ISSN-2815-5823

Hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: “Ứng cử ĐBQH để thực hiện hóa ước mơ xây dựng chiến lược nông nghiệp Việt Na

(KDPT) – Quốc hội đã quyết định ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021. Đến nay, công tác chuẩn bị đang được gấp rút tiến hành, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm; bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Nối tiếp tuyến bài chuyên đề về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Kinh doanh và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn bà Ngô Tường Vy, một doanh nhân thuộc thế hệ 8X tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV.
BÀI LIÊN QUAN
» Hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Doanh nhân phải bố trí thời gian khoa học để làm tròn hai vai
» Hướng tới bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày hội toàn dân
» Hướng tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: Đại biểu phải có mối quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết với cử tri

Doanh nhân Ngô Tường Vy.

Thưa chị Tường Vy, đâu là động lực để chị tham gia ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2021 – 2026?

Ngoài là một doanh nhân, tôi đã và đang giữ vai trò là Ủy viên Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre, Ủy viên BCH Tỉnh Đoàn Bến Tre nên nhận thức rõ được trách nhiệm của mình đối với xã hội. Tuy nhiên, khi nhận được sự tín nhiệm của Hội Doanh nhân trẻ và Hội Liên Hiệp Thanh Niên tỉnh Bến Tre giới thiệu và động viên tôi tham gia ứng cử vào cả hai cấp Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre tôi rất bất ngờ, lấy làm vinh dự đồng thời đi kèm với đó là một áp lực rất lớn.

Động lực để vượt qua áp lực đó xuất phát từ mong muốn chia sẻ những trăn trở của bản thân trong một khoảng thời gian dài về ngành nông nghiệp của nước nhà đặc biệt là các sản phẩm nông sản của tỉnh Bến Trẻ nói riêng và của Việt Nam nói chung ,từ những ngày đầu đồng hành với cha mẹ mở vựa trái cây Chánh Thu, chỉ chuyên xuất khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc đến khi tôi đã và đang từng bước giải quyết những trăn trở đó để điều hành hoạt động của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đưa thương hiệu trái cây Việt Nam chinh phục thị trường thế giới. Chính vì vậy, tôi hiểu được khó khăn của người nông dân, vướng mắc của doanh nghiệp vì vậy cũng muốn được góp tiếng nói của mình trước nghị trường sẽ là tiếng nói xuất phát từ thực tiễn đại diện cho nhân dân và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nằm trong số những ứng cử viên trẻ (dưới 40 tuổi), trong quá trình tiếp xúc cử tri, chị gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Trong thời gian đi vận động bầu cử tôi nói rất rõ những tâm huyết của mình, đặc biệt là về những chương trình hành động. Thật ra, bản thân không phải là một người tham gia chính trị quá sâu nên để viết nên chương trình hành động đó đơn giản chỉ là những tâm tư nguyện vọng, những điều trăn trở và mơ ước của mình. Tôi nói với cử tri rất rõ ràng rằng, dù cho có trúng cử hay không thì bản thân tôi từng ngày cũng đã, đang và sẽ tiếp tục từng bước thực hiện nhiệm vụ trong khả năng của bản thân dù là ở bất kỳ vị trí vai trò nào thì chính tôi sẽ đi chinh phục ước mơ của bản thân mình.

Doanh nhân Ngô Tường Vy tại một diễn đàn.

Được biết chị còn là Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp Tiên phong tỉnh Bến Tre và là Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bến Tre. Chị đã và sẽ có những kế hoạch, hoạt động nào để khuyến khích người trẻ lập nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp như chị đã và đang làm?

Thật ra, tôi thấy rằng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và rất nhiều “vùng đất” để các bạn trẻ khởi nghiệp. Với tài năng và trí tuệ của các bạn trẻ hiện tại sẽ hơn hẳn những thế hệ đi trước, làm sao để các bạn có thêm các kinh nghiệm thực tế thì những người đi trước trong ngành nghề phải trở thành đội ngũ dẫn dắt, giống như đặt đề bài để các bạn trẻ giải quyết những vấn đề khó khăn mà các doanh nghiệp khác chưa làm được, các đáp án đó chính là một sản phẩm khởi nghiệp hiệu quả nhất.

Trong chương trình hành động của tôi có nội dung liên quan đến thu hút nhân tài đặc biệt là đội ngũ tri thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới, để đánh thức lòng tự hào dân tộc cũng như có những chính sách hỗ trợ, trọng dụng nhân tài tạo sân chơi, điều kiện để các bạn trẻ quay về. Nhưng để có những điều kiện đó, trước hết chúng ta cần tạo một môi trường làm việc văn minh, tiên tiến hiện đại để các bạn thấy rằng dù có đi bất kỳ đâu trên thế giới khi quay trở về Việt Nam sẽ thấy có một môi trường tương đương nhưng các bạn sẽ tự hào hơn khi được đóng góp cho màu cờ sắc áo ,nơi mình sinh ra,và để tự hào vì mình là người Việt Nam.

Tôi thuộc thế hệ 8x nhìn các bạn 9x, 10x hiện tại tôi nhận thấy đội ngũ tri thức trẻ của Việt Nam có rất nhiều người tài giỏi,những con người đang được thế giới trọng dụng tại sao Việt Nam lại không? Nếu họ chịu quay về để cống hiến, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nông dân về mặt công nghệ, cùng với đội ngũ doanh nghiệp dẫn dắt chuỗi liên kết tạo giá trị bền vững với các sản phẩm công nghệ cao, chế biến sâu nâng cao giá trị sản phẩm khẳng định thương hiệu quốc gia Make in Vietnam.

