ISSN-2815-5823
Minh Hằng
Thứ năm, 09h19 25/04/2024

Hà Nội: Đất đấu giá ven đô “nóng” trở lại, có lô giá khởi điểm 75 triệu đồng/m2

Cover image
Ghi nhận tại một số quận huyện của Hà Nội như Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Phúc Thọ, Mê Linh… liên tiếp tung ra thị trường các khu đất đấu giá mới.

Từ đầu năm 2024 đến nay, đất đấu giá vẫn là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền. Với sự “ấm” lên của thị trường bất động sản, niềm tin của nhà đầu tư cũng đang trở lại, theo đó, đất đấu giá tại nhiều quận huyện của Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đơn cử, một số quận huyện của Hà Nội như Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Phúc Thọ, Mê Linh… liên tiếp tung ra thị trường các khu đất đấu giá mới với hạ tầng được đầu tư, quy hoạch gần các khu dân cư, kết nối thuận tiện với các trục giao thông chính có hạ tầng xã hội đồng bộ, đáp ứng việc hình thành nên các khu dân cư mới văn minh và hiện đại.

Ở thị trường bất động sản miền Bắc, sau khi Luật Đất đai được thông qua, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%. (Ảnh minh họa)
Ở thị trường bất động sản miền Bắc, sau khi Luật Đất đai được thông qua, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%. (Ảnh minh họa)

Ngày 5/5 sắp tới, tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sẽ diễn ra phiên đấu giá 51 thửa đất của 7 dự án ở các thị trấn, thị xã Chúc Sơn, Văn Võ, Thượng Vực, Hữu Văn, Nam Phương Tiến. Được biết, mức giá khởi điểm của các lô đất này là từ 5,6 đến 44,2 triệu đồng một m2. Diện tích các thửa đất từ 77,9 đến hơn 200 m2. Trong đó, lô có diện tích hơn 208 m2 ở khu Mái Sau, thôn Quyết Tiến, xã Hữu Văn có mức giá khởi điểm là 4,5 tỷ đồng, tương đương 21,8 triệu/m2.

Tại huyện Phúc Thọ, ngày 10/5 sẽ tiến hành đấu giá 6 thửa đất thuộc khu Gạc Chợ, xã Tam Hiệp. Các thửa đất có diện tích từ hơn 77 m2 đến 153 m2. Trong đó, giá khởi điểm của  lô 77,2 m2 và 88,3 m2 là từ 75,4 triệu đồng một m2, tương đương từ 5,8 tỷ và 6,6 tỷ mỗi lô. Trong khi 4 lô còn lại với diện tích hơn 100 m2 có giá khởi điểm thấp hơn từ 66,7 triệu đồng mỗi mét vuông.

Tiếp đến ngày 13/5, tại huyện Hoài Đức sẽ tổ chức đấu giá 34 thửa đất thuộc Dự án Hạ tầng Kỹ thuật. Được biết, 34 thửa đất đấu giá có tổng diện tích là 3.522 m2 với diện tích các thửa từ 100-112 m2/thửa. Mức giá khởi điểm là từ 57-62 triệu đồng/m2. Giá khởi điểm và giá trúng đấu giá bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính và các khoản phí theo quy định của pháp luật.

Đất đấu giá tại nhiều quận huyện của Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh minh họa)
Đất đấu giá tại nhiều quận huyện của Hà Nội thu hút sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh minh họa)

Số liệu báo cáo quý I/2024 của một doanh nghiệp bất động sản cho biết, thị trường đất nền đã bắt đầu “rã băng”. Nhìn lại 2 quý cuối năm 2023, mức độ quan tâm đến đất nền đạt 44% lực cầu so với thời kỳ nóng sốt 2021. Bước sang quý I/2024, con số này đã tăng lên mức 48%.

Tại thị trường miền Bắc, sau khi Luật Đất đai được thông qua đã ghi nhận lượng tìm kiếm đất nền ở Hà Nội tăng 110%, trong đó, nhu cầu mua tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành như Đông Anh, Hoài Đức, Long Biên với mức tăng từ 1,7-2 lần so với quý I/2023.

Còn tại thị trường bất động sản phía Nam, mức độ quan tâm đất nền cũng ngừng giảm. So với quý I/2023, lực cầu đất nền tại quận 9, quận 12, TP. Thủ Đức, Huyện Hóc Môn hiện đã tăng 13-25%, xong vẫn cần thêm thời gian để hình thành đà hồi phục hình chữ U. Còn tại các tỉnh xung quanh chưa có quá nhiều dấu hiệu rõ ràng.

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, phân khúc đất nền đã đi vào ổn định với giá giao dịch bằng 70-80% mức giá ở thời điểm sôi động. Đồng thời, dấu hiệu cắt lỗ giảm giá đến nay cũng không còn.

Trước đó, từ cuối năm 2022 đến 2023, đất nền và đất đấu giá tại các huyện ven Hà Nội đã rơi vào cảnh ảm đạm theo chiều hướng đi xuống của thị trường. Những huyện gần khu vực Vành đai 4 như Hoài Đức, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng… từng tăng nóng trong giai đoạn 2020-2021 đã xuất hiện nhiều đợt giảm giá. Thậm chí có lô được rao bán cắt lỗ 20-30% vẫn không có người mua.

