ISSN-2815-5823
Ngọc Thiện
Thứ ba, 10h56 22/10/2024

Giá vàng hôm nay 22/10: SJC tiếp đà tăng thêm 1 triệu đồng/lượng

(KDPT) - Giá vàng SJC hôm nay tiếp tục tăng thêm 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều sau khi phi mã 2 triệu đồng/lượng trong phiên trước đó.

9h sáng nay 22/10, niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC đã tăng thêm 1 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều, ở mức 87 triệu đồng mua vào và 89 triệu đồng bán ra. Đây cũng là mức giá ấn định tại DOJI và PNJ.

Giá vàng nhẫn tròn trơn được Bảo Tín Minh Châu niêm yết với giá 86,08 - 87,08 triệu đồng (mua vào - bán ra). Tại PNJ, mức giá hai chiều là là 85,8 - 86,75 triệu đồng ở hai chiều mua bán. DOJI niêm yết giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng ở mức 86,1 - 87,1 triệu đồng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới hôm nay dao động quanh mức 2.729 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay 22/10.
Giá vàng thế giới hôm nay 22/10.

Theo chuyên gia Mohamed El-Erian, cựu giám đốc điều hành của PIMCO và hiện là chủ tịch của Queens’ College, việc giá vàng tăng cao trong thời gian qua có thể đẩy nhanh tiến trình phi đô la hóa trên toàn cầu. 

“Có điều gì đó kỳ lạ đã xảy ra với giá vàng trong năm qua. Khi liên tục lập kỷ lục, giá vàng dường như đã tách khỏi các yếu tố ảnh hưởng mặc định trong lịch sử, chẳng hạn như lãi suất, lạm phát và đồng đô la. Hơn nữa, sự nhất quán trong mức tăng của giá vàng trái ngược với những biến động trong các tình huống địa chính trị quan trọng”, ông El-Erian phân tích.

Việc giá vàng tăng “trong mọi điều kiện” cho thấy sự hiện diện của một thứ gì đó vượt ra ngoài các diễn biến kinh tế, bầu cử và địa chính trị ngắn hạn.

El-Erian lưu ý, giá một ounce vàng đã tăng từ 1.947 USD lên hơn 2.700 USD, tương đương gần 40 phần trăm trong 12 tháng qua. "Điều thú vị là đợt tăng giá này tương đối tuyến tính, với bất kỳ đợt thoái lui nào cũng thu hút nhiều người mua hơn". "Nó đã xảy ra mặc dù có một số biến động mạnh về lãi suất chính sách dự kiến, lợi suất trái phiếu của Hoa Kỳ dao động lớn, lạm phát giảm và biến động tiền tệ".

Ông cho biết: "Một số người có thể lầm tưởng rằng, hiệu suất của vàng là một phần của sự gia tăng chung hơn về giá tài sản. Tuy nhiên, bản thân mối tương quan đó là bất thường. Một số người cho rằng giá vàng tăng do xung đột Trung Đông. Tuy nhiên, hành trình tăng giá cho thấy có thể còn nhiều điều hơn thế nữa đang diễn ra".

Vị chuyên gia chỉ ra, việc các ngân hàng trung ương liên tục mua vàng thỏi là động lực quan trọng thúc đẩy sức mạnh của vàng. “Việc mua như vậy dường như không chỉ liên quan đến mong muốn dần đa dạng hóa các khoản dự trữ khỏi sự đồng đô la, bất chấp ‘chủ nghĩa ngoại lệ về kinh tế’ của Hoa Kỳ”... Đây cũng có thể là các giải pháp thay thế khả thi cho hệ thống thanh toán bằng đồng đô la, vốn tồn tại trong khoảng 80 năm. Vậy lý do ở đâu? Bạn sẽ nghe về việc Hoa Kỳ sử dụng thuế quan thương mại làm lệnh trừng phạt, cùng với sự quan tâm giảm sút của nước này đối với hệ thống đa phương hợp tác dựa trên luật lệ mà nước này đã đóng vai trò quan trọng trong hàng chục năm qua”.

Ông El-Erian nhìn nhận, ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm và tham gia vào quá trình phi đô la hóa. Đi kèm với đó, đợt tăng giá vàng hiện tại “không chỉ bất thường về mặt ảnh hưởng kinh tế và tài chính truyền thống” mà còn vượt qua các ảnh hưởng địa chính trị để tạo ra một động lực mới. Qua đó, gây ra sự phân mảnh tài chính toàn cầu và làm xói mòn sức mạnh của đồng USD./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/10/2024