Ngành bảo hiểm đã trải qua một năm kinh doanh khá ảm đạm. Báo cáo chiến lược năm 2024 của SSI Research cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của năm 2023 đã giảm 12,5% so với năm liền trước. Kết quả sụt giảm này là do ảnh hưởng từ một số yếu tố như triển vọng thu nhập cá nhân không quá khả quan, cộng thêm việc người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào những sản phẩm bảo hiểm. Ngoài ra, kết quả ảm đạm năm 2023 còn một phần là do hoạt động thanh kiểm tra các sai phạm trong hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm diễn ra tại kênh bancassurance.

Báo cáo chiến lược năm 2024 của SSI Research cho thấy, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của năm 2023 đã giảm 12,5% so với năm liền trước. (Ảnh minh họa)

So với năm liền trước, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm 2023 chỉ tăng nhẹ ở mức 3%. Tỷ lệ bồi thường trong năm 2022 ở mức cao cộng thêm rủi ro bảo hiểm và chi phí y tế gia tăng đã khiến các doanh nghiệp bảo hiểm năm 2023 quyết định tăng phí. Động thái này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng chi trả của khách hàng cá nhân cùng khách hàng doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô vẫn tồn tại nhiều khó khăn.

Danh mục đầu tư của Prudential, Manulife, Dai-ichi Life ra sao?

Thực tế cho thấy, sự suy giảm trong hoạt động của các công ty bảo hiểm đã đã tác động đáng kể đến danh mục đầu tư của họ. Quan sát cho thấy, các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn trong thời gian qua đã thực hiện ủy thác đầu tư đối với công ty quản lý quỹ (QLQ) trong hệ sinh thái.

Tính tại thời điểm cuối năm 2023, tổng giá trị ủy thác đầu tư tại 3 công ty QLQ của Manulife Việt Nam, Prudential Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam ở mức hơn 310.000 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm và tương đương khoảng 12,8 tỷ USD.

Cuối năm 2023, tổng giá trị ủy thác đầu tư tại 3 công ty QLQ của Manulife Việt Nam, Prudential Việt Nam và Dai-ichi Life Việt Nam ở mức hơn 310.000 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, quản lý quỹ Eastspring Investments Việt Nam đang nhận ủy thác 144.473 tỷ đồng từ Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam, so với đầu năm 2023 đã tăng 5%. Theo tìm hiểu, đây là công ty quản lý quỹ lớn nhất ở Việt Nam dựa trên tổng tài sản đang quản lý. Đồng thời, cơ cấu danh mục cuối kỳ gồm có 54% là trái phiếu, 9% là cổ phiếu, còn 28% là tiền gửi dài hạn.

Trong năm vừa qua, giá trị danh mục ủy thác của quản lý quỹ Manulife Investment Việt Nam cùng với Dai-ichi Life Việt Nam ghi nhận mức tăng lần lượt là 33% và 35%, lần lượt đạt 122.208 tỷ đồng và 55.166 tỷ đồng vào cuối kỳ. Tuy nhiên, trong báo cáo quý IV/2023 của mình Manulife Investment lại không thuyết minh rõ phân bổ danh mục.

Đối với quản lý quỹ Dai-ichi Life Việt Nam, danh mục đang được rót tiền nhiều nhất là chứng khoán nợ (trái phiếu) khi chiếm đến 82%, gần 14% là tiền gửi có kỳ hạn, còn lại hơn 4% là chứng khoán vốn (gồm cổ phiếu và chứng chỉ quỹ). Trong suốt cả năm, công ty này vẫn luôn duy trì tỷ trọng chức khoán nợ ở mức hơn 80%.

Hé lộ danh mục đầu tư chứng khoán của Tập đoàn Bảo Việt

Thời điểm cuối năm 2023, chứng khoán kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) có giá trị hợp lý là 3.061 tỷ đồng. Giá trị đầu tư so với đầu năm đã tăng 17%, tương ứng với mức hơn 436 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, danh mục đầu tư của Tập đoàn Bảo Việt gồm có 2.301 tỷ đồng cổ phiếu niêm yết và 33 tỷ đồng cổ phiếu chưa niêm yết, ngoài ra còn có 284 tỷ đồng chứng chỉ quỹ cùng 443 tỷ đồng trái phiếu. Hiện nay, công ty đang tiến hành trích lập 206 tỷ đồng dự phòng giảm giá chứng khoán, so với thời điểm đầu năm đã giảm 1/3 (đầu năm là 300 tỷ đồng).

