Quý I chưa được như kỳ vọng

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (mã chứng khoán KHG) đã công bố BCTC quý 1/2022 với doanh thu và lợi nhuận tăng cao so với cùng kỳ.

Cụ thể doanh thu thuần đạt gần 199 tỷ đồng tăng cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do trong kỳ công ty có ghi nhận khoản thu chuyển nhượng bất động sản 108,5 tỷ đồng mà trong cùng kỳ năm trước không ghi nhận.

Tuy nhiên giá vốn hàng bán cũng tăng cao gấp 2,8 lần lên 154 tỷ đồng, nên lãi gộp còn 44,9 tỷ đồng – tăng 81% so với quý 1/2021.

Trong kỳ doanh thu tài chính tăng mạnh từ 14,9 tỷ đồng lên 73 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng 43% lên mức 19,6 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí QLDN cũng lần lượt tăng trưởng 140% và 52% so với cùng kỳ 2021.

Kết quả sau khi trừ các khoản chi phí Khải Hoàn Land lãi sau thuế 49,6 tỷ đồng cao gấp 6,8 lần quý 1/2021. EPS đạt 155 đồng.

Năm 2022, KHG đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 sẽ lần lượt tăng 102% và 48% so với thực hiện năm 2021, tương đương đạt 2.600 tỷ đồng và 800 tỷ đồng.

Như vậy với kế hoạch này kết thúc quý 1, Khải Hoàn Land mới chỉ hoàn thành được 8,2% mục tiêu về doanh thu và 6,2% mục tiêu về lợi nhuận.

Tuy nhiên, thời gian qua, Khải Hoàn Land cũng đặt nhiều mục tiêu về việc huy động vốn thông qua nhiều kênh như tăng vốn điều lệ, phát hành cổ phiếu, trái phiếu cũng như hợp tác với ngân hàng…

Liên tục phát hành cổ phiếu, nhảy vào sân chơi trái phiếu

Theo tài liệu đại hội thường niên 2022, Khải Hoàn Land lên kế hoạch doanh thu khoảng 2.962 tỷ đồng, tăng 130%; lợi nhuận sau thuế 983 tỷ đồng, tăng 90% so với thực hiện năm ngoái.

Năm ngoái, công ty môi giới bất động sản đạt hơn 1.288 tỷ đồng doanh thu, gấp 4 lần. Ngoài nguồn thu gần 400 tỷ đồng từ chuyển nhượng bất động sản ghi nhận trong quý IV, doanh thu môi giới bất động sản của Khải Hoàn Land cũng gấp 3 lần trong năm qua, đạt xấp xỉ 900 tỷ đồng. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế gấp 4,3 lần, đạt 413 4 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử kinh doanh của Khải Hoàn Land. Riêng kết quả kinh doanh quý IV đã đóng góp hơn 60% vào doanh thu và 75% lợi nhuận hợp nhất cả năm 2021.

Với kết quả đạt được, HĐQT dự kiến trình đại hội phương án trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận 1 cổ phiếu mới). Số lượng phát hành dự kiến 31,8 triệu đơn vị.

Khải Hoàn Land cũng dự kiến phát hành hơn 92,45 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 29% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được quyền nhận 29 cổ phiếu mới). Ngoài ra, công ty cũng muốn phát hành tối đa gần 6,4 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động. Số đợt và số lượng cổ phiếu phát hành mỗi đợt ủy quyền cho HĐQT quyết định căn cứ theo tình hình cụ thể. Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm và tối đa 3 năm.

Cũng trong tài liệu này, HĐQT trình cổ đông phương án chào bán tối đa 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong vòng 12 tháng kể từ ngày đại hội chấp thuận. Giá chào bán, tỷ lệ phân phối sẽ được ủy quyền cho HĐQT quyết định. Số tiền huy động được từ đợt chào bán sẽ được sử dụng để bổ sung vốn phục vụ hoạt động kinh doanh; đầu tư phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, phát triển dự án bất động sản; mua các sản phẩm bất động sản có sẵn để bán và phát triển hệ thống chi nhánh quy mô tập trung.

