ISSN-2815-5823

Giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh cao gấp 3 lần tại Hà Nội

Cover image
(KDPT) - Theo Savills Việt Nam, giá bán căn hộ sơ cấp tại TP. Hồ Chí Minh cao gấp 4 lần so với Hà Nội. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ ghi nhận mức thấp nhất từ trước đến nay ở mức 5%, giảm 7 điểm % theo quý và 62 điểm % theo năm.

Giá căn hộ trung bình 125 triệu đồng/m2

Theo Báo cáo về chỉ số giá bất động sản của Savills (Savills Price Proptery Index) đã cho thấy, giá bán căn hộ sơ cấp tại TP Hồ Chí Minh cao gấp 3 lần so với Hà Nội.

Cụ thể, trong quý II/2023, chỉ số nhà ở tại TP Hồ Chí Minh ở mức 131 điểm, tăng 1 điểm theo quý và 2 điểm theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình 125 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng 5% theo quý và 40% theo năm. Savills Việt Nam cho biết, phân khúc hạng A và B có lượng hàng tồn kho lớn, đồng thời có mức giá cao, giá bán thứ cấp cũng có xu hướng tăng lên.

Tuy nhiên, số liệu của Savills cũng chỉ ra, quý II/2023, tỷ lệ hấp thụ thấp nhất từ trước đến nay ở mức 5%, giảm 7 điểm % theo quý và 62 điểm % theo năm. Theo đánh giá của Savills Việt Nam, quá trình phê duyệt quy hoạch chậm và mất cân bằng cung - cầu, cùng sự phức tạp của thị trường vốn tiếp tục tác động đến chủ đầu tư dự án và người mua bất động sản.

Nguồn: Savills Việt Nam.
Nguồn: Savills Việt Nam.

Còn tại thị trường Hà Nội, chỉ số nhà ở ổn định theo quý ở mức 130,4 điểm. Trong khi đó, giá căn hộ trung bình là 39 triệu đồng/m2 thông thủy (chỉ bằng 1/3 giá căn hộ trung bình tại TP Hồ Chí Minh). Trong quý II, tỷ lệ hấp thụ đạt 12%, giảm 1 điểm % theo quý nhưng ổn định theo năm.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam dự báo, tình hình trầm lắng sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi lãi suất tiền gửi giảm và nguồn cung mới bổ sung vào thị trường.

Về thị trường văn phòng, số liệu công bố của Savills Việt Nam cho thấy, quý II/2023, chỉ số văn phòng tại TP Hồ Chí Minh ổn định theo quý và tăng 1 điểm theo năm lên 96 điểm.

Công suất thuê giảm 3 điểm % theo quý và 1 điểm % theo năm xuống còn 92%. Cụ thể, giá thuê đạt 953 nghìn đồng/m²/tháng, tăng 2% theo quý và 5% theo năm. Với thị trường Hà Nội, chỉ số giá văn phòng đạt 68,7 điểm, giảm 1,1 điểm theo quý và giảm 1,8 điểm theo năm.

Đáng chú ý, công suất thuê của thị trường chung tại Hà Nội tăng 2 điểm % so với quý đầu năm, tuy nhiên lại giảm 1 điểm % so với giai đoạn cùng kỳ xuống 91%.

“Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp đang có thái độ rất thận trọng trong kế hoạch thuê mới, mở rộng văn phòng. Thậm chí, một số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, khiến chủ nhà phải giảm giá thuê”, theo báo cáo của Savills.

Giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh quá cao so với thu nhập của người dân

Theo báo cáo Chỉ số về khả năng chi trả nhà ở tại châu Á - Thái Bình Dương 2023 của Viện Nghiên cứu và giáo dục phi lợi nhuận (ULI) có trụ sở chính tại Singapore, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 thành phố có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực nhưng lại chênh lệch khá lớn so với thu nhập của người dân.

Cụ thể, tại TP Hồ Chí Minh, giá trung bình một căn hộ là 296.000 USD (hơn 7 tỷ đồng), trong khi đó thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở mức 9.120 USD/năm. Theo tính toán của ULI, chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại TP Hồ Chí Minh đang ở mức 32,5, cao thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Thâm Quyến (35), thậm chí cao hơn Bắc Kinh (29,3), Thượng Hải (24,1) và Hồng Kông (26,5).

Trong khi đó, ở Hà Nội, giá trung bình một căn hộ khoảng 7 tỷ đồng, với mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình là 9.967 USD/năm. Chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập tại Hà Nội là 18,3, cao hơn Seoul (17,3), Tokyo (16,1) và Singapore (13,7).

Nguồn: Savills Việt Nam.

Trên bình diện cả nước, theo Bộ Xây dựng ước tính, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của người dân Việt Nam là 135 triệu đồng/năm. Nếu dùng toàn bộ thu nhập để mua căn hộ chung cư sẽ mất 23,3 năm. Con số này tương đương với Thái Lan, Hàn Quốc, trong khi thu nhập của Việt Nam thấp hơn hai nước trên. Các nước cùng khu vực như Indonesia mất 18,5 năm, Singapore là 15,5 năm, Malaysia (8,1 năm)...

Ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản TP Hồ Chí Minh, từng tính toán nếu một người trẻ thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng, muốn mua căn nhà khoảng 1,5 tỷ đồng phải tích cóp trong 20 năm. Bởi, để có thu nhập 15 triệu đồng/tháng, người trẻ phải chi ra 9 triệu đồng làm sinh hoạt phí. Như vậy còn dư 6 triệu đồng/tháng thì 1 năm dư được 72 triệu đồng. Nếu muốn mua căn hộ khoảng 1,5 tỷ đồng, người trẻ phải mất khoảng 20 năm. Tuy nhiên, lúc đủ tiền mua nhà, giá nhà có khi không còn ở mức 1,5 tỷ đồng/căn hoặc đã tăng gấp mấy trăm phần trăm.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024