ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 09h51 24/04/2024

Môi giới dùng chiêu trò làm “nóng ảo” đất nền dù giao dịch hạn chế: Nhà đầu tư cần thận trọng khi xuống tiền!

Cover image
(KDPT) - Có nhiều môi giới cho biết, trong những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá lẫn giao dịch đã khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.

Có hay không tình trạng môi giới bất động sản đang “làm màu”?

Là một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, trong nhiều tháng nay, anh Phạm Quang Khải (Chương Mỹ - Hà Nội) vẫn đang chật vật kiếm khách hàng để có thể sang tay lại mấy lô đất ở huyện Chương Mỹ mua từ hồi năm 2021.

Ghi nhận, giá nhà đầu tư này rao bán là 23 triệu đồng/m2, giảm 4 triệu đồng/m2 so với mức giá gốc mà anh mua vào. Anh kỳ vọng sẽ sớm bán được trong tháng 4 này bởi vì thấy lãi suất huy động ngân hàng đang tăng lên sẽ thu hút dòng tiền vào, đồng thời cũng dự báo lãi suất cho vay sẽ tăng lên.

Anh Khải cho biết thêm rằng: “Trong thời gian qua, thông tin một số khu đất ở trong nội thành, đất ở khu dân cư có giao dịch trở lại tôi đã rất mừng. Tuy nhiên thì không hiểu sao thị trường đất nền ở khu vực tôi đang đầu tư chưa thấy có sự chuyển biến, mặc dù tôi đã rao bán ở trên các trang mạng xã hội, trên các hội nhóm và có nhờ cả các môi giới khác”. 

Anh Khải nói thêm, bản thân rất hy vọng sẽ bán được giá tốt trong quý 2 này bởi vì lo ngại lãi vay ngân hàng sẽ được điều chỉnh lên. 

Nhà đầu tư này nói thêm rằng: “Nếu như giảm 4 triệu đồng/m2 mà vẫn không bán được, có thể tôi sẽ tiếp tục giảm giá để thu hồi vốn, thanh khoản ngân hàng chứ gồng lãi trả ngân hàng trong khi đất để không sẽ gánh nặng rất lớn về tài chính cá nhân”. 

Thời gian gần đây giá cũng như số lượng giao dịch bất động sản có tăng ở một số khu vực nội đô, trong đó có nhà ở trong ngõ tuy nhiên không đáng kể. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Thời gian gần đây giá cũng như số lượng giao dịch bất động sản có tăng ở một số khu vực nội đô, trong đó có nhà ở trong ngõ tuy nhiên không đáng kể. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Cũng tương tự, anh Nguyễn Đức Hưng - một nhà đầu tư bất động sản khu vực Gia Lâm, Long Biên cho hay, hơn 2 tháng nay cũng nghe nói thị trường bất động sản đã sôi động trở lại, giao dịch đã tăng khoảng gần 40% thời điểm cuối năm 2023. 

Giao dịch bất động sản tăng, nhà đầu tư như chúng tôi mừng. Tuy nhiên thì 5 lô đất của tôi đầu tư ở Gia Lâm, Long Biên rao bán hơn 2 tháng nay có nhiều người gọi điện thoại đến hỏi, tuy nhiên thực tế hơn 80% cuộc gọi là môi giới bất động sản, người tìm mua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chuyên gia: Cần thận trọng với thông tin sốt nóng

Tìm hiểu thị trường đất nền ở một số khu vực ở huyện Thanh Trì, Hoài Đức, Thường Tín, Gia Lâm, Chương Mỹ cho thấy, từ đầu năm đến nay, giá đất nền liên tục tăng cao bởi người có nhu cầu cũng như các nhà đầu tư không thể tìm mua được các căn hộ chung cư có mức giá phù hợp.

Còn nhà ở mặt đất khu vực nội thành, trong ngõ nhỏ đã tăng giá khoảng 20-30% cho nên nhiều người có nhu cầu tìm mua đất ở khu vực ngoại thành để mong được an cư, lập nghiệp.

Môi giới khu vực Thanh Trì - anh Ngô Quang Quân nói rằng: “Điều này khiến cho thị trường bất động sản sôi động trở lại và có giá cao hơn so với thời điểm cuối năm 2023”. 

(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Theo môi giới này, một lô đất vuông vắn, có diện tích 50m2, ngõ thông và xe ô tô đi qua tại xã Tứ Hiệp, Thanh Trì có giá bán 60 triệu/m2, trị giá lô đất 3 tỷ đồng, chủ chịu tiền môi giới 1% còn tiền thuế thu nhập cá nhân thì khách mua chịu thuế trước bạ, phí sang tên sổ đỏ. Nếu như khách chốt nhanh thì còn còn không nhanh thì sẽ hết. Môi giới này nói thêm, đất hiện tại giao dịch đang tốt và thanh khoản nhanh. Khách tính toán kỹ rồi có gì liên hệ.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thực tế thì số lượng giao dịch bất động sản ở trên địa bàn huyện Thanh Trì từ hồi đầu năm đến nay không đáng kể. Những giao dịch được thực hiện thành công chủ yếu là những khu đất nền có diện tích từ vài trăm m2 trở lên để có thể đầu tư làm kho bãi, kho chứa và kho bảo quản hàng đông lạnh của các doanh nghiệp. Còn lại thì giao dịch cá nhân để ở rất hiếm hoi.

Và trên thực tế, lô đất mà anh Quân giới thiệu có diện tích 50 m2 ở Tứ Hiệp được chủ đất rao bán trong 6 tháng nay, có giá là 52 triệu đồng/m2 tuy nhiên cũng không có người hỏi mua. 

Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian gần đây giá cũng như số lượng giao dịch bất động sản có tăng ở một số khu vực nội đô, trong đó có nhà ở trong ngõ tuy nhiên không đáng kể, còn khu vực ngoại thành cách trung tâm thành phố từ 15 km trở ra, giao dịch rất hạn chế và đất không tăng, còn tiếp tục xu hướng giảm.

Ông Đính nhấn mạnh: “Tuy nhiên thì ở nhiều vùng không có giao dịch đầu tư thêm nhưng lại thành chợ rất nóng, rất sốt và đặc biệt là trong bối cảnh chưa thoát được cảnh khó khăn về kinh tế. Tôi cảnh báo đó là những hiện tượng bất thường, những thị trường giả, thị trường ảo”.

Có nhiều môi giới cho biết, trong những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá lẫn giao dịch đã khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Có nhiều môi giới cho biết, trong những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá lẫn giao dịch đã khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Cũng theo ông Đính, tại thị trường nhiều khu vực có có sự tấp nập những người mua - bán không phải là các nhà đầu tư mà là những màn kịch của các môi giới, nhà đầu tư tạo ra. Họ đang tạo thị trường giả để lôi kéo và cuốn hút các nhà đầu tư nhẹ dạ, thiếu hiểu biết lẫn kinh nghiệm.

Ông Đính nói thêm: “Câu chuyện tăng giá của Hà Nội hiện nay ở một số vùng chúng tôi đang đánh giá là không phải thị trường thật. Mức giá đó không phản ánh được thật thực trạng thị trường cho nên phải cảnh báo nhà đầu tư, khách hàng cần hết sức cẩn trọng”. 

Vị này nhấn mạnh, những dự án đầu tư chất lượng tốt, phù hợp và được đầu tư một cách bài bản, uy tín, thương hiệu thì đó mới là thị trường thật./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024