ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 06h00 29/05/2024

Hà Nội: Căn hộ chung cư từ 45-75 m2 được tính 2 người ở, từ 70-100 m2 được tính 3 người ở

(KDPT) - Ngày 27/5, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp cùng một số công trình lưu trú khác trên địa bàn TP. Hà Nội, có hiệu lực tính từ ngày 10/6/2024.

Theo đó thì trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc là xác định theo cơ cấu phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. 

Chi tiết, với căn hộ 1 phòng ngủ của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45-70 m2 tính 2 người còn diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70-100 m2 tính 3 người. Đối với căn hộ từ 3 phòng trở lên, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100-125 m2 tính 4 người. Diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên thì tính 5 người. 

Đối với nhà chung cư và chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội được xác định theo cơ cấu phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Trong đó thì căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ 25-45 m2 tính 1 người, căn hộ có 2-3 phòng ở với diện tích sử dụng căn hộ từ trên 40-55 m2 tính 2 người; diện tích sử dụng căn hộ từ trên 55-70 m2 thì tính 3 người và diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70-77 m2 tính 4 người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong trường hợp phương án kiến trúc công trình không thống nhất giữa diện tích sử dụng căn hộ, cơ cấu phòng ở thì dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp được xác định là theo chỉ tiêu diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Còn đối với các dự án đặc thù (nhà ở chuyên gia, nhà ở công vụ...) thì việc áp dụng quy định trên là không phù hợp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định.

Quyết định cũng có nêu phương án xác định dân số đối với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng/biệt thự nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp với lưu trú và căn hộ lưu trú...

Theo đó thì dự án, công trình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng chỉ được nghiên cứu thực hiện ở các khu du lịch, khu vực phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt. Không yêu cầu phải xác định dân số đối với dự án, công trình khách sạn và khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng...

UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện, thị xã cùng các sở ngành có trách nhiệm triển khai thực hiện quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp cùng một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn.

Song song với đó, lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của các chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở chung cư, chung cư hỗn hợp cùng một số công trình có lưu trú khác theo đúng quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được duyệt trong quá trình khai thác, sử dụng công trình; kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc để báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024