ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ bảy, 06h27 16/03/2024

2 tháng không có dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới

(KDPT) - Theo DKRA Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, cả nước không ghi nhận nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng mới mở bán, chỉ có duy nhất 1 dự án condotel ra hàng ở các giai đoạn tiếp theo.

Không ghi nhận nguồn cung mới

Trong báo cáo thị trường bất động sản công bố gần đây, DKRA Việt Nam cho biết, trong tháng 1, 2/2024, cả nước chỉ có duy nhất 1 dự án condotel mở bán nhưng lại thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo. Còn các loại hình khác như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse/nhà phố nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới trong suốt 2 tháng.

Cả nước không ghi nhận dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới trong tháng 1, 2/2024. (Ảnh minh họa)
Cả nước không ghi nhận dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới trong tháng 1, 2/2024. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, trong tháng 1, 2/2024 chỉ có 1 dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường 39 căn biệt thự. Nguồn cung vẫn ở mức thấp, các chủ đầu tư tiếp tục kéo dài thời gian triển khai bán hàng, nhất là những sản phẩm giá trị cao khiến nguồn cung đưa ra thị trường không được như kỳ vọng. Sức cầu thị trường khiêm tốn, lượng tiêu thụ giảm hơn 81% so với giai đoạn cuối năm. Thanh khoản sụt giảm đáng kể hơn 80% dự án sơ cấp đóng giỏ hàng để điều chỉnh giá bán và chính sách bán hàng.

Đối với loại hình shophouse/ nhà phố nghỉ dưỡng, thị trường không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong 2 tháng qua. Nhiều dự án liên tục phải dời thời gian triển khai mở bán do chưa đạt lượng booking như kỳ vọng. Sức cầu chung trên thị trường thấp, lượng giao dịch hạn chế, chủ yếu tập trung ở những sản phẩm có pháp lý đầy đủ với mức giá dao động dưới 15 tỷ đồng/căn.

Tương tự, đối với loại hình condotel, trong tháng 1, 2/2024 không ghi nhận nguồn cung mới, chỉ có duy nhất 1 dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo. Sức cầu giảm mạnh, thanh khoản thấp, lượng tiêu thụ giảm hơn 94% so với tháng trước, tập trung ở những sản phẩm có mức giá dao động khoảng 2,5-3 tỷ đồng/căn.

Loại hình condotel ghi nhận dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo trong tháng 1, 2/2024. (Ảnh minh họa)
Loại hình condotel ghi nhận dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo trong tháng 1, 2/2024. (Ảnh minh họa)

Nhân định về nguyên nhân suy giảm nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels cho biết, nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang bị tạm hoãn hoặc thi công chậm khiến nhiều nhà đầu tư phải chịu sức ép lãi vay phải chấp nhận chuyển nhượng thứ cấp, đồng thời cũng khiến các nhà đầu tư phải trì hoãn quyết định đầu tư để chờ đợi các tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn trên thị trường.

 Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels. (Ảnh: NVCC)
 Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels. (Ảnh: NVCC)

Cho nên, hoạt động mở bán dự án mới trong năm nay trầm lắng so với thời điểm trước đại dịch Covid-19, cũng như so với năm 2022 vì tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động. Một số dự án đã được truyền thông sâu rộng nhưng hoạt động bán hàng được thực hiện khá dè dặt so với trước. Phần lớn các chủ đầu tư cũng chưa đẩy mạnh việc truyền thông mà chỉ dừng ở công tác thăm dò mức độ quan tâm trên thị trường trước khi thực hiện kế hoạch mở bán chính thức.

Theo số liệu của Savills, các dự án nghỉ dưỡng cao cấp - hạng sang đều tạm hoãn kế hoạch mở bán trong năm nay. Trong khi đó, phần lớn các sản phẩm đã và dự kiến mở bán trong năm nay tập trung ở phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng, với mức giá từ khoảng 1,6 tỷ đồng và thường đi cùng chính sách thanh toán kéo dài để hỗ trợ nhà đầu tư có thể cân đối dòng tiền phù hợp.

Dự báo về khả năng phục hồi

Ông Mauro cho biết, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024. Theo đó, nguồn cầu đang dần phục hồi với tốc độ ổn định, bao gồm thị trường khách nội địa và khách quốc tế, qua đó giúp củng cố niềm tin vào ngành nghỉ dưỡng. Đồng thời, đầu năm 2024 đã ghi nhận  nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang trong quá trình tái khởi động trở lại.

Đối với loại hình căn hộ dịch vụ và khách sạn, thị trường ghi nhận nhiều dự án đang trong quá trình hoạch định tại thị trường Hà Nội. Bên cạnh đó, phân khúc khách sạn trung và cao cấp  tại những địa điểm lân cận với các khu công nghiệp cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng khá tốt.

Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang chuẩn bị tái khởi động trở lại. (Ảnh minh họa)
Nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang chuẩn bị tái khởi động trở lại. (Ảnh minh họa)

Đối với các sản phẩm resort, khách du lịch ngày càng quan tâm và có yêu cầu cao hơn đến yếu tố nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khoẻ và phát triển bền vững. Qua đó, mô hình du lịch này sẽ ngày càng được nhiều chủ đầu tư chú trọng phát triển. Ngoài ra, phân khúc hạng sang vẫn tiếp tục nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư.

“Ngoài ra, dữ liệu của chúng tôi cũng nhận thấy thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) đang khá sôi động. Bên cạnh những dự án đang hoạt động với dòng tiền ổn định, một số dự án đang phát triển dở dang trước đây cũng đang trong quá trình chuyển giao cho chủ đầu tư mới để tiếp tục phát triển, hoàn thành dự án”, ông Mauro nói.

Giới chuyên gia DKRA Việt Nam dự báo, trong năm 2024, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng chỉ tương đương hoặc giảm hơn so với năm 2023. Cụ thể, condotel dự kiến sẽ có có khoảng 800-1.000 căn đưa ra thị trường, phân bố chủ yếu tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Biệt thự nghỉ dưỡng sẽ có khoảng 250-300 căn đưa ra thị trường, tập trung chủ yếu ở Hoà Bình. Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng dự kiến tương đương có khoảng 200-300 căn đưa ra thị trường, nguồn cung sẽ tập trung chủ yếu ở Kiên Giang.  

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khó phục hồi trong ngắn hạn. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khó phục hồi trong ngắn hạn. (Ảnh minh họa)

Sức cầu chung của thị trường tiếp tục xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định, khó có những biến động mạnh về giá trong năm 2024. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, cam kết cho thuê, ân hạn nợ gốc... sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong năm 2024. Nhìn chung, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ khó phát triển bứt phá trong năm 2024 và nhiều khả năng đà giảm của thị trường vấn tiếp tục kéo dài trong 3-5 năm tiếp theo./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024