ISSN-2815-5823

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

(KDPT) - Trong quá trình phục hồi của thị trường bất động sản, những khu vực được chú trọng đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là điểm sáng cho các hoạt động giao dịch mua bán trở lại, thu hút các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn. 

Đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng

Một trong những mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong năm 2024 là tập trung đẩy mạnh đầu tư công, đặc việt là các công trình cơ sở hạ tầng. Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là hạ tầng giao thông, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

Theo báo cáo Impacts của Savills World Research, Việt Nam đã tăng chi cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020, cho việc cam kết tạo ra mạng lưới giao thông toàn quốc toàn diện vào năm 2045.

Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản phát triển.
Hạ tầng giao thông thúc đẩy bất động sản phát triển.

Mạng lưới này bao gồm: 5000 km đường cao tốc, hai tuyến đường sắt cao tốc, một cảng nước sâu. Nền tảng là sân bay quốc tế Long Thành gần TP.HCM phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm, vận chuyển 5 triệu tấn hàng hóa. 

Đơn vị nghiên cứu này cho biết, những dự án hạ tầng giao thông đã thúc đẩy phát triển bất động sản trong lĩnh vực du lịch ngày càng quan trọng của Việt Nam. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có nhiều dịch vụ khách sạn và bán lẻ cao cấp hơn trong thành phố và những khu vực xung quanh khi sân bay đi vào hoạt động.

Theo PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), hạ tầng giao thông sẽ là yếu tố tác động lớn đến thị trường bất động sản. Đây là hiện tượng đã được minh chứng và thường thấy ở bất kỳ đô thị nào trên thế giới. Bởi lẽ, khi kết nối giao thông thuận tiện hơn sẽ giúp các dự án được đầu tư nhiều hơn. 

Ông Long cũng chỉ ra ba yếu tố sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản trong năm 2024 và những năm tới là: quy hoạch, hạ tầng giao thông và chính sách ưu tiên đầu tư.

PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)
PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)

Cụ thể, hạ tầng giao thông đang được kỳ vọng sẽ tạo nên những bứt phát trên thị trường. Từ năm 2023, Chính phủ, bộ, ngành và các địa phương đã cam kết và hành động quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. 

“Để các dự án hạ tầng giao thông thực sự phát huy vai trò dẫn dắt, thúc đẩy địa phương phát triển một cách bền vững, thu hút đầu tư và phát triển dự án bất động sản tại những khu vực có đầu tư hạ tầng thì địa phương cần tạo quỹ đất sạch để làm cơ sở kêu gọi”, ông Long nói. 

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cũng cho biết, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản sẽ phụ thuộc vào những khu vực có tiềm năng phát triển. Cụ thể là những nơi khai thác được, tập trung dân cư, khu công nghiệp… thì nơi đó sẽ sớm phục hồi.

Còn đối với những khu vực không có tiềm năng phục hồi thì sẽ còn kéo dài “ảm đạm” lâu hơn. Sự phục hồi này sẽ tụ tại những đô thị chủ chốt, điển hình như các thành phố lớn với nhu cầu mua bán nhà đất, đầu tư bất động sản lớn và có khả năng thanh toán tốt. 

Khả năng phục hồi thị trường bất động sản phụ thuộc vào những khu vực có tiềm năng phát triển.
Khả năng phục hồi thị trường bất động sản phụ thuộc vào những khu vực có tiềm năng phát triển.

“Các nhà đầu tư sẽ đón đầu sự phát triển hạ tầng ở những khu vực trực tiếp hưởng lợi từ cao tốc, tập trung phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa. Còn lại những khu vực khác sẽ tiếp tục trạng thái chờ và quan sát”, ông Hiển nói. 

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, loạt hạ tầng quy mô lớn đang được đầu tư như các tuyến cao tốc, vành đai 3 sẽ có động lực kết nối lớn, tăng đà phục hồi cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Trong đó, phía Đông có Nhơn Trạch (Đồng Nai), Long Thành, Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Mỹ; phía Tây có Bến Lức, Cần Giuộc (Long An) sẽ được hưởng lợi từ những hạ tầng trên.

Nhà đầu tư nên lưu ý giao dịch  

TS. Đinh Thế Hiển cho hay, thị trường bất động đang đi theo con đường điều chỉnh lại những gì chưa tốt trong các năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2020-2022. Nhà nước sẽ tiếp tục xử lý, điều chỉnh và sửa chữa thị trường để chuẩn bị bước vào “đường ray” mới. 

Thanh khoản của thị trường bất động sản sẽ tập trung các vùng lân cận, có cơ hội phục hồi sớm nhất. (Ảnh: VNExpress)
Thanh khoản của thị trường bất động sản sẽ tập trung các vùng lân cận, có cơ hội phục hồi sớm nhất. (Ảnh: VNExpress)

Ông Hiển dự báo, thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ nét từ quý III/2024 trở đi. Hiện nay, dòng tiền của các nhà đầu tư đang quay trở lại thị trường. Điểm giải ngân của các nhà đầu tư này sẽ mạnh nhất vào quý III, quý IV năm nay. Thanh khoản của thị trường bất động sản sẽ tập trung các vùng lân cận, có cơ hội phục hồi sớm nhất. 

“Từ giờ đến năm 2026, thị trường bất động sản mới bắt đầu có động lực phát triển, dựa trên những nền tảng mới, phát triển bất động sản bắt nhịp cùng nhu cầu kinh tế, sử dụng và khai thác, chứ không phải nhu cầu đầu cơ rồi chờ tăng giá”, ông Hiển nói. 

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng đưa lời khuyên với các nhà đầu tư thời điểm này, trong kinh doanh bất động sản, vị trí là yếu tố tiên quyết khi đầu tư. Những khu vực trung tâm thành phố hiện nay không có nguồn cung mới, do đó, những vùng vệ tinh, khu vực lân cận thành phố như Hà Nội, TP.HCM hay các thị trường mới, kết nối thuận tiện và giàu tiềm năng du lịch là lựa chọn phù hợp.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng

Những khu vực này, giá bất động sản còn ở vùng hấp dẫn, dư địa tăng giá còn rộng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể đánh giá giá trị thật của sản phẩm dựa trên các điều kiện về hạ tầng giao thông (sân bay, đường, bến cảng, cầu…); hạ tầng dịch vụ (siêu thị, trường học, tiện ích công cộng…).

Ông Hiếu cho biết thêm, các nhà đầu tư nên xuống tiền những dự án hiện hữu, đã đảm bảo các điều kiện pháp lý. Điều này vừa giúp tránh rủi ro về dòng tiền, vừa giúp các nhà đầu tư khai thác được kinh doanh, thu được lợi nhuận. 

Khi nhu cầu về nhà ở liên tục tăng cao, các dự án hiệu hữu nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt là bối cảnh sau dịch Covid-19, các khách hàng có sự thay đổi xu hướng lựa chọn bất động sản. Do đó, họ ưu tiên lựa chọn những vùng lân cận của thành phố lớn, có kết nối giao thông thuận tiện và không gian thoáng đãng, phù hợp cho việc nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe thể chất cũng như tinh thần./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/07/2024