ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ sáu, 13h10 29/03/2024

Chuyên gia bất động sản: Đất nền sẽ sớm tăng giá nhưng không còn xảy ra “cơn sốt”

(KDPT) - Theo nhận định của giới chuyên gia bất động sản, đất nền có thể sớm bước vào chu kỳ tăng giá từ quý II khi làn sóng săn đất nền xuất hiện từ nhóm nhà đầu tư “cá mập”. Thế nhưng, phân khúc này khó tăng mạnh như thời kỳ cao điểm.

Sự tăng trưởng của giao dịch đất nền

Theo dữ liệu nghiên cứu của một đơn vị, lượng tìm mua nhà đất toàn quốc đi lên từ dịp Tết 2024, cụ thể là từ mùng 2 Tết và duy trì nhịp tăng mạnh. Đến mùng 10 Tết, mức tăng đạt 124% so với một tuần trước Tết.

Theo chuyên gia bất động sản nhận định, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội trong tháng 1/2024 tăng 110%, đất dự án tăng 77%, còn chung cư tăng 71% so với cùng kỳ. TP.HCM cũng ghi nhận nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71%-73% với đất dự án và đất nền, nhưng chung cư chỉ tăng 59%.

Ngoại trừ dịp nghỉ Tết, giao dịch đất nền 3 tháng qua tăng trưởng rõ rệt. Nhiều đơn vị môi giới cho biết, phân khúc này đã có làn sóng săn mua đất nền lượng lớn từ nhà đầu tư phía Bắc và nhà đầu tư “tay to”.

Chuyên gia bất động sản cho rằng giá đất nền hiện nay vẫn đang ghi nhận ở mức ổn định, song số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nền càng nhiều lên càng về cuối quý I. Giá sẽ tăng khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn. Nhiều đơn vị cũng xác nhận là giá đất nền sẽ điều chỉnh ngay trong tháng này.

Chuyên gia bất động sản cho rằng giá đất nền hiện nay vẫn đang ghi nhận ở mức ổn định
Chuyên gia bất động sản cho rằng giá đất nền hiện nay vẫn đang ghi nhận ở mức ổn định

Sự hồi phục của phân khúc bất động sản này có thể đến từ hai yếu tố gồm sự bão hòa của các kênh đầu tư khác và sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Ngoài ra, hiện thị trường không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Do pháp lý chưa khơi thông nên căn hộ vẫn “tắc” dự án, còn nhà phố, nhà riêng thì giá bán cao và kém đa dạng. Mặt khác, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn. Điều quan trọng nhất là giá đất nền hiện vẫn đang rất mềm so với cách đây 2-3 năm.

Loại hình đất nền đa dạng về giá bán, diện tích và khu vực nên bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể tự do đầu tư. Những khu đất ở các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế vẫn tăng trưởng bền vững nhờ hạ tầng lớn đang dần hình thành.

“Cơn sốt” đất không xảy ra

Theo khuyến cáo của ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group, người mua cần lưu ý một số điều khi tham gia mua đất nền.

Đầu tiên là ưu tiên đầu tư trung và dài hạn. Theo đó, cần có kế hoạch và chiến lược bài bản mới có thể đảm bảo lợi nhuận như mong đợi.

Thứ hai là cần có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng về việc sử dụng đòn bẩy tài chính và dòng tiền trả nợ khi đã xác định sẽ đầu tư trung và dài hạn (kéo dài 3-5 năm hoặc dài hơn). Khi vay ngân hàng, tỷ lệ vay không vượt quá 50% và số tiền trả lãi định kỳ cũng chỉ nên chiếm tối đa 50% thu nhập hàng tháng là hợp lý và an toàn. Bởi nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với những rủi ro khó lường nếu vượt qua con số trên.

Thứ ba, chú ý vào những khu vực đất nền phục vụ cho nhu cầu ở thực, tập trung chủ yếu ở những khu vực đông dân cư và tránh xa sản phẩm có tính đầu cơ.

Chuyên gia bất động sản khuyến nghị rằng không phải mọi sản phẩm đất nền cũng được thị trường đón nhận. Chỉ những lô đất có lợi thế về vị trí, gần hạ tầng, KCN, pháp lý sạch… mới được săn đón và có tiềm năng tăng giá. Thế nhưng, nhà đầu tư cần biết rõ rằng tình trạng sốt đất khó xuất hiện trở lại như trước đây./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024