ISSN-2815-5823

Đất nền sôi động trở lại, nhà đầu tư bắt đầu đi "săn" số lượng lớn

(KDPT) - Các chuyên gia cho rằng, sức hấp dẫn của đất nền đang quay trở lại và xuất hiện ngày càng nhiều "cá mập” đi "săn" số lượng lớn. Tuy vậy, trong thời gian tới rất khó xảy ra sốt đất như giai đoạn trước.

Đất nền “rã đông”

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, thị trường đất đền đã bắt đầu “rã băng”. Mức độ quan tâm đến đất nền trong quý I/2024 đã tăng lên 48% so với mức 44% ở 2 quý cuối năm 2023.

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức. Ở phía Nam, lực cầu đất nền tại quận 9, quận 12, Thủ Đức, Hóc Môn tăng từ 13-25%. Về mặt bằng giá rao bán đất nền, miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

Nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh. (Ảnh minh họa)
Nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 đánh giá, với hàng loạt chính sách nới lỏng tiền tệ cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hiện nay, thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục trở lại.

“Dòng tiền như dòng máu, tắc nghẽn là chết, thiếu máu thì mệt. Chính phủ đang làm tốt trong việc giải quyết tắc nghẽn dòng vốn, khơi thông thị trường bất động sản”, ông Quê nói và cho biết, đất nền hưởng lợi từ những động thái này.

Ông dẫn ví dụ ở thị trường Phú Quốc, giai đoạn vừa qua vẫn âm thầm giao dịch đất nền, nhưng sự kiện công bố quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040 mới đây đã thúc đẩy “con sóng” đầu tư vào địa phương này.

Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6
Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6

Theo ông, đất nền tại đây đang thu hút một lớp nhà đầu tư bản địa mới cũng như các nhà đầu tư tại Hà Nội, TP.HCM vào. Các sản phẩm đất nền có giá trị nhỏ, đầy đủ pháp lý, gần khu vực đông dân cư như Dương Đông, An Thới… được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Sau Tết âm lịch, những giao dịch có giá vài chục tỷ đồng bắt đầu xuất hiện.

“Phú Quốc còn nhiều tiềm năng để phát triển với nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý. Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù cho Phú Quốc phát triển, quan tâm đến đầu tư hạ tầng, y tế, giáo dục… Chưa kể, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đầu tư vào Phú Quốc với nguồn vốn khổng lồ nhưng theo hướng xanh - nhanh - bền vững”, ông Quê nêu.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá rằng, sức hấp dẫn của đất nền - kênh đầu tư vua đã trở lại. Trong đó, phân khúc dưới 2 tỷ đồng được quan tâm nhiều hơn cả. Từ cuối năm 2023, ngày càng nhiều nhóm "cá mập" đi săn đất nền số lượng lớn.

Ông Tuấn đánh giá đất nền hồi phục từ 3 động lực chính, đó là tính chu kỳ khi tháng 3 sau Tết âm lịch nhu cầu tìm kiếm thường tăng, giá đất nền đã có sự điều chỉnh khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc tham gia thị trường và làn sóng đón đầu sự thay đổi của các luật mới (nguồn cung đất phân lô sẽ giảm mạnh khi các luật mới có hiệu lực).

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn
Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn dự báo, giá đất trong tương lai sẽ được thúc đẩy theo chiều hướng tăng khi tần suất cập nhật giá tăng lên và có độ chính xác cao hơn.

Theo ông Long, với việc bỏ khung giá đất và xây dựng bảng giá đất hàng năm đã thể hiện sự trao quyền cho địa phương, giúp định giá đất sát với tình hình thực tế hơn. Giá đất tăng sẽ khiến giá bất động sản sơ cấp tăng theo. Ngoài ra, luật mới cũng mở ra cơ hội thu hút nguồn vốn từ nước ngoài vào bất động sản khi người gốc Việt ở nước ngoài được chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ít có khả năng sốt đất

Dù thị trường có sự lạc quan và các nhà đầu tư đã bắt đầu xuống tiền sau thời gian đất nền hạ giá, cắt lỗ và lãi suất ngân hàng thấp như hiện nay, tuy nhiên các chuyên gia cũng nhận định rất khó để xảy ra “sốt đất” với mức độ lớn như thời gian trước đây. Nhất là, bối cảnh hiện nay người dân, doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Các khảo sát cho thấy, thị trường bất động sản phục hồi còn chậm, trong đó thách thức lớn nhất là pháp lý, cung - cầu, giá bất động sản cao, nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp bất động sản lớn…

Ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt (EZ Property) cũng nhìn nhận, thị trường đất nền sau giai đoạn trầm lắng thì từ đầu 2024 đã bắt đầu có sự chuyển động khả quan hơn.

Nhà đầu tư bắt đầu chuyển tiền gửi ngân hàng sang các kênh đầu tư khác. (Ảnh minh họa)
Nhà đầu tư bắt đầu chuyển tiền gửi ngân hàng sang các kênh đầu tư khác. (Ảnh minh họa)

Theo ông, điểm đáy của thị trường rơi vào khoảng quý II, III/2024 khi thị trường gần như không có giao dịch. Hiện nay, lãi suất ngân hàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư bắt đầu rút tiền đầu tư thay vì gửi ngân hàng.

“Nếu kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, lãi suất vẫn thấp thì phân khúc đất nền sẽ tiếp tục tươi sáng từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, nếu để cho rằng đất nền sẽ tiếp tục “sốt” như vừa qua thì ít có khả năng, bởi giá vẫn đang neo ở mức cao”, ông Toản nói.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nêu, nếu thị trường vẫn diễn biến tích cực như hiện nay, việc thị trường phục hồi sẽ sớm hơn dự kiến bởi các động lực chính sách, nguồn vốn cũng như tâm lý thị trường đang khá tích cực. Điểm đảo chiều có thể bắt đầu từ quý II/2024 và tạo bàn đạp để bứt tốc mạnh hơn ở giai đoạn sau.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

“Thị trường ghi nhận giao dịch cục bộ ở một số khu vực, tập trung vào đất nền vùng ven và chung cư. Giai đoạn khởi sắc dự kiến diễn ra từ quý II/2025. Phân khúc dẫn sóng thuộc về đất nền hoặc bất động sản du lịch”, ông Quốc Anh nêu.

Vị chuyên gia cũng nêu thêm, quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung phân khúc này sẽ giảm mạnh sau năm 2025. Tuy nhiên, nhu cầu đối với phân khúc này cũng rất khó đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Theo đó, giá đất nền sẽ đi lên khi cầu nhiều - cung ít, nhiều nhà đầu tư nắm bắt xu hướng này và tìm kiếm đất nền trước khi luật mới có hiệu lực./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 21/05/2024