ISSN-2815-5823

“Giải mã” tiềm năng thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu

(KDPT) - Hàng loạt hạ tầng giao thông đang được đầu tư, ngoài ra còn có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, cảng biển, khu công nghiệp khiến thị trường bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng sôi động.

“Nội lực” từ hạ tầng và đầu tư

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không và đường thủy. Trong đó, Vũng Tàu là thành phố du lịch biển và là trung tâm của hoạt động khai thác dầu mỏ phía Nam, đã từng là trung tâm hành chính của tỉnh.

Với vị trí địa lý đắc địa, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương có thị trường bất động sản phát triển sôi động.

Xét về hệ thống giao thông hạ tầng, với sự hỗ trợ từ hệ thống hạ tầng giao thông, quãng đường từ TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu hiện đã được rút ngắn xuống còn 1 giờ 30 phút. Trong tương lai, mạng lưới cao tốc đồng bộ bao gồm tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối toàn miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 75 km kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc Xuyên Á… sẽ sớm đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành tâm điểm du lịch khu vực phía Nam kết nối dễ dàng và thuận tiện với các tỉnh thành lân cận.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũn đang xếp thứ 4 trong số các tỉnh thành thu hút vốn FDI nhiều nhất cả nước với 4 ngành trụ cột: công nghiệp, cảng biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Điều này mang đến nhiều cơ hội phát triển các khu công nghiệp, từ đó phát triển các phân khúc bất động sản để phục vụ nhu cầu của người dân.

Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Ví như từ năm 2022, các tập đoàn dầu khí lớn như Kogas (Hàn Quốc), PTT (Thái Lan) và CUIYC (Singapore) đã đến khảo sát địa điểm đầu tư. Trong đó, Kogas dự kiến đầu tư 2 tỷ USD. Song song đó, Tập đoàn Quantum (Mỹ) mong muốn đầu tư nhiều dự án, với tổng mức vốn hơn 5 tỷ USD. Ngoài các tập đoàn trên, từ đầu năm đến nay có hơn 10 nhà đầu tư nước ngoài (FDI) tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án có mức vốn từ 1 - 2 tỷ USD tại tỉnh.

Mặt khác, giá trị giải ngân vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh khi 3 tháng đầu năm đã đạt trên 2.239 tỷ đồng, đạt 15,64% kế hoạch vốn. Theo kế hoạch, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bố trí khởi công xây dựng mới 15 dự án. Toàn tỉnh có 3 dự án đã khởi công xây dựng, 3 dự án đang tổ chức lựa chọn nhà thầu và 9 dự đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư để thực hiện đấu thầu và khởi công.

Chính dòng vốn tỷ “đô” cùng sự hồi phục về du lịch khiến Bà Rịa - Vũng Tàu từ một thị trường chỉ tập trung phân khúc BĐS lưu trú - bán lẻ - thương mại phục vụ cho du khách, thành tâm điểm đáng sống, đáng đầu tư cho lĩnh vực BĐS đô thị kết hợp nghỉ dưỡng.

Bất động sản hưởng lợi và bứt phá?

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có khoảng 222 dự án BĐS đang hoạt động hoặc triển khai. Trong đó có 37 khu đô thị mới, 26 khu nghỉ dưỡng sinh thái, 27 dự án căn hộ chung cư, 10 khu phức hợp,… còn lại là các loại hình BĐS khác như: biệt thự, condotel, nhà ở xã hội, khách sạn, TTTM…

Hiện tại, Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh xây dựng các dự án BĐS về chung cư, resort. Nổi bật là các địa phương như: Xuyên Mộc, Long Hải, Long Điền, các khu vực được định hình sẽ là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng mới của Bà Rịa Vũng Tàu. Nơi đây sở hữu tài nguyên biển và rừng nguyên sinh, đồng thời cũng phổ biến phát triển các sản phẩm BĐS liền thổ, du lịch nghỉ dưỡng như biệt thự, căn hộ du lịch theo mô hình tổng hợp dự án quy mô lớn.

Đánh giá về sự phát triển của thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu ở thời điểm hiện tại, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, thị trường này đã phát triển từ nhiều năm trước.

“Tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ càng bùng nổ hơn nhờ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay quốc tế Long Thành… được hoàn thành”, ông Khương nhấn mạnh.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.
TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

Ông Khương cũng phân tích thêm, thứ nhất khi hạ tầng giao thông phát triển sẽ giúp việc di chuyển giữa các khu vực trở nên dễ dàng và rút ngắn được rất nhiều thời gian. Do đó, nhu cầu sở hữu căn nhà thứ hai (second home) ở Bà Rịa – Vũng Tàu là hoàn toàn khả thi.

Thứ hai, với bệ đỡ hạ tầng tốt, nền kinh tế - xã hội của địa phương sẽ phát triển mạnh nhờ hoạt động giao thương giữa các khu vực nhộn nhịp, nhiều khu công nghiệp, đô thị được mở ra, kéo người dân về sinh sống và làm việc ngày càng đông. Từ đó, nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Thứ ba, đầu tư đón đầu hạ tầng giao thông là chiến lược được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để gia tăng nhanh giá trị tài sản. Với những dự án trọng điểm như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường Vành đai 3… thì giá của bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới hứa hẹn sẽ còn tăng.

Ở góc độ lãnh đạo doanh nghiệp, ông Lê Viết Liên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) cho biết, tại Nghị quyết số 05 tháng 5/2023 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu định hướng đến 2030, tầm nhìn 2050 đã đưa ra một số định hướng chiến lược quan trọng.

Trong đó, có định hình lại một số mũi nhọn về phát triển kinh tế của tỉnh. Cụ thể là tập trung phát triển mạnh về cảng biển, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Cũng theo nghị quyết này, ngoài các hạ tầng đang triển khai như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành, đường Vành đai 4, cầu Phước An, đường ven biển 944… sẽ có 12 tuyến đường nội tỉnh được mở rộng nâng cấp, bổ sung 10 tuyến đường mới.

Ông Liên cho biết, hiện nay, Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai hàng loạt chương trình để phát triển du lịch như mô hình kinh tế đêm, chỉnh trang các bãi biển xanh sạch, quy hoạch công viên Bãi Sau… để hấp dẫn du khách.

“Đây là những định hướng nhằm thúc đẩy kinh tế du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian tới”, ông Liên nói.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024