Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"Liệu đất nền vùng ven có "vực dậy" được trong năm 2024?Tin bất động sản: Thí điểm mở rộng loại đất xây dựng nhà ở thương mại

Thời gian gần đây thị trường đất nền trên cả nước đã xuất hiện nhiều môi giới bất động sản bắt đầu tìm cách “ôm” đất để bán lướt sóng qua tay nhiều người. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đang phải bán tháo sản phẩm để xoay dòng vốn hoặc trả cho ngân hàng.

Những nhóm môi giới vào “ôm hàng” chủ yếu là những sản phẩm có giá mềm để lướt sóng trên thị trường. Khi chủ đất rao giảm giá bán từ 300-500 triệu đồng/lô, các môi giới sẽ vay “nóng” ngân hàng để sang tiền mua luôn. Có trường hợp môi giới vay toàn bộ số tiền để mua cả một lô đất, nếu như bán được thì có thể ăn chênh vài trăm triệu hoặc đợi vài tháng để bán, đa phần những người này không “găm” đất mà sẽ bán ngay khi được giá.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế có rất nhiều trường hợp môi giới sau khi ôm đất đã phải rao bán gấp gáp với giá bằng hoặc thấp hơn vì không tìm được khách mua, trong khi đó lãi suất ngân hàng vẫn phải trả liên tục. Thậm chí, ngay cả khi giảm giá sâu nhiều môi giới vẫn không thể bán và phải tiếp tục ôm đất để chờ có người mua.

Thời gian qua, thị trường đất nền đã có những dấu hiệu tích cực, nhiều giao dịch đã được thực hiện với những mảnh đất có đầy đủ pháp lý
Thời gian qua, thị trường đất nền đã có những dấu hiệu tích cực, nhiều giao dịch đã được thực hiện với những mảnh đất có đầy đủ pháp lý

Chính việc có nguồn hàng giá tốt cộng với lãi suất đang hấp dẫn đã kích thích tâm lý của những môi giới bất động sản trên thị trường. Đa phần họ đều là những nhà môi giới đã từng tham gia đầu tư lướt sóng trên thị trường bất động sản nên kỳ vọng của họ đối với việc chênh lệch giá mua bán đối với các sản phẩm mua bán là rất lớn.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại không ai nói trước được với thị trường sẽ biến động ra sao, do đó, các môi giới đều đang gặp khó khăn đầu ra trong khi lãi suất vay ngân hàng đè nặng khiến cho họ phải tìm cách để đẩy hàng càng nhanh càng tốt. Ví dụ một số lô đất tại quận 9 (TP.HCM) mới đây đã được các môi giới truyền tai nhau để mua vào nhưng lại không thể bán vì thị trường chưa khôi phục trở lại.

Một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường TP.HCM cho biết, đa phần khi lướt sóng môi giới sẽ phải cân đo những đối tượng khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm đó. Giữa lúc thị trường nóng sốt, các lô đất có giá tốt có thể giúp cho môi giới lướt cọc nhanh nhưng hiện tại cần phải chờ đợi thị trường hồi phục. Thông thường sau 3 tháng không thể bán được thì môi giới sẽ phải tìm mọi cách để đẩy hàng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng thành công nên sẽ có những môi giới phải trả lãi đã vay ngân hàng trong suốt thời gian dài, đến khi bán được đất cũng chẳng lãi nhiều.

Thời gian qua, thị trường đất nền đã có những dấu hiệu tích cực, nhiều giao dịch đã được thực hiện với những mảnh đất có đầy đủ pháp lý, giá dao động dưới 2 tỷ đồng. Chia sẻ về tình hình giao dịch trong 2 tháng đầu năm, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, từ tháng 12 năm 2023 giới đầu tư đất nền đã bắt đầu rục rịch đi “săn” trở lại khi dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã tích cực được thảo luận và chính thức thông qua.

Theo ông Tuấn, những người mua bán đất nền trong giai đoạn này đều là những người có nguồn tiền mới đáo hạn từ việc gửi tiết kiệm hoặc có số tiền tiết kiệm khoảng 1-2 tỷ đồng chưa biết đầu tư vào đâu. Với số tiền này nếu như để cân nhắc giữa đầu tư đất nền và vàng thì đa phần mọi người sẽ chọn đất nền vì vàng đang trong giai đoạn tăng giá mạnh.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn thực hiện với một số người cho thấy, 61% người tham gia khảo sát đều có dự định sẽ mua bất động sản trong một năm tới. Trong số đó, 59% nhu cầu đều tập trung vào đất nền, loại hình này cũng được nhiều người mua tiềm năng hướng đến nhất (40%), xếp sau lần lượt là chung cư (28%) và nhà riêng (21%).

Những con số này cho thấy đất nền vẫn là một trong những phân khúc được người Việt ưa chuộng về khả năng đầu tư và đem lại khoản tiền lớn. Bên cạnh đó, dù giá bán trên toàn thị trường chưa có dấu hiệu chuyển biến rõ rệt nhưng lượng giao dịch đất nền đã có xu hướng tăng nhanh trở lại.

Từ ngày 1/1/2025 khi các Luật sửa đổi cùng được áp dụng thì nguồn cung đất nền sẽ ít hơn vì bị hạn chế phân lô bán nền nhưng giá bán có thể sẽ tăng
Từ ngày 1/1/2025 khi các Luật sửa đổi cùng được áp dụng thì nguồn cung đất nền sẽ ít hơn vì bị hạn chế phân lô bán nền nhưng giá bán có thể sẽ tăng

Theo các chuyên gia dự đoán năm 2024, tình hình tổng thể của thị trường bất động sản sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, mức phục hồi giữa các phân khúc không đồng đều. Tuy nhiên, thị trường đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất, đã và đang ghi nhận những dấu hiệu tích cực về cả nguồn cầu. Trong thời gian dài hạn, giá đất có thể sẽ vẫn tăng và giao dịch sẽ quay trở lại mạnh mẽ. Bởi lẽ giá bất động sản tăng hay giảm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như hạ tầng, tình hình kinh tế xã hội, thu nhập người dân….

Các chuyên gia cho rằng câu chuyện đầu tư đất nền trong năm nay sẽ chưa thể khẳng định bất cứ điều gì, nhưng phải đến quý II hoặc quý III thì thị trường mới có thể nhìn thấy sự chuyển biến rõ rệt. Đối với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia vào thị trường lúc này. Còn những nhà đầu tư có dòng tiền dồi dào, dòng tiền mạnh thì thời điểm này rất thích hợp để tìm cơ hội.

Từ ngày 1/1/2025 khi các Luật sửa đổi cùng được áp dụng thì nguồn cung đất nền sẽ ít hơn vì bị hạn chế phân lô bán nền. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc giá đất nền có thể sẽ bước vào một chu kỳ mới, vì giống với những lần điều chỉnh như trước đây thì giá đất nền chỉ có tăng chứ không giảm. Trong giai đoạn 2024-2025 chính là giai đoạn để các nhà đầu tư cân nhắc nên đầu tư vào đâu, vì thế vẫn nên cẩn trọng trước khi “xuống tiền”./.