ISSN-2815-5823

Hàng loạt dự án bất động sản đắp chiếu rầm rộ “hồi sinh” rồi nhanh chóng “im hơi lặng tiếng”, vì sao?

(KDPT) - Nhiều chủ đầu tư “hồi sinh” dự án rồi mở bán với giá chào mới tăng tới gấp đôi so với giai đoạn trước để có thể thu được lợi nhuận. Mức giá tăng cao trong khi chất lượng không được nâng cấp, khiến dự án không được thị trường chấp nhận và nhanh chóng “im hơi lặng tiếng”.

Giữa tháng 6 vừa qua, sau 5 năm bỏ hoang toà tháp xây dở đến tầng mái, chủ đầu tư QMS Top Tower bất ngờ thông báo tái khởi động lại dự án.

Sau đó khoảng 1 tháng, giữa tháng 7/2024, Công ty Cổ phần Trường học Quang Minh - chủ đầu tư đã chính thức mở bán lại dự án. Ở thời điểm đó, nhiều môi giới đã nâng giá chào bán căn hộ lên tới 73 triệu đồng/m2 (chưa kèm VAT) cho những căn có vị trí đẹp.

Sự kiện này sau đó đã gây xôn xao trong cộng đồng người mua nhà, tuy nhiên không phải do đây là một dự án được mong chờ với chất lượng cao mà xuất phát từ việc chủ đầu tư tăng mạnh giá bán sau thời gian dài dự án bị đắp chiếu.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng kể từ sự kiện mở bán, QMS Tower đã bất ngờ dừng bán và chủ đầu tư đã thu hồi bảng hàng mà chưa rõ nguyên nhân.

Dự án QMS Tower. (Ảnh minh hoạ)
Dự án QMS Tower. (Ảnh minh hoạ)

Liên quan đến việc này, trong bản tin thị trường mới phát hành, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời và hiệu quả của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, từ cuối năm 2022 đến nay, một số dự án bất động sản đã được tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, cơ chế chính sách để triển khai trở lại.

Các dự án có thông tin triển khai trở lại trong thời gian qua có thể kể đến như Astral City (TP. Thuận An, Bình Dương), dự án Hanoi Melody Residences (Linh Đàm, Hà Nội), QMS Top Tower (Tố Hữu, Hà Nội), The Summit Building (Trần Duy Hưng, Hà Nội), Khu đô thị Ecity Tân Đức (Đức Hoà, Long An)…

Theo VARS, việc tái khởi động các dự án bị đình trệ ở quãng thời gian trước đã, đang và sẽ được tiếp tục thúc đẩy nhờ sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, lẫn khối doanh nghiệp tư nhân thông qua hoạt động M&A. Đặc biệt, theo quy định của luật mới, nếu các chủ đầu tư để dự án “án binh bất động” liên tục trong 48 tháng sẽ đứng trước nguy cơ “mất trắng”, bị thu hồi đất mà không được bồi hoàn, cũng khiến các chủ đầu tư ý thức hơn và gấp rút với nỗ lực tái khởi động dự án.

Ngoài ra, thời gian qua, Chính phủ, Nhà nước đã có nhiều động thái điều chỉnh về chính sách và chỉ đạo hỗ trợ để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án bất động sản bị đình trệ, bao gồm: việc giảm thuế, nới lỏng quy định vay vốn. Gần đây là việc cải thiện môi trường pháp lý thông qua 3 bộ luật quan trọng, gồm: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản chính thức có hiệu lực sớm hơn 5 tháng với nhiều quy định được sửa đổi, bổ sung theo hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản.

Tuy nhiên, để có thể tái khởi động thành công các dự án, không phải là điều đơn giản. Bởi lẽ đi kèm với nhiều khó khăn, thách thức. Ngay cả khi các vướng mắc về pháp lý được tháo gỡ thì áp lực về tài chính cũng là điều vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến một số dự án “hồi sinh” nhưng không thành công.

“Việc các dự án bị bỏ hoang trong thời gian dài thường phải đối mặt với sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng, khiến chi phí phục hồi rất lớn. Cùng với chi phí tài chính phát sinh trong khoảng thời gian bị tạm dừng “ăn mòn” hết lợi nhuận theo kế hoạch triển khai ban đầu. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư “hồi sinh” dự án rồi mở bán với giá chào mới tắng tới gấp đôi so với giai đoạn trước để có thể thu được lợi nhuận. Mức giá tăng cao trong khi chất lượng không được nâng cấp, khiến dự án không được thị trường chấp nhận và nhanh chóng “im hơi lặng tiếng”, VARS nhận định.

Theo đơn vị này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang phục hồi, Chính phủ cần tiếp tục cải thiện quy định pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư. Đồng thời, cần khuyến khích hợp tác công tư nhằm tận dụng nguồn lực hiệu quả hơn.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng nên chú trọng nâng cao chất lượng dự án, không chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn. Đồng thời, việc tăng cường thông tin và dự báo thị trường sẽ giúp nhà đầu tư và người tiêu dùng có cái nhìn rõ hơn, từ đó đưa ra quyết định hợp lý./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/10/2024