận được hợp đồng quảng cáo đầu tiên, tuy số tiền không quá lớn nhưng với mình thì thực sự quý giá. Từ đó, mình cũng chăm chỉ nhận các hợp đồng khác nhau để học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm”, Khánh Huyền chia sẻ.

Công việc của một KOL Tiktok mang lại cho Khánh Huyền một khoản thu nhập đáng mơ ước.

Khánh Huyền luôn có thái độ rất khiêm tốn với những thành công ban đầu của mình và ấp ủ cho những kế hoạch tương lai. Cô bạn rất cẩn thận trong chi tiêu cho các dự định của mình. Theo đó, Huyền thường chia khoản thu nhập này theo các phần nhỏ, phục vụ các mục đích khác nhau của bản thân như sinh hoạt, ăn uống, mỹ phẩm... Nhờ cách quản lý tài chính cẩn thận, Khánh Huyền luôn cân bằng được chi tiêu. Bên cạnh đó, cô bạn trẻ cũng tham gia thêm nhiều khóa học về ngoại ngữ, thiết kế đồ họa, marketing bằng chính khoản thu nhập mình kiếm được.

Khánh Huyền luôn tận dụng tối đa các cơ hội trở thành MC dẫn chương trình, sự kiện lớn nhỏ tại trường để rèn luyện thêm các kỹ năng cũng như tích cực học hỏi từ anh chị. Với những lợi thế sẵn có và sự chăm chỉ, nhiệt huyết, Phạm Khánh Huyền hứa hẹn sẽ là một trong những gương mặt sáng giá của thế hệ Gen Z.

Có thể thấy, Gen Z ngày nay được sinh ra và lớn lên trong thời đại số, nên họ có những hiểu biết và nắm bắt về công nghệ nhanh nhạy hơn hẳn so với thế hệ trước. Việc tiếp cận với Internet, mạng xã hội và nhiều nền tảng trực tuyến từ sớm khiến Gen Z có thể tìm kiếm kiến thức về kinh tế, tài chính một cách dễ dàng và nhanh chóng. Khác với thế hệ 7x - 8x, Gen Z nổi lên như những nhà đầu tư tiềm năng với quan điểm “tiền đẻ ra tiền”. Họ không ngừng tìm kiếm cơ hội gia tăng thu nhập để sớm đạt cột mốc tự do tài chính trong tương lai./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024