Trước những nhận xét về việc nhiều doanh nhân có dấu ấn mờ nhạt khi tham gia chính trường, chị nghĩ như nào về nhận xét đó?

Đối với tôi người doanh nhân khi đã trở thành ĐBQH phải có đủ sự hy sinh, cống hiến trí tuệ, thời gian cũng như hy sinh về công việc kinh doanh, để góp tiếng nói thực tế đến nghị trường. Tuy nhiên với vai trò doanh nghiệp phải xoáy sâu, tận dụng tri thức của họ ở đúng ngành nghề họ có chuyên môn, đặt họ ở đúng vị trí, không phải lúc nào cũng phải nghe hết tất cả ý kiến của nông dân rồi giải quyết hết những vấn đề đó.

Tôi nghĩ là nên nhìn ở góc độ doanh nghiệp đóng góp ở nghị trường bằng những kinh nghiệm thực tế, dẫn dắt chuỗi liên kết trong từng ngành nghề, họ phải dùng tư duy trong công việc cũng như trí tuệ và tài năng của một doanh nhân đóng góp những góp ý thực tiễn để thực thi các chính sách hỗ trợ để các doanh nghiệp phát triển. Khi doanh nghiệp phát triển mới dẫn dắt được nền kinh tế, nền kinh tế phát triển thì người nông dân sẽ là người được hưởng lợi. Vì doanh nghiệp là người tạo công ăn việc làm, nguồn sinh kế cho nhân dân,nhưng khi doanh nghiệp thành công thì điều tôi mong muốn nhất đối với doanh nghiệp rằng những gì mình đã nhận được từ xã hội thì nên hỗ trợ ngược lại, trả về cho xã hội.

Tiếng nói của doanh nghiệp trên nghị trường, tôi nghĩ là quan trọng không chỉ riêng ở ngành nghề nông nghiệp của tôi mà còn rất nhiều các ngành nghề khác, đặc biệt là những ngành chủ lực của quốc gia. Những ngành nghề mũi nhọn nên có tiếng nói của doanh nghiệp là người thực tế nhất để đồng hành cùng Chính phủ cũng như Quốc hội để hiến kế xây dựng hệ thống pháp luật có thể tạo mọi điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.

Doanh nhân Ngô Tường Vy tại buổi trao quà cho 600 em học sinh tại Huyện Cư M’gar, tỉnh Đắc Lắc.

Nếu trúng cử ĐBQH, chị sẽ thực hiện những hoạt động nào để thực sự là người đại diện Nhân dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong nước?

Với tâm thế khi được là một Đại biểu Quốc hội, được đại diện tiếng nói cho doanh nghiệp trên nghị trường thì tôi sẽ chia sẻ những điều thực tế , những điều nông dân và doanh nghiệp cần, nêu ra những vướng mắc và thiếu sót trong hoạt động quản lý của Nhà nước, kiến nghị bổ sung nội dung trong Luật Nông Nghiệp mang tính thực thi và đồng hành cùng các Bộ ngành xây dựng chiến lược cho ngành nông nghiệp hiệu quả hơn , tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa DN, nông dân và các cơ quan quản lý.

Hiện tại, bản thân chị là Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, đồng thời nắm giữ nhiều trọng trách khác, vậy việc cân bằng công việc của một doanh nhân và một ĐBQH (nếu trúng cử) sẽ như thế nào?

Thật ra, cái này tâm sự nhỏ thôi, mới đầu khi nhận được thông tin, trước giờ tôi cũng tham gia các hoạt động của tỉnh, trong công việc cũng phải đi rất nhiều, thời gian ở nhà rất ít nên tôi nghĩ ở vị trí Đại biểu Quốc hội cũng như một công việc như trước giờ vẫn đang làm thôi, chắc cũng không mất quá nhiều thời gian. Nhưng cho đến khi tập huấn được các thầy cô nói về những vai trò, nhiệm vụ của một người Đại biểu Quốc hội bản thân về tôi “choáng” luôn, suy nghĩ mất ngủ luôn. Vì khi tôi đã xác định tham gia thì phải có trách nhiệm với vai trò đó vì đó là sự tin tường và tín nhiệm của bao nhiêu người dành cho mình. Chắc chắn một người phụ nữ và còn là một doanh nhân khi tham gia vào chính trị thì phải có sự hy sinh thời gian dành cho gia đình, con cái, nhiều khi cũng thấy thương con . Tôi còn gọi cho các anh ở Mặt trận Tổ quốc tâm sự muốn xin rút vì nếu làm thì phải là cho đến nơi đến chốn nhưng sợ rằng mình không đủ khả năng cũng như thời gian , tuy nhiên đối với tôi ngoài trách với gia đình thì trách nhiệm với xã hội cũng là một điều có ý nghĩa trong cuộc sống và cũng được sự ủng hộ từ gia đình và mọi người trong Công ty Chánh Thu cho tôi động lực để tham gia ứng cử.

Trân trọng cảm ơn chị!

Ứng viên Đại biểu Quốc hội khóa XV Ngô Tường Vy:
– Ủy viên Ban chấp hành Tỉnh Đoàn Bến Tre
– Ủy viên Ban chấp hành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre
– Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bến tre
– Chủ nhiệm Câu lạc bộ khởi nghiệp Tiên Phong tỉnh Bến Tre
– Phó Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu
(Đơn vị bầu cử số 21-Huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre)

HOÀNG NGA (thực hiện)

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 14/05/2024