ISSN-2815-5823
Huyền Nguyễn
Thứ tư, 14h23 20/03/2024

Hội văn phòng chi tiền đi du lịch, mua iphone, làm đẹp để đầu tư vào bản thân và…tiết kiệm hơn

(KDPT) - Việc mua đồ dùng đắt đỏ, đi du lịch một năm vài lần đều là khoản chi bị mọi người “phê bình” là hoang phí nhưng thực chất lại giúp cuộc sống của các bạn trẻ làm văn phòng thoải mái và tiết kiệm hơn.

Chi tiền cho công việc sẽ không bao giờ lỗ

Trần Hạnh (24 tuổi) - nhân viên văn phòng ngành Marketing tại TP.HCM, đồng thời cũng làm Affiliate Marketing cho biết việc mình thường xuyên bị những người xung quanh chê trách là chi tiêu lãng phí cho những món đồ công nghệ. Tuy nhiên, Hạnh chia sẻ đó là khoản chi tiêu xứng đáng, bởi chúng phục vụ cho công việc, đồng thời khiến cuộc sống của cô thoải mái hơn. 

“Có đợt mình chi tới 70 triệu đồng chỉ trong vòng 2 tháng để thay mới đồ công nghệ, bao gồm 1 chiếc iPhone 35 triệu đồng, 1 chiếc macbook 30 triệu đồng, 1 ipad 15 triệu đồng, 1 tripod giá 2 triệu đồng. Với mình thì đây đều là những khoản chi xứng đáng vì giúp công việc của mình tốt lên, có đồ công nghệ hiện đại cũng giúp các thao tác văn phòng nhanh gọn hơn.

Ngoài công việc trên công ty, mình còn làm sáng tạo nội dung về review sản phẩm, có gắn Affiliate Marketing. Mỗi tháng mình sẽ trích 20% tiền lương từ công việc văn phòng để mua sắm. Điều này cũng tiêu tốn khá nhiều tiền, nhưng bù lại sẽ gia tăng chất lượng cho nội dung của kênh”, Hạnh chia sẻ.

Các bạn trẻ sẵn sàng đầu tư tiền bạc để tăng năng suất công việc.
Các bạn trẻ sẵn sàng đầu tư tiền bạc để tăng năng suất công việc.

Cô cũng cho rằng, tiền đầu tư vào bản thân, nhất là đầu tư phục vụ công việc thì chưa bao giờ lãng phí. “Ngoài khoản tiền mua sắm đồ công nghệ, mình cũng hay đăng ký các khóa học, gần nhất là 1 khóa học về Marketing và 1 khoá học livestream, tổng hết 20 triệu đồng. 

Một số người cho rằng mình chi tiền cho các khóa học là tốn kém, nhưng mình nghĩ sau này sẽ có nhiều lợi ích hơn cho công việc. Thực tế, các khóa học này không mang lại kiến thức ngay lập tức, nhưng về lâu dài sẽ có lợi cho mình trong mảng Marketing", Hạnh nói.

Tự tin hơn với làn da khỏe đẹp nhờ đi spa

Thúy Hằng (25 tuổi) - đang làm việc tại Hà Nội cho biết, cô từng rất tự ti với làn da nhiều mụn đỏ. Đây là hệ quả của nội tiết tố, cùng thói quen ăn ngủ kém khoa học của bản thân trong một thời gian dài.

Cô nàng tâm sự: “Trước đây mình từng cố gắng vừa kết hợp dưỡng da bằng mỹ phẩm và makeup nhưng vẫn không cải thiện được mấy. Vì da nhiều mụn nên có đắp bao nhiêu đồ mỹ phẩm vào thì mình vẫn thấy tự ti. Có một khoảng thời gian mình tự ti đến mức không muốn đi chơi với bạn bè vì sợ ai đó nhìn thẳng vào mặt”. 

Sau đó, Hằng quyết tâm tìm cách thay đổi hoàn toàn làn da. Cô hạn chế trang điểm, dồn tiền để đi spa chăm sóc da mặt. Cô đã chi tới 40 triệu đồng để sử dụng gói lăn kim, tách sẹo, kết hợp với uống thuốc để giảm các nốt mụn.

Ngoại hình cũng là yếu tố quan trọng giúp tự tin và đạt hiệu quả công việc tốt hơn.
Ngoại hình cũng là yếu tố quan trọng giúp tự tin và đạt hiệu quả công việc tốt hơn.

