ISSN-2815-5823

Hoạ sỹ Kim Đức với đam mê về Sen

(KDPT) - Chiều ngày 25/3/2023, tại Chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết” gồm 75 bức tranh Sen của hoạ sỹ Nguyễn Thị Kim Đức.

Tham dự chương trình về phía Giáo hội Phật giáo có: Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự; Thượng toạ Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự. . Ông Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ và đại diện các ban ngành; Đại diện Unesco có ông Lazare Eloundou Assomo - Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới, Ông Christian Manhart – Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam; Đại diện đại sứ các nước tại Việt Nam và những người yêu mến nghệ thuật….

Họa sĩ Kim Đức
Họa sĩ Kim Đức

Từ một người thành đạt đến bệnh nhân trầm cảm

Trước khi “bén duyên” với hội hoạ, hoạ sỹ Kim Đức là một người phụ nữ có nhan sắc và thành đạt. Chị từng được lựa chọn giới thiệu trên bìa tạp chí Forbes, minh chứng cho thành công của người phụ nữ. Thế rồi, cú sốc khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo đã biến chị thành một người hoàn toàn khác biệt. Trải qua hai lần phẫu thuật với những nỗi đau về thể xác và sự sụp đổ về tinh thần đã khiến chị sợ hãi tất cả mọi thứ xung quanh. Mãi sau này, chị mới hiểu sự khủng khiếp, nỗi đau tinh thần giày vò hơn ngàn vạn lần nỗi đau vật lý mà không phải do bệnh hiểm nghèo mà chính là do bệnh trầm cảm và những tác dụng phụ của thuốc đã làm chị suýt đánh mất chính mình. Giam mình trong phòng, gặm nhấm nỗi đau, sự sợ hãi với thời gian dài như vô tận. Chị sợ mọi thứ, sợ tiếp xúc, sợ tiếng “xẹt xẹt” của ni lông…

Vẽ sen giúp đời

Tác dụng phụ của thuốc làm chị mê man, nhiều lúc không muốn bất kỳ điều gì. Chị đã từng nhìn chằm chằm vào đồng hồ và hốt hoảng khi mãi mới hết 1 phút, rồi 5 phút. Những ngày dài đằng đẵng. Rồi chị đọc Kinh, nhìn những bức tranh Phật, nhìn thấy những bông sen trong tranh…chị cầu nguyện thoát khỏi ảo giác. Hào quang từ những bông sen đã dần thức tỉnh chị. Rồi tự mình chị giảm số lượng thuốc uống, vận động đi lại nhẹ nhàng, sốc lại tinh thần. Được sự động viên khuyến khích của những người bạn với câu nói đầy khích lệ “cậu vẽ tranh đi, cậu thích vẽ mà. Nếu không bán được, tặng cho bệnh viện của tôi”. Lúc đó chị nhìn ra tia sáng của đời mình: phải sống để vẽ giúp đời. Mình có mọi thứ trong tay mà còn bị bệnh trầm cảm hành đến không thiết sống. Ngoài kia có rất nhiều người bệnh nhưng họ không có may mắn như mình…. Trước đây, chị cũng rất yêu Sen, theo đúng nghĩa “hưởng thụ”. Chị đã từng mua hàng trăm bông sen cúng Phật, rồi lấy hoa thả nước, lấy hạt ngâm thuốc…Đúng rồi chị sẽ sống thật kiên cường như sen và để vẽ những bức tranh sen tặng lại cho đời.

Họa sĩ Kim Đức

Những khoảnh khắc đắt giá

Được hồi sinh từ những ý tưởng vẽ Sen đã giúp chị vững tin. Để hiểu về sen, chị miệt mài nghiên cứu tìm cả tài liệu nước ngoài, các cuốn sách cổ…Chị nghiền ngẫm tất cả những gì có được về sen. Nếu trước đây, mỗi lần đi xem triển lãm, những bức tranh sen đẹp thường cuốn hút chị một cách rất tự nhiên. Chiêm nghiệm lại, chị nhìn ra mỗi bức tranh đều có linh hồn riêng của sen trong đó. Lang thang nơi phố thị, siêu thị hay đền chùa… bất kỳ nơi nào có chi tiết liên quan đến sen cũng làm chị mất hàng giờ quan sát và liên tưởng. Từ sâu thẳm trong chị là tình yêu với Sen rất tự nhiên mà sâu sắc…. Không quản nắng mưa và hạn chế về sức khoẻ, chị thích cảm giác đứng trước đầm sen, đồng điệu với từng cơn gió đùa giỡn với hoa, với lá. Có những hôm trời nắng đến 40 độ, mãi ngắm sen đến nỗi mồ hôi vã ra như tắm. Chị thích thì thầm bên sen trong buổi sớm tinh sương khi ông mặt trời mới ló những tia sáng đầu tiên. Rồi những buổi chiều tà, nắng chiếu xiên qua lá, xen qua cánh hoa, màu nhạt đi. Chị ngất ngây với những khoảnh khắc thoáng qua xuất hiện các màu rất đẹp, trong veo lóng lánh như những viên ngọc quý, mà chỉ có ở sen, nơi thiên nhiên tươi đẹp. Nhiều lần chị phải thốt lên: đúng là hoa của trời! Chính những giây phúc hoà mình với sen như thế để lại sự xúc động trong tâm chị để rồi tái hiện trong các bức tranh sen với nhiều màu sắc đẹp lạ….

