ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ tư, 10h36 04/10/2023

Giảm tải áp lực hành chính công nhờ áp dụng trí tuệ nhân tạo

(KDPT) - Khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang tăng tốc, việc ứng dụng AI, phân tích dữ liệu trong các lĩnh vực, trong đó có hành chính công, dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp giảm thời gian xử lý công việc, chờ đợi và chi phí của người dân.

Vẫn còn những khó khăn, vướng mắc

Theo đó, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin dịch vụ công vẫn còn khá nhiều bất cập ở cả 3 phương diện: kỹ thuật, con người và quy trình triển khai.

Đó là dịch vụ công còn bị nghẽn; việc nộp, theo dõi, bổ sung hồ sơ trực tuyến còn bất tiện; khó khăn trong thanh toán trực tuyến. Giao diện của các cổng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự tương thích và tối ưu trên nền tảng điện thoại di động. Người dân lo ngại về việc bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu. Một số cổng dịch vụ công trực tuyến chức năng tìm kiếm thông tin chưa đầy đủ, chưa thuận tiện cho người dân tiếp cận, khai thác sử dụng, tái sử dụng những thông tin dữ liệu đã có của các cơ quan địa phương, từ đó chưa giảm được các bước, các hồ sơ giấy tờ, thủ tục khi thực hiện trực tuyến.

Thủ tục hành chính công còn nhiều bất cập. Ảnh minh họa

Từ những bất cập đó, tỷ lệ người dân lựa chọn thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn thấp và phần lớn người dân vẫn đến Trung tâm Hành chính công để thực hiện trực tiếp, dẫn đến tình trạng chờ đợi, có thời điểm quá tải. Điều này làm cho cả người dân lẫn cán bộ đều mệt mỏi, mất nhiều thời gian, chí phí đi lại.

Theo anh Tiến sinh sống tại Hà Nội cho biết, phần mềm dịch vụ công trực tuyến của anh hay bị lỗi, việc nộp, cập nhật, bổ sung, theo dõi tình trạng hồ sơ trực tuyến còn nhiều bất tiện. Điều này khiến anh phải trực tiếp đến Trung tâm để làm việc và hoàn thiện hồ sơ. Theo anh, để xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến tốt cần có công nghệ đồng bộ trong giao diện, kết nối và tối ưu hóa quy trình thông minh cũng như có sự tin cậy, đảm bảo thông tin người dùng.

Giải pháp công nghệ sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một lĩnh vực của khoa học máy tính và công nghệ thông tin, tập trung vào việc phát triển máy tính và hệ thống có khả năng thực hiện các nhiệm vụ thông minh mà trước đây chỉ có con người mới có thể thực hiện. Mục tiêu chính của AI là tạo ra các chương trình hoặc máy móc có khả năng học hỏi từ dữ liệu, tư duy, ra quyết định và thực hiện các tác vụ tương tự như con người.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là giải pháp giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ảnh minh họa

Nắm bắt được xu thế công nghệ hiện nay, Thành phố Đà Nẵng đã ứng dụng chatbot trong cung cấp dịch vụ công. Dự án được ra đời với mục tiêu giải đáp các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin dịch vụ công tại Đà Nẵng; qua đó giảm bớt sự hỗ trợ trực tiếp từ con người, giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với tổ chức, người dân.

Với trí tuệ nhân tạo thông minh sẽ cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp đồng thời tăng tính tương tác khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên thiết bị di động.

Trong năm 2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công trực tuyến bằng dịch vụ “Định danh khách hàng điện tử” để giải quyết thủ tục hành chính không giấy. Dịch vụ này được xây dựng dựa trên công nghệ AI với giải pháp công nghệ “định danh, tìm kiếm bằng khuôn mặt” và công nghệ chống giả mạo.

Với dịch vụ này, khi đến UBND quận 1 để làm thủ tục, người dân không cần viết lại thông tin cá nhân, chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân gửi vào hệ thống, theo đó, hệ thống sẽ tự động quét (scan) dữ liệu, điền vào mẫu. Đến nay, quận 1 đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính “không giấy” trên các lĩnh vực như kinh tế, lao động, tư pháp, giáo dục và nội vụ.

Với việc nâng cao chất lượng công nghệ, ứng dụng AI vào hành chính công sẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước, rút ngắn thời gian chờ đợi của cá nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với những tính năng thân thiện, dễ sử dụng, cổng dịch vụ công trực tuyến khi được ứng dụng thêm công nghệ mới sẽ nâng cao chất lượng, trải nghiệm của người dân. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, giảm thời gian gửi và nhận hồ sơ, tăng tính công khai, minh bạch, tránh được sự phiền hà, sách nhiễu trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Trí tuệ AI như là vai trò tiên phong, công cụ hàng đầu để giải quyết các vấn đề bài toán quan trọng, tháo gỡ các vấn đề tắc nghẽn trong sự phát triển của những siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... Tập trung phát triển, thúc đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là AI trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024