ISSN-2815-5823

Gợi ý giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(KDPT) - Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hoàng Việt, gợi ý một số giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn kinh tế thị trường đang gặp vô vàn thách thức.

Bản chất một doanh nghiệp như một gia đình thu nhỏ, không bao giờ hết chuyện để lo, không bao giờ hết việc để làm và không bao giờ hết sự khó khăn. Những khó khăn doanh nghiệp gặp phải liên quan tới: con người, sản phẩm, chiến lược, đầu ra sản phẩm, hành lang pháp lý, tác động của ngoại cảnh, tài chính...

Bản chất tự nhiên của con người khi gặp khó khăn chúng ta lại kêu lên, tệ hơn nhiều người cứ hễ đụng khó khăn chỉ biết than vãn và trách móc. Điều này khiến chúng ta mất đi ý chí và tìm giải pháp để tháo gỡ và vượt qua khó khăn.

Đương đầu khó khăn hay trốn tránh, đó là tư duy, cách nghĩ, hành động được xuất phát từ chủ doanh nghiệp. Bản chất khó khăn và tháo gỡ khó khăn xuất phát từ con người và đặc biệt là cách ứng xử trước khó khăn của chủ doanh nghiệp.

Gợi ý giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hoàng Việt.

Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hoàng Việt, chia sẻ những khó khăn thường gặp của doanh nghiệp và những giải pháp ứng phó, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, doanh nghiệp có thể gặp rất nhiều những khó khăn.

Đầu tiên là khó khăn về công tác nhân sự. Không chỉ doanh nghiệp nhỏ, không chỉ ở Việt Nam, mà doanh nghiệp lớn hay nhỏ toàn thế giới đều phải đương đầu với rất nhiều khó khăn về nguồn nhân lực như: nhân lực thiếu chất lượng, nhân lực thiếu trung thành, chi phí đầu tư cho nguồn nhân lực...

Hai là, khó khăn về quy trình tổ chức vận hành doanh nghiệp. Mọi doanh nghiệp muốn hiệu quả cao, tổ chức tốt sản xuất, kinh doanh đều phải có một quy trình tổ chức vận hành kinh doanh chuyên nghiệp. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp nhỏ hầu hết thiếu quy trình tổ chức sản xuất, kinh doanh và vận hành doanh nghiệp rõ ràng - gây ra mọi khó khăn cho doanh nghiệp. Đôi lúc chúng ta lo mải mê sản xuất kinh doanh mà quên đi quy trình tổ chức dẫn đến vô số ách tắc trong sản xuất, kinh doanh.

Ba là đầu ra cho sản phẩm - yếu tố quan trọng nhất quyết định sự sống còn cho mọi doanh nghiệp. Dù sản phẩm tuyệt vời đến đâu, dù đầu tư bao nhiêu tiền, dù có bao nhiêu cửa hàng, dù có bao nhiêu nhân sự, nhưng đầu ra sản phẩm doanh nghiệp yếu kém là yếu tố khiến doanh nghiệp chết dần chết mòn. Đầu ra sản phẩm quyết định tất cả mọi vấn đề: kế hoạch sản xuất, chi phí sản xuất, chi phí tổ chức hoạt động kinh doanh, quan trọng nhất là dòng tiền cho sự sống còn của doanh nghiệp.

Ứng phó với 3 khó khăn cơ bản của doanh nghiệp, một số giải pháp cụ thể, theo ông Nguyễn Xuân Diệu:

Giải pháp thứ nhất là xác định nhân sự là vấn đề cốt lõi để xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Đầu tư cho nhân sự là đầu tư cho nền tảng thành công cho doanh nghiệp. Mọi chủ doanh nghiệp cần quan tâm hàng đầu đến nhân sự.

Để giải quyết bài toán đó cần lưu ý một số vấn đề: Tuyển dụng nhân sự cần lựa chọn và sàng lọc kỹ càng; Quy trình làm việc phải hết sức cụ thể để nhân sự chỉ là người thực thi ý đồ chiến lược của doanh nghiệp; Thưởng phạt phân minh, nghệ thuật dùng người của nhà lãnh đạo "dụng nhân như dụng mộc"...

Giải pháp thứ hai là xây dựng quy trình tổ chức và vận hành doanh nghiệp chuyên nghiệp. Quy trình tổ chức vận hành doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Quy trình vận hành phải xuất phát từ chủ doanh nghiệp.

Mọi chủ doanh nghiệp phải đặc biệt quan tâm hàng đầu đến việc xây dựng quy trình chuẩn mực. 4 bước quan trọng: Doanh nghiệp phải tự xây dựng quy trình cho chính mình; Có thể thuê chuyên gia tư vấn và đánh giá quy trình vận hành của doanh nghiệp; Cho vận hành thử nghiệm; Đánh giá lại quy trình và tối ưu quy trình.

Giải pháp thứ ba là giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Đầu ra cho sản phẩm không nằm ở lỗi do thị trường mà lỗi nằm ở chính doanh nghiệp từ khâu nghiên cứu, sản xuất, tổ chức nhân sự, xây dựng chính sách, đầu tư thương hiệu, tổ chức thị trường, giải pháp bán hàng…

Theo đó, những vấn đề quan trọng nhất để doanh nghiệp giải quyết tốt khâu đầu ra:

Một là nghiên cứu thật kỹ trước lúc sản xuất về chất lượng sản phẩm, sự chấp nhận của thị trường, thiết kế sản phẩm, ngách để tung sản phẩm ra thị trường nhanh nhất, đặc thù của sản phẩm để xây dựng thương hiệu khác biệt cho sản phẩm...

Hai là đầu tư cho công tác truyền thông và xây dựng thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp.

Ba là chọn đúng kênh phân phối hiệu quả nhất cho sản phẩm, vì không phải sản phẩm nào cũng bán online, không phải sản phẩm nào cũng đặt lên kệ là bán được…

Bốn là xây dựng hệ thống kinh doanh trên tinh thần hợp tác, xây dựng mô hình kinh doanh tốt nhất cho sản phẩm. Cần nghiên cứu thật kỹ các giải pháp để xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên cơ chế khoán, hạn chế tối đa phương thức kinh doanh kiểu cũ “bao cấp toàn diện”.

Năm là xây dựng chính sách kinh doanh, chính sách kinh doanh quyết định 90% thành bại cho đầu ra của sản phẩm. Dù sản phẩm có tốt đến đâu, nhưng chính sách kinh doanh không phù hợp thì chúng ta sẽ thất bại.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 18/12/2025