Họa sĩ Kim Đức

Những bức tranh có hồn

Không chỉ đam mê nghiên cứu tài liệu và quan sát sen từ nhiều góc độ, chị còn dành thời gian học các lớp vẽ từ cơ bản đến nâng cao dù bản thân vốn đã có năng khiếu. Dường như chị muốn dành tâm huyết và sự tôn trọng tuyệt đối cho sen. Dù không khoẻ, có những ngày chị vừa vẽ vừa khóc vì xúc động. Mỗi khi nước mũi chảy dính cả máu là chị lại nằm vật mấy ngày vì mệt. Khoẻ tí lại cầm bút vẽ. Tinh thần lên cao có hôm chị vẽ liền 9 tiếng, chị chỉ nghỉ ăn trưa tranh thủ khi người em mang cơm tới. Bền bỉ như vậy, cuối cùng sau 3 năm chị đã có thể lựa chọn 75 bức tranh sen đẹp nhất để tổ chức triển lãm. Có thể những bức tranh chị vẽ không quá cao siêu về mặt nghệ thuật. Nhưng chắc chắn trong đó là sự kết tinh của đam mê, nhiệt huyết và lòng dũng cảm của người nghệ sỹ. Và cũng không khó hiểu khi mỗi bức tranh là một tác phẩm nghệ thuật đích thực với những gam màu tươi sáng, ánh lên sự lạc quan như chính tác giả. Có những bức tranh mà chị tái hiện lại từ chính những giấc mơ về sen của mình với màu sắc vô thực…

Kiên cường như Sen

Từ câu chuyện của mình, hoạ sỹ Kim Đức mong muốn sẽ có thêm nhiều người như chị có thể vượt qua nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần, sự vất vả của cuộc sống với rất nhiều áp lực để sống “thơm ngát” như những bông sen. Không chỉ hăng say trong sáng tác, chị cũng là chủ tịch Quỹ tranh “Butta sweeet life”, vừa vẽ vừa sưu tầm hàng trăm bức tranh sơn dầu tặng cho các bệnh viện như: bệnh viện K (cơ sở 2), bệnh viện Mỹ Đức, bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đức Giang và bệnh viện Châm cứu. Triển lãm lần này được nữ hoạ sỹ chăm chút từ những chi tiết nhỏ nhất với mong muốn mang tới sự An lạc, xua đi những muộn phiền trong lòng mỗi du khách khi đến thưởng lãm. Người xem sẽ hoà vào thiên nhiên cùng thưởng thức những bức tranh thiên nhiên sống động. Cùng với cách sắp xếp bố trí tiểu cảnh hợp lý, sen từ từ hiện lên lúc giản dị, thuần khiết khi rực rỡ nên thơ….

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lazare Eloundou Assomo cho rằng triển lãm tôn vinh sự sáng tạo nghệ thuật và nuôi dưỡng tâm hồn. “Hà Nội với những di sản văn hóa nổi bật và tiềm năng sáng tạo to lớn…lấy sáng tạo làm chất xúc tác cho phát triển kinh tế xã hội…Triển lãm này là một ví dụ tuyệt vời về hoạt động sáng tạo, nghệ thuật của Thủ đô đồng thời lan tỏa thông điệp về hy vọng và hòa bình”.

Chia sẻ tại chương trình, hoạ sỹ Kim Đức xúc động “hôm nay khi may mắn được gặp Ngài Lazarre Eloundou, Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới, tôi kính mong Ngài hãy quan tâm xây dựng và bảo tồn hoa Sen lan toả từ nền văn hoá này sang nền văn hoá khác là giá trị nổi bật toàn cầu trở thành Di sản Thế giới trường tồn với thời gian. Để quảng bá sự thần bí của hoa Sen, một loài hoa mà khoa học vẫn chưa nghiên cứu hết”.

Tại triển lãm, bản gốc của bức tranh “Vỏ tương lai”với thông điệp bảo vệ môi trường của hoạ sỹ Kim Đức đã từng được chọn in ra làm quà tặng cho giới chức sắc trong Đại lễ Phật Đản Vesad được tổ chức tại Việt Nam năm 2019 sẽ xuất hiện như một lời chia tay chính thức với công chúng. Sau triển lãm, hoạ sỹ Kim Đức sẽ tiếp tục cống hiến nghệ thuật bằng việc vẽ những bức tranh sen chắt lọc từ trong những giấc mơ, giao lưu với các hoạ sỹ quốc tế. Mới chính thức mở cửa tự do từ ngày 26/3, nhưng sức hút của triển lãm được thể hiện qua những con số biết nói. Với việc giao lưu của hoạ sỹ với người yêu mến hội hoạ qua FB https://www.facebook.com/lotuskimduc đã có gần 5 triệu lượt like và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đặc biệt, tham dự triển lãm, người yêu nghệ thuật trải nghiệm Minigame “Cảm xúc yêu sen” sẽ có cơ hội nhận giải thưởng với tổng giá trị lên tới 100 triệu đồng. Kết quả Minigame được đăng tải trên Fanpage Truyền hình An Viên (kênh thông tin Phật sự chính thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam) https://www.facebook.com/anvientvbchannel vào ngày 16/04/2023.

Triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 -Vẻ đẹp thuần khiết” diễn ra từ 9h00 - 21h00 ngày 26/3 đến hết ngày 31/3/2023 tạ i Hội trường tầng 1 chùa Quán Sứ (69 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024