“Thời gian đầu cũng rất vất vả để theo đuổi lộ trình. Da mặt mình vừa đau vừa ngứa, còn phải tuân thủ chế độ sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe khá gay gắt. Lương mình khoảng 20 triệu đồng/tháng, nên số tiền 40 triệu cũng là khá lớn”, Hằng nói.

Sau khi kết thúc liệu trình chăm sóc da mặt, Hằng cảm thấy việc bỏ ra một số tiền lớn để làm đẹp là vô cùng xứng đáng. Làn da của cô dần được cải thiện, giảm rõ rệt tới 80% vết mụn, thâm do mụn. Nhờ vậy mà cuộc sống và tinh thần của Hằng cũng bước sang một trang mới.

Đến nay cô nàng vẫn duy trì thói quen dành 20-30% lương hàng tháng để đi spa chăm sóc da mặt. Thực tế, đây là một khoản tiền chi tiêu lớn so với ngân sách của Hằng nhưng cô cảm thấy rất xứng đáng và vui vẻ. 

Hằng chia sẻ: “Bây giờ nhìn vào làn da bóng mượt là lại có năng lượng để làm việc, cũng tự tin giao tiếp với mọi người hơn. Từng có thời điểm da mình cực tệ, đến mức ảnh hưởng xấu đến cả cuộc sống lẫn công việc. Vì vậy, mình không muốn tiết kiệm khoản đầu tư vào bản thân nữa”.

Một năm đi du lịch 7 lần để tinh thần thoải mái

Mạnh Hùng (23 tuổi) - nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết mình không đồng tình với quan điểm đi du lịch là một khoản tiền “tiêu sản”. Riêng năm 2023, Hùng đã đi du lịch đến 7 lần, gồm 5 lần đi trong nước và 2 lần đi nước ngoài.

“Mình chưa bao giờ hối hận khi thường xuyên dành ra hơn 40% thu nhập để đi du lịch. Mình đang sống với bố mẹ ở Hà Nội nên cũng tiết kiệm được một khoản kha khá chi phí ăn ở hàng tháng. So với bạn bè xung quanh, mình dễ dàng chi tiêu cho cá nhân hơn, mình muốn kiếm tiền để thỏa mãn ước mơ đi du lịch trải nghiệm.

Mỗi khi đi du lịch là mình được sốc lại tinh thần, giúp bản thân thoải mái và xử lý công việc tốt hơn. Đây đúng là khoản chi tiêu mà không bao giờ sinh lời, nhưng có nhiều tiền chưa chắc đã mua được. Mình cũng tin rằng việc trải nghiệm đi du lịch khi bản thân ở độ tuổi 20 sẽ khác biệt và tuyệt vời hơn khi mình qua ngưỡng tuổi 25”, Hùng chia sẻ.

Gen Z hướng tới cuộc sống có nhiều trải nghiệm hơn.
Gen Z hướng tới cuộc sống có nhiều trải nghiệm hơn.

Phân định rõ chi tiêu hợp lý và chi tiêu hoang phí

Mạnh Hùng cho rằng, khi đạt được các mục tiêu trong quản lý tài chính cá nhân thì tức là bạn đang chi tiêu đúng hợp lý. “Mục tiêu hàng đầu của mình là sức khỏe tinh thần được đảm bảo và đa dạng trải nghiệm ngay từ thời trẻ. Hơn nữa, dù có chi tiêu nhiều tiền vào du lịch nhưng mình vẫn đáp ứng tiết kiệm 20% tiền lương hàng tháng, tuyệt đối không tiêu vào số tiền để dành. 

Trước mỗi chuyến đi, mình cũng tích góp đủ từ thu nhập, không vay mượn người khác” , cậu bạn tâm sự.

Còn Trần Hạnh thì cho biết, cô cũng lập ngân sách cá nhân theo tháng, giữ thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu lớn nhỏ. Hiện tại cô phân chia thu nhập như sau: 40% phục vụ công việc và bản thân, 30% chi tiêu cá nhân, 20% tiết kiệm và 10% phục vụ sở thích cá nhân.

“Mình cũng đặt ra mục tiêu cuối năm sẽ tích lũy được bao nhiêu tiền. Từ đó đốc thúc bản thân cố gắng hơn để đạt mục tiêu đề ra. Với mình thì những khoản chi cho công việc sẽ khiến quỹ tiết kiệm giảm đi, nhưng lại gia tăng thu nhập sau đó. Vì vậy chúng sẽ bù trừ cho nhau, mình vẫn có lãi”, Hạnh nói.​/.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024