ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ ba, 16h22 14/05/2024

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

(KDPT) - Theo ghi nhận, giá heo hơi gần đây vẫn duy trì đà tăng, đồng thời nâng mức bình quân trên cả nước lên con số 63.500 đồng/kg, thậm chí còn xuất hiện tình trạng sốt giá heo giống ở nhiều địa phương.

Ngày 13/5 vừa qua, tiếp tục chứng kiến sự sôi động của các mã cổ phiếu trong ngành chăn nuôi lợn. Đáng chú ý, mã BAF của CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam trong phiên này đã tăng kịch trần cùng thanh khoản lên tới 14 triệu cổ phiếu.

Điều đáng nói, đà tăng ấn tượng này diễn ra trong bối cảnh giá heo hơi trên thị trường nói chung đang dần hồi phục đáng kể, bình quân ở mức 64.000 đồng/kg, so với đầu năm đã tăng khoảng 25%. Đà tăng diễn ra bởi nguồn cung giảm mạnh mẽ vì dịch tả lợn, đặc biệt là sự thiếu hụt heo giống.

Ở trong phiên liền trước, mã cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng đã kịch trần cùng thanh khoản lên đến gần 17 triệu cổ phiếu. Dễ dàng thấy được, cả Dabaco cùng với BaF đều đang tích cực tăng đàn và để lấp đầy khoảng trống mà những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để lại sau khủng hoảng.

Giá heo hơi tại thị trường miền Trung - Tây Nguyên tăng 1.000 đồng/kg, thậm chí lên cao nhất là 64.000 đồng/kg. (Ảnh minh họa)
Giá heo hơi tại thị trường miền Trung - Tây Nguyên tăng 1.000 đồng/kg, thậm chí lên cao nhất là 64.000 đồng/kg. (Ảnh minh họa)

Theo ghi nhận, giá heo hơi gần đây vẫn duy trì đà tăng, đồng thời nâng mức bình quân trên cả nước lên con số 63.500 đồng/kg, thậm chí còn xuất hiện tình trạng sốt giá heo giống ở nhiều địa phương. Đặc biệt, giá heo hơi tại thị trường miền Trung - Tây Nguyên tăng 1.000 đồng/kg, thậm chí lên cao nhất là 64.000 đồng/kg. Ở các địa phương phía Nam còn ghi nhận giá heo hơi tăng liên tục, nhiều tỉnh ở thị trường miền Tây đạt mức 64.000 đồng/kg, điển hình như Long An, Cà Mau và Vĩnh Long.

Giá heo tăng lên mạnh mẽ cũng thúc đẩy nhu cầu tái đàn tăng lên. Thế nhưng, hiện trạng phổ biến là thiếu con giống, khiến cho việc thiếu nguồn cung xảy ra ở nhiều nơi. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định: “So với trước kia, nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên thị trường vẫn chưa hồi phục, thế nhưng nguồn cung trong nước đã giảm rõ rệt từ năm 2023 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện tại, giá heo tăng trở lại khiến nhiều hộ muốn tái đàn nhưng lo lắng không biết xu hướng tăng giá này sẽ kéo dài trong bao lâu. Chưa kể, nguồn heo giống không đủ để đáp ứng nhu cầu, dẫn đến tình trạng thiếu hàng và khan hiếm ở nhiều nơi”.

Dabaco và BaF tái đàn sớm từ năm 2023

Với những doanh nghiệp chăn nuôi có quy mô lớn như Dabaco, họ đã thực hiện việc tăng đàn kể từ năm ngoái. Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 diễn ra gần đây, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Như So nhận định, Dabaco trong bối cảnh căng thẳng như năm 2023 đã có một quyết định vô cùng táo bạo khi chi 80 triệu USD nhập 10.000 con lợn giống. Vị này khẳng định: “Nếu không mạnh dạn nhập lợn trong năm ngoái thì năm nay Dabaco có thể trắng tay”.

Cũng theo ông So, tập đoàn mới đây còn nhập thêm một lô lợn giống, mới đáp máy bay về Việt Nam vào ngày 24/4 vừa qua. Đàn lợn giống chất lượng giúp năng suất của tập đoàn được cải thiện đáng kể. Ông So cho biết, tập đoàn trong 28 năm qua chưa bao giờ có năng suất đàn lợn cao như thời điểm hiện tại, ngang ngửa Châu Âu và cao hơn Mỹ, Canada. 

Mã cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng đã kịch trần cùng thanh khoản ấn tượng.
Mã cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco Việt Nam cũng đã kịch trần cùng thanh khoản ấn tượng.

Thời điểm hiện tại, quy mô của Dabaco là khoảng hơn 50.000 con lợn nái. Tập đoàn này đang đặt tham vọng hướng đến mục tiêu 60.000 con. Một phần của Dabaco được hoạt động theo mô hình "contract farm" liên kết với nông dân. Khi tiến hành thực hiện luật chăn nuôi, mô hình này sẽ thu hẹp. Vì thế, điều bắt buộc là phải đầu tư tài sản là những trang trại tập trung. Mục tiêu của Dabaco là có đất để làm trang trại nuôi khoảng 58.000-60.000 lợn nái đến năm 2025, chậm nhất là 2026.

Trong một diễn biến khác, Nông nghiệp BaF trong thời gian qua cũng liên tục đẩy mạnh việc tăng đàn. Công ty trong năm nay dự kiến sẽ đưa vào hoạt động 7 dự án trang trại, trong đó có 4 trại ở Tây Ninh (Tân Châu, Tâm Hưng, Hải Đăng và Tây An Khánh) cùng với 1 trại ở Phú Yên (Phú Yên 2), ngoài ra còn có 1 trại ở Bình Phước (Thiên Phú Sơn), cùng 1 trại ở Gia Lai (Hùng Phát Farm 1).