Theo thuyết minh báo cáo tài chính quý IV/2023 của Tập đoàn Bảo Việt, danh mục đầu tư của công ty này sau 1 năm gần như không thay đổi thành phần quá nhiều.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính quý IV/2023 của Tập đoàn Bảo Việt, danh mục đầu tư của công ty này sau 1 năm gần như không thay đổi thành phần quá nhiều. Cuối kỳ vừa qua, nắm giữ nhiều nhất vẫn là 3 cổ phiếu niêm yết VNR, CTG và VNM với tổng giá trị lên đến gần 970 tỷ đồng.

Trong đó, Vinare (mã chứng khoán: VNR) là một đơn vị trong ngành bảo hiểm, cụ thể là kinh doanh tái bảo hiểm; vốn điều lệ thời điểm hiện tại là 1.507 tỷ đồng. Những cổ đông lớn của VNR là Bảo Việt, Quỹ Đầu tư giá trị Bảo Việt (BVIF), Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (mã chứng khoán: BMI), lần lượt nắm giữ 8,3% vốn, 7,3% vốn và 5,9% vốn tại VNR.

Bảo Việt Fund (công ty con) quản lý (BVPF, BVBF và BVFED) nắm giữ đa số các chứng chỉ quỹ. Tính đến cuối năm vừa qua, vốn góp trực tiếp của tập đoàn này vào Quỹ Đầu tư Giá trị Bảo Việt (BVIF) đạt 1.000 tỷ đồng (tương đương 100% vốn).

Sự phân hóa trong danh mục đầu tư của công ty bảo hiểm phi nhân thọ

Trong một diễn biến khác, nhóm bảo hiểm phi nhân thọ đã có sự phân hóa về việc thay đổi danh mục trong năm qua. Sau 1 năm, nhiều đơn vị đã tăng giá trị, điển hình như Bảo Minh, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (mã chứng khoán: BIC) và Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (mã chứng khoán: BHI). Trong khi đó, PVI (mã chứng khoán: PVI), Bảo hiểm Petrolimex (mã chứng khoán: PGI) cùng với Bảo hiểm Bảo Long (mã chứng khoán: BLI) đã bị thu hẹp.

Thông qua 6 đại diện nêu trên, chứng khoán kinh doanh cuối năm ghi nhận mức tổng rơi vào khoảng 1.600 tỷ đồng, so với mức 2.300 tỷ đồng được ghi nhận hồi đầu năm đã giảm đến 29%. Điều đáng nói, con số giảm đáng kể đa phần đến từ PVI (đã giảm 55%). Cuối năm 2023, danh mục của PVI gồm có cổ phiếu và trái phiếu với tổng giá trị hợp lý là 746 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty đang trích lập 37 tỷ đồng dự phòng giảm giá.

Thông qua 6 đại diện nêu trên, chứng khoán kinh doanh cuối năm ghi nhận mức tổng rơi vào khoảng 1.600 tỷ đồng, so với mức 2.300 tỷ đồng được ghi nhận hồi đầu năm đã giảm đến 29%. (Ảnh: Doanhnhan.vn)

Thời điểm hiện tại, PVI đang có 2 công ty con trong lĩnh vực quỹ, bao gồm: Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI (POF) cùng với Quỹ Đầu tư Hạ tầng PVI (PIF). Tính tại thời điểm cuối năm 2023, số vốn góp của POF và PIF lần lượt ở mức 2.000 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng, trong đó PVI chiếm đến gần 1.350 tỷ đồng (tương ứng với tỷ lệ 41,4% tại PIF và 34,7% tại POF).

So với cuối năm 2022, giá trị đầu tư Bảo hiểm BIDV cũng đã tăng 58%. Tuy nhiên trong báo cáo quý 4/2023, đơn vị này lại không thuyết minh một cách cụ thể. Báo cáo soát xét bán niên cũng cho thấy, danh mục tính tại thời điểm 30/6/2023 đang có trị giá 573 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào các mã FPT, VCB, VNM, VNR, PLX, CTG, SAB, IDC và ACV... cùng với trái phiếu MBBL22229010.

So với hồi đầu năm, danh mục đầu tư của Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội đã tăng gấp đôi, đồng thời tăng 33% so với cuối tháng 6/2023. Trước đó, công ty này tại thời điểm 30/6 chủ yếu nắm cổ phiếu VIF (với con số 165 tỷ đồng) và POW (15 tỷ đồng). Ngược lại, doanh nghiệp cũng đã thoái toàn bộ HPG, MBB và TCH với giá gốc 78 tỷ đồng ngay đầu năm.

Khá nhiều công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang phải tiến hành trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh ở thời điểm cuối năm ngoái. Điển hình như Bảo Minh đã trích lập 42 tỷ đồng, Bảo hiểm BIDV trích lập 26 tỷ đồng. Ngoài ra, những đơn vị còn lại như Bảo hiểm Petrolimex, Bảo hiểm Bảo Long hay Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội cũng trích lập số tiền trong khoảng 0-4 tỷ đồng./.