ISSN-2815-5823

Hoạt động của các phòng khám Y tế tư nhân tại Vĩnh Phúc – những điều trăn trở

(KD&PT) – Hiện nay, trong cả nước hệ thống các phòng khám tư nhân đang phát triển mạnh mẽ, với lợi thế về tài chính, tính độc lập, cạnh tranh, các phòng khám tư nhân đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong chuyên đề “Nhận diện sự phát triển của các phòng khám tư nhân tại Vĩnh Phúc – Thực trạng và giải pháp”, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã đi sâu tìm hiểu những kết quả tích cực, những đóng góp quan trọng của các phòng khám tư đối với sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời nhận diện những hạn chế, tồn tại cần được khắc phục.

Thực trạng hoạt động của các phòng khám tư nhân tại Vĩnh Phúc

Trong thời gian qua, cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng đã có nhiều chính sách mới hỗ trợ phát triển y tế tư nhân, song hành cùng y tế công để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bên cạnh đó, Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với các cơ sở khám, chữa bệnh y tế tư nhân, các giấy phép, thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh, nhằm tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề y tế tư nhân và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở này.

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2022, Vĩnh Phúc hiện có hơn 300 phòng khám hành nghề y dược tư nhân. Để nâng cao hoạt động quản lý các cơ sở này, Sở Y tế Vĩnh Phúc thường xuyên tổ chức tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về điều kiện hành nghề y, dược tư nhân cho các cơ sở y tế, mỗi lần tập huấn thu hút hàng trăm người tham gia là chủ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Nhờ đó, các cơ sở hành nghề y tư nhân đã được cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về hồ sơ pháp lý, các quy định chuyên môn có liên quan đến lĩnh vực hoạt động, đảm bảo hành nghề đúng phạm vi được cấp phép như phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa nhi, chuyên khoa sản, chuyên khoa răng – hàm – mặt , chuyên khoa tai – mũi họng…

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở khám chữa bệnh tư nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở chưa chấp hành, chưa có đủ các điều kiện hành nghề, chưa được cấp phép hoạt động, chưa đăng ký khám chữa bệnh vẫn ngang nhiên mở cửa đón khách, tồn tại trong thời gian dài….

Để hướng đến một nền y tế tư nhân an toàn, hiệu quả, thực sự là cánh tay nối dài của hệ thống ngành y tế công, góp phần song hành cùng chăm sóc sức khỏe nhân dân, tòa soạn Kinh doanh & Phát triển xây dựng chuyên đề: “Nhận diện sự phát triển của các phòng khám tư nhân tại Vĩnh Phúc – Thực trạng và giải pháp”

Trên cơ sở những bài viết chuyên sâu, có đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ, Tòa soạn Kinh doanh & Phát triển kỳ vọng những bài viết này không chỉ là tài liệu tham khảo hữu ích phục vụ công tác nghiên cứu và phổ biến thông tin cho cộng đồng bạn đọc, mà còn góp phần giúp các cơ quan quản lý nhà nước như UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Y tế Vĩnh Phúc, UBND các huyện, thành phố nâng cao hoạt động quản lý, giám sát vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề nêu trên, tòa soạn Kinh doanh & Phát triển đã nhận được nhiều thông tin về việc chưa đủ điều kiện hoạt động tại một số cơ sở y tế tư nhân.

Dấu hỏi lớn tại Phòng khám răng Duy Anh (Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

Qua khảo sát thực tế trong quá trình thực hiện chuyên đề, phóng viên đã nhận được nhiều thông tin về phòng khám răng Duy Anh với biển hiệu “Chỉnh nha chuyên sâu, răng sứ cao cấp – Implant” tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc chưa có giấy phép hoạt động do cơ quan có thẩm quyền cấp? Tuy nhiên, phòng khám này đã mở cửa đón khách từ nhiều tháng trước.

Địa chỉ phòng khám răng tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) – Ảnh: Hậu Nguyễn

Để nhìn nhận khách quan nội dung, thông tin trên, phóng viên đã trực tiếp có mặt tại phòng khám răng, chỉnh nha chuyên sâu, răng Duy Anh tại một con phố đông dân cư của thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và gặp trực tiếp một người tự xưng tên là Duy chủ phòng khám.

Để làm rõ những thông tin về việc chấp hành các quy định trong khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Vĩnh Phúc đối với các cơ sở y tế tư nhân, phóng viên đã trao đổi với anh Duy về nội dung nhận được thông tin phòng khám chưa được cấp phép? người đứng đầu phóng khám chưa có chứng chỉ hành nghề, hay bằng cấp phù hợp?

Hình ảnh phòng khám răng Duy Anh đón khách điều trị vào hồi 10h sáng ngày 30-4-2022 ( Ảnh: Facebook răng Duy Anh)

Theo ghi nhận ban đầu, anh Duy chủ phòng khám không đồng ý phối hợp, cung cấp thông tin cho phóng viên, về việc có hay không việc phòng khám chưa được cấp phép đã đi vào hoạt động, đón khác. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi anh Duy thừa nhận hiện nay phòng khám đã hoạt động được hơn 2 tháng và chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp phép (tức chưa được cấp phép hoạt động). Tuy nhiên, anh Duy cho rằng phòng khám về địa phương hoạt động nhận được sự ủng hộ của đông đảo bà con nhân dân thị trấn Thổ Tang. Song khi phóng viên hỏi về bằng cấp, trình độ của anh Duy thì anh Duy từ chối thông tin và hẹn dịp khác.

Để khẳng định thêm những thông tin về phòng khám răng Duy Anh, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) nơi phòng khám hoạt động. Một lãnh đạo thị trấn cho biết, đã nắm bắt được thông tin và khẳng định sẽ cho cán bộ phụ trách nắm bắt sớm nhất và trả lời cho phóng viên.

Trụ sở UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc trong ngày làm việc (Ảnh: Hậu Nguyễn)

Vị lãnh đạo thị trấn này cũng cho biết thêm, nếu trong quá trình rà soát, phòng khám chưa có đủ giấy phép theo quy định của Luật khám chữa bệnh thì sẽ phải dừng hoạt động.

Trước những thông tin và sự thừa nhận của chủ cơ sở y tư nhân về việc hoạt động đón khách nhưng chưa có giấy phép hoạt động cũng như chưa có chứng chỉ hành nghề y dược tư nhân tại Vĩnh Phúc. Dư luận Vĩnh Phúc đặt ra những dấu hỏi lớn về việc chấp hành các điều kiện, quy định trong hoạt động khám, chữa bệnh tư nhân tại phòng khám răng Duy Anh. Điều này rất cần sự vào cuộc, làm rõ, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật Khám chữa bệnh.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động phải có điều kiện gì?

Theo Điều 43 Luật khám bệnh, chữa bệnh

“1. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Đáp ứng các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

b) Có đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;

c) Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng.

2. Trường hợp đăng ký thành lập phòng khám chuyên khoa hoặc bác sỹ gia đình thì ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người đứng đầu cơ sở phải là người hành nghề có bằng cấp chuyên môn phù hợp với loại hình hành nghề.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề phải thỏa mãi điều kiện quy định tại điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009:

“1. Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

a) 18 tháng thực hành tại bệnh viện, việc nghiên cứu có giường bệnh (sau đây gọi chung là bệnh viện) đối với bác sỹ ;

b) 12 tháng thực hành tại bệnh viện đối với y sỹ;

c) 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối với hộ sinh viên.

d) 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

2. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về quá trình thực hành cho người đã thực hành tại cơ sở của mình, bao gồm nội dung về thời gian, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.”…

Nhóm PV – VPĐD Vĩnh Phúc và các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024