Đây là tuyến phố đi bộ có chiều dài khoảng 1.600m. Phạm vi không gian đi bộ của giai đoạn 1 bao gồm: Đoạn tuyến phố Trần Nhân Tông (từ nút giao với phố Quang Trung đến ngã 3 Trần Bình Trọng), trục chính Công viên Thống Nhất (đoạn từ cổng Công viên Thống Nhất đến hồ Bảy Mẫu) và toàn bộ khu vực vườn hoa, cây xanh, đường dạo xung quanh hồ Thiền Quang.

Biểu diễn văn nghệ tại lễ khai trương.

Trong giai đoạn 1, không gian đi bộ hoạt động từ thứ bảy đến chủ nhật hằng tuần và các ngày lễ, sự kiện theo kế hoạch. Giờ hoạt động mùa hè từ 7h30 thứ bảy đến 24h chủ nhật. Mùa đông từ 8h thứ bảy đến 24h chủ nhật. Các dịp lễ hoặc khi có sự kiện đặc biệt sẽ được thông báo trước về kế hoạch tổ chức.

Phát biểu khai trương phố đi bộ, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, không gian phố đi bộ đi vào hoạt động sẽ phát huy lợi thế của khu vực Công viên Thống Nhất, hồ Thiền Quang, cụm di tích chùa Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa kết hợp tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ” tạo ra khu vực văn hóa cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa, vui chơi giải trí, mua sắm gắn với ẩm thực của nhân dân, từ đó phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo tồn phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung phát biểu khai trương Không gian đi bộ

Để phố đi bộ duy trì hoạt động hiệu quả, thời gian tới UBND quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục hoàn chỉnh thiết kế đô thị, đầu tư nâng cấp chỉnh trang cảnh quan, định hình không gian giao lưu văn hóa, ẩm thực đặc sắc, góp phần thu hút đông đảo du khách và nhân dân đến với quận.

Tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị quận Hai Bà Trưng tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai đồng bộ các nội dung, phương án hoạt động trong khu phố đi bộ giai đoạn 1 để phát huy tiềm lực, lợi thế, bảo đảm an toàn, hiệu quả, nhất là tạo không gian lành mạnh, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân du khách đến vui chơi, giao lưu và thưởng thức ẩm thực và phát triển du lịch theo hướng có chất lượng và bền vững, liên kết giữa các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu.

Sau khi hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, tỉ lệ 1/500 của Công viên Thống Nhất, giai đoạn 2 của không gian đi bộ sẽ được nghiên cứu, mở rộng đối với các đoạn tuyến phố Quang Trung, Trần Bình Trọng, Nguyễn Du; nghiên cứu lồng ghép trong không gian đi bộ các công trình quan trọng tại khu vực Nhà hát Chèo, Rạp xiếc Trung ương, kết hợp từng bước mở toàn bộ hàng rào Công viên Thống Nhất, các không gian ngầm, công trình kiến trúc nổi bật... Việc này sẽ góp phần tạo điểm nhấn bền vững về không gian, cảnh quan là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa quan trọng của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

Biểu diễn văn nghệ của các bạn trẻ tại phố đi bộ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà NộiDương Đức Tuấn yêu cầu, quá trình thực hiện cần nghiên cứu gắn với thực tiễn để phát huy, nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả; giữ gìn cảnh quan, quan tâm đầu tư, huy động xã hội hóa để làm đẹp hơn tuyến phố, xây dựng các công trình điểm nhấn kiến trúc làm đẹp cảnh quan khu vực; chỉ đạo các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông để tạo không gian an toàn, thân thiện, gần gũi phục vụ nhân dân.