Theo đó đối với lĩnh vực hàng hải, trong thời gian dịch bệnh phức tạp, tàu biển làm thủ tục điện tử vào, rời cảng qua cổng thông tin một cửa quốc gia. Cảng vụ hàng hải chỉ cấp phép cho tàu biển vào làm hàng sau khi được cơ quan kiểm dịch, CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố) chấp thuận đủ điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Thuyền viên, hành khách đi bờ theo quy định của bộ đội biên phòng, công an cửa khẩu cảng và cơ quan y tế; không được đi bờ khi khu vực cảng áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg (trừ trường hợp thay thế thuyền viên và các trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, khẩn cấp, đặc biệt); chỉ cho phép những người có nhiệm vụ mới được lên, xuống tàu và tuân thủ tuyệt đối sự giám sát, cấp phép của lực lượng có thẩm quyền.

Ảnh minh hoạ.

Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, quá trình hoạt động, phải lập danh sách người lên xuống tàu; thiết lập lối đi riêng cho tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc; Thiết lập khu vực làm việc ngoài cabin và nhà vệ sinh riêng để giao tiếp với tổ chức, cá nhân lên tàu làm việc. Thuyền viên mặc đồ bảo hộ lao động và thực hiện đầy đủ nguyên tắc phòng dịch khi ra ngoài cabin làm việc.

Đối với phương tiện thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu tất cả người trên xe ô tô, xe tải, xe rơ-móoc … ra, vào cảng biển phải xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính theo quy định, giấy tờ hàng hóa và tuân thủ an ninh theo Bộ luật ISPS Bộ luật Quốc tế về An ninh tàu và bến cảng của IMO (Tổ chức Hàng hải quốc tế); tuân thủ sự kiểm tra, hướng dẫn của bảo vệ cảng.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện phải tuân thủ các quy định 5K, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Đơn vị vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện trong suốt hành trình chỉ ở trên phương tiện, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài, đảm bảo thuyền viên trên phương tiện có giấy xét nghiệm còn hiệu lực.

Quá trình phương tiện hành trình trên tuyến đường thủy nội địa phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích ghi trên giấy phép rời cảng, bến cuối cùng.

Trong thời gian phương tiện hành trình trên tuyến, nếu giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 hết hiệu lực thì tổ chức test nhanh cho thuyền viên, người lái phương tiện. Trường hợp không có test nhanh tại chỗ hoặc test nhanh lưu động thì được kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Trong thời gian lưu tại cảng, bến thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện không được lên bờ, trừ trường hợp bất khả kháng liên quan đến cấp cứu, an toàn cho phương tiện và do điều kiện thời tiết như bão, lũ…

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu tất cả người trên xe ô tô, xe tải, xe rơ-móoc … ra, vào cảng biển phải xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính theo quy định, giấy tờ hàng hóa và tuân thủ an ninh theo Bộ luật ISPS Bộ luật Quốc tế về An ninh tàu và bến cảng của IMO (Tổ chức Hàng hải quốc tế); tuân thủ sự kiểm tra, hướng dẫn của bảo vệ cảng.

Phương tiện và người vào cảng phải đi theo đúng tuyến, hướng đường đi theo chỉ dẫn của cảng. Thông tin của người ra, vào cảng biển cũng phải được ghi chép đầy đủ.

Về kiểm soát dịch, hướng dẫn nêu rõ, trường hợp thuyền viên, người lái xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và đã khai báo đúng quy định thì cho phương tiện lưu thông luôn qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp thuyền viên, người lái phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì thực hiện test nhanh tại chỗ hoặc tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng chống dịch.

Bộ Giao thông vận tải cũng hướng dẫn cụ thể quy trình vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa tại các thời điểm trước, trong chuyến đi và trong thời gian lưu tại cảng, bến thủy nội địa.

Trong đó, một số quy định doanh nghiệp vận tải, chủ tàu cần chú ý như: trước hành trình, khuyến khích chủ phương tiện, đơn vị vận tải thực hiện ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục phương tiện vào, rời cảng bến thủy nội địa để hạn chế tiếp xúc, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Quá trình vận chuyển, phương tiện phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích ghi trên giấy phép rời cảng, bến cuối cùng do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đặc biệt, trong thời gian phương tiện hành trình trên tuyến, nếu giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 hết hiệu lực thì tổ chức test nhanh cho thuyền viên, người lái phương tiện. Trường hợp không có test nhanh tại chỗ hoặc test nhanh lưu động, được kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

QUANG LONG