Đáng chú ý, quy mô của cụm trại Hải Đăng là 5.000 heo nái cùng 60.000 heo thịt, quy mô trại Tân Châu là 30.000 heo thịt và Tâm Hưng là 5.000 heo nái. Những trại này đã đi vào vận hành trong tháng 3 vừa qua.

Dự kiến, BaF trong năm nay còn khởi công thêm 7 dự án mới, trong đó có 6 dự án trang trại chăn nuôi cùng với 1 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Bình Định. Đến cuối năm nay, tổng đàn dự kiến sẽ cao gấp đôi cùng kỳ, lên mức 75.000 heo nái và 800.000 heo thịt.

Mã BAF của CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam trong phiên này đã tăng kịch trần cùng thanh khoản lên tới gần 14 triệu cổ phiếu.
Mã BAF của CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam trong phiên này đã tăng kịch trần cùng thanh khoản lên tới gần 14 triệu cổ phiếu.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Trương Sỹ Bá cho hay, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chính là đối thủ cạnh tranh mang tính sống còn của BaF. Mục tiêu của công ty là chiếm phần lớn thị phần từ những đối tượng này. Ông Bá bổ sung, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vào thời điểm trước dịch chiếm hơn 70% tổng đàn; trong khi những công ty chăn nuôi như CP, Masan… lại chiếm chưa đến 30%. Tuy nhiên, khi dịch tả lợn xảy ra đã khiến cho nhiều người nuôi bỏ chuồng, nhiều chuồng trại không đạt chuẩn cũng phải đóng cửa… Vì thế, thị phần của các hộ nuôi nhỏ lẻ đã giảm xuống dưới 50%.  

Theo nhận định của đại diện BaF, thị phần của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ còn giảm tiếp trong những năm tới. Đồng thời, công ty này nói riêng cùng các doanh nghiệp chăn nuôi khác nói chung đang lấy phần tự nhiên của những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm đi này. Theo dự kiến, các công ty chăn nuôi có thể lấy hết thị phần nhỏ lẻ trong vòng 7-10 năm nữa. Đến khi đó, việc cạnh tranh mới thực sự phát triển. 

Hoàng Anh Gia Lai chậm tăng đàn, nhưng vẫn có "hậu chiêu"

Trong bối cảnh giá heo tăng, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mãi đến tháng 5 năm nay mới thực hiện việc tăng đàn. Trong đại hội diễn ra vào ngày 10/5 vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho biết, công ty khá tiếc nuối vì đã không tăng đàn sớm từ năm ngoái. Thế nhưng, với nguồn lực từ Chứng khoán LPBank thời điểm hiện tại, HAGL đang tiến hành tăng đàn trở lại. Theo dự kiến, HAGL sẽ ghi nhận lợi nhuận từ cuối năm nay. Thậm chí, công ty sẽ thắng lớn nếu giá heo tốt đến năm 2025. 

Dù chậm một bước so với Dabaco và BaF, nhưng HAGL lại có lợi thế về diện tích chuồng trại và tự chủ nguồn thức ăn từ chuối. Với những ưu điểm này, HAGL cũng lên kế hoạch đầy tham vọng cho năm 2024. Doanh nghiệp dự kiến sẽ IPO công ty con là Chăn nuôi Gia Lai, tham gia cuộc đua với những đơn vị khác.

Diễn biến mã cổ phiếu HAGL.
Diễn biến mã cổ phiếu HAGL.

Dễ dàng thấy được, Chăn nuôi Gia Lai trong năm qua đã có nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là việc ngân hàng Eximbank đã thực hiện việc miễn giảm gần 1.425 tỷ đồng lãi vay (bao gồm một phần lãi trong hạn cùng toàn bộ lãi quá hạn cộng thêm tiền phạt chậm trả lãi) cho công ty. Bầu Đức nhận định, Chăn nuôi Gia Lai đang từ công ty "vứt đi" trở thành "rất đẹp".

Cụ thể, vị này cho biết: “Theo như tôi đánh giá, Chăn nuôi Gia Lai so với những công ty niêm yết hiện tại như Dabaco hay BaF… không hề kém cạnh về giá trị, tài sản. Chăn nuôi Gia Lai từng là một công ty ‘vứt đi’ vì không vay nợ được do vướng nợ xấu với Eximbank. Tuy nhiên, HAGL năm vừa qua đã xử lý rất tốt khoản nợ với Eximbank”. 

Theo thống kê, Chăn nuôi Gia Lai sở hữu đến 2.000 ha diện tích đất. Doanh nghiệp này cũng đang chăn nuôi, có nhà máy thức ăn và vườn cây thu hoạch… Cộng thêm nguồn lực mạnh mẽ từ Chứng khoán LPBank, HAGL đã và đang dự định cho kế hoạch IPO Chăn nuôi Gia Lai. Kế hoạch này rất được mọi người quan tâm, bởi nó có liên quan đến hàng loạt nỗ lực để thu hồi tiền trả nợ và xoá lỗ luỹ kế của công ty. Theo bầu Đức, việc lỗ lũy kế đang là "rào cản" của HAGL nhằm thu hút vốn ngoại trở lại, đây cũng là nỗi ám ảnh của người đứng đầu doanh nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024