ISSN-2815-5823

Hiến kế để du lịch Việt Nam phục hồi sau đại dịch

Cover image
(KDPT) - Đại diện các tập đoàn, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú đã hiến kế để du lịch Việt Nam phục hồi sau đại dịch.

Trong khuôn khổ chương trình Unesco Travel Fest 2023 (UTF 2023), chiều 23/3, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương Mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xúc tiến du lịch và phát triển thị trường trong tình hình mới.

Phát triển thị trường du lịch MICE, xây dựng tuyến du lịch mới

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương Mại, Du lịch Hà Nội (HPA), bà Nguyễn Thị Mai Anh nhấn mạnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá xây dựng tour, tuyến mới trong năm 2023, HPA sẽ liên kết với các tỉnh thành phát triển sản phẩm liên kết vùng, phát triển thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện), du lịch đô thị, du lịch biển đảo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…

Đồng thời, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với các địa phương, hợp tác xây dựng tuyến du lịch mới tại các tỉnh, thành.

Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm.

Về công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, HPA sẽ chủ động mời các địa phương cùng tham gia chương trình kích cầu du lịch; trong đó, sẽ tập trung chủ yếu vào việc xây dựng các sản phẩm mới khởi hành từ thành phố Hà Nội.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để thu hút du khách đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ nâng cấp làm mới sản phẩm qua đó thu hút dòng khách chi trả cao.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh kết nối với các địa phương trong hoạt động quảng bá, xúc tiến kết nối điểm đến. Các doanh nghiệp nên cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ điểm đến, không nên cạnh tranh thông qua việc bán phá giá sẽ dẫn đến chất lượng sản phẩm không đảm bảo.

Giảm giá vé máy, giảm giá tour

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong 2 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch cả nước đã đón hơn 1,804 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 36,6 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong số này, có hơn 1,293 triệu lượt khách đến từ châu Á, chiếm 71,7%; khoảng 242.500 lượt khách từ châu Âu, chiếm 13,4%. Khách từ châu Mỹ đạt khoảng 186.300 lượt, châu Úc khoảng 77.300 lượt và châu Phi khoảng 4.300 lượt...

Tại tọa đàm, ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội và các doanh nghiệp có chung ý kiến, trong 2 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam theo đường hàng không lên đến 1,636 triệu lượt, tăng gấp 37,8 lần so với cùng kỳ 2022.Thế nhưng việc tổ chức đón khách quốc tế đã gặp khó khăn do giá vé máy bay đang đứng ở mức cao. Giá vé máy bay tăng cao kéo theo giá tour tăng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tràng An Travel đề xuất các hãng hàng không giảm giá vé máy bay cho các đơn vị lữ hành để tạo ra những sản phẩm kích cầu cho du khách.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng giám đốc Sun Group Trần Nguyện cũng cho rằng, để thu hút du khách mua tour du lịch đòi hỏi các đơn vị cung ứng dịch vụ tổ chức các chương trình khuyến mại dành cho doanh nghiệp lữ hành để những đơn vị này có thể giảm giá tour, nhưng chất lượng dịch vụ không giảm.

Trong khi đó, bà Nghiêm Thu Hòa, Giám đốc cao cấp Thương mại Bamboo Airways, cho rằng các doanh nghiệp nên có kế hoạch xa hơn cùng sự chuẩn bị trước để chủ động lấy được giá vé tốt nhất tại các hãng hàng không.

Kinh nghiệm từ Indonesia và Malaysia

Tham dự tọa đàm, đại diện cơ quan xúc tiến du lịch quốc tế đến từ Indonesia và Malaysia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm phục hồi du lịch.

Theo bà Melati Irawati Masoed, Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Indonesia, ngay từ năm 2022, quốc gia này đã đón đầu xu hướng phục hồi ngành Du lịch bằng việc kết hợp với ngành Kinh tế sáng tạo xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới đáp ứng sự nhu cầu của du khách sau dịch.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng tăng cường việc mở các đường bay thẳng đến các thị trường tiềm năng như Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á để thu hút khách. Năm 2023, Bộ Du lịch Indonesia đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, riêng khách du lịch đến từ Thủ đô Hà Nội đạt khoảng 1.500 khách/tháng.

Phó Giám đốc Cục Xúc tiến du lịch Malaysia - ông Norisyam OdzaiLi thông tin, năm 2023 ngành du lịch Malaysia đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách quốc tế. Để hoàn thành mục tiêu này, từ nay đến hết năm 2023, du lịch Malaysia sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các công ty Việt Nam. Đồng thời, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại TP Hồ Chí Minh qua đó quảng bá điểm đến Malaysia tới du khách Việt Nam.

“Du lịch Malaysia sẽ tận dụng tối đa hoạt động truyền thông các điểm đến tới khách hàng đối tác qua đó thu hút khách quốc tế. Đây là một trong những giải pháp thu hút khách quốc tế mà doanh nghiệp Việt Nam nên áp dụng trong thời gian tới” - ông Norisyam OdzaiLi chia sẻ.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024