VARS cho biết, các sản phẩm đất nền với giá dưới 2 tỷ đồng ở vùng ven Hà Nội có pháp lý đảm bảo, hạ tầng hoàn thiện nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Mức tăng giá ở nhiều huyện vùng ven cũng đạt 10-20%, cá biệt có nới tăng tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.

Ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho biết, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quá trình “săn” đất tại vùng ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng cũng như có tốc độ đô thị hóa cao. Những khu vực này có lượng giao dịch đất nền tăng nhanh chóng, nhất là những lô đã tách thửa.

Đất phân lô “nóng” trở lại

Trong 3 tháng đầu năm 2024, nhiều khu đất phân lô bán nền đã ghi nhận giao dịch đột biến. Riêng các khu vực ven Hà Nội và TP.HCM, liền kề các khu công nghiệp ghi nhận mức tăng trên 10% so với thời điểm trước Tết. Cụ thể, đất phân lô ở khu vực trung du phía Bắc giao dịch với tỷ lệ hấp thụ trên 40%. Giá sơ cấp không xuất hiện nhiều biến động. Các sản phẩm đất đấu giá, đất nền, nhà riêng lẻ giá dưới 3 tỷ đồng tiếp tục ghi nhận thanh khoản và mức giá cải thiện.

Nhiều khu đất phân lô bán nền đã ghi nhận giao dịch đột biến. (Ảnh minh họa)
Nhiều khu đất phân lô bán nền đã ghi nhận giao dịch đột biến. (Ảnh minh họa)

Tại vùng Duyên hải Bắc Bộ, trong đó có thị trường bất động sản Hải Phòng tiếp tục có nhiều tín hiệu khởi sắc. Đất nền, nhà phố có giá trung bình dưới 5 tỷ đồng tiếp tục được cải thiện, giá tăng từ 3-5% so với thời điểm cuối năm trước.

Tại Hà Nội và các vùng phụ cận, giá đất nền đã ghi nhận ngừng giảm. Đáng chú ý, các sản phẩm đất nền giá dưới 2 tỷ đồng ở các vùng ven trung tâm, có pháp lý đảm bảo, hạ tầng, tiện ích sẵn có, mức giá có thể tăng lên tới 40% so với thời điểm khó khăn nhất.

Đối với khu vực TP.HCM và vùng phụ cận, phân khúc đất nền không có nhiều biến động trên thị trường sơ cấp. Thanh khoản của sản phẩm thứ cấp cải thiện, tập trung ở các sản phẩm đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá tăng khoảng 3% so với quý IV/2023. Phân khúc nhà phố/biệt thự có mức giá tăng khoảng 2-4% tại thị trường thứ cấp so với hồi cuối năm 2023.

Đất nền vùng ven tại Tây Nguyên cũng bắt đầu được nhà đầu tư quan tâm và giao dịch nhiều hơn, mức giá giảm khoảng 30-50% so với đỉnh sốt, nhất là các sản phẩm đất nền đã tách thửa, hoàn thiện pháp lý.

Tại khu vực Tây Nam Bộ, dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, dự án đất nền hầu như không ghi nhận nguồn cung mới do vướng pháp lý. Nhu cầu chủ yếu là phục vụ nhu cầu ở thực. Riêng tại Cần Thơ, giá đất nền đi ngang và có xu hướng tăng nhẹ.

VARS đánh giá, đất nền và bất động sản thổ cư là 2 phân khúc vận động một cách tích cực nhất trong quý I/2024. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số khu vực có hiện tượng “tăng giá vô căn cứ”. Lãnh đạo VARS cảnh báo nhà đầu tư cần hết sức lưu ý để tránh hình thành các cơn sốt ảo, gây nguy cơ mất an toàn khi thị trường đang trong tiến trình hồi phục.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, vào cuối năm 2023, khi nhận định về khả năng hồi phục của thị trường bất động sản, đơn vị này từng dự báo đất nền sẽ là một trong các phân khúc hồi phục chậm và cần nhiều thời gian để lấy lại thanh khoản so với căn hộ, nhà riêng và nhà mặt phố. Tuy nhiên, nhiều khả năng “mùa xuân” của đất nền đang đến sớm hơn so với những gì thị trường kỳ vọng.

Vị chuyên gia cho rằng, phân khúc này đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đã trở lại. Trong 3 tháng đầu năm, thị trường xuất hiện càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền với số lượng lớn. Động thái này có thể đẩy chu kỳ tăng giá của đất nền đến sớm hơn dự báo, có thể từ quý II/2024.

Còn hiện nay, ông Tuấn cho rằng đất nền vẫn đang ổn định, nhưng càng về cuối quý I, số lượng các nhà đầu tư sẵn tiền đi gom hàng và tìm mua đất nền càng nhiều lên. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới đất nền cũng xác nhận là giá đất nền đã ghi nhận sự điều chỉnh ngay trong tháng 3 vừa qua.

Theo ông Tuấn hiện tại là thời điểm thích hợp để săn tìm quỹ đất đầu tư. Tuy nhiên, nên lựa chọn những lô đất có giá vừa phải, khoảng dưới 2 tỷ đồng, đầy đủ pháp lý và có sổ. Dự báo nhóm này sẽ ghi nhận giao dịch tăng trong thời gian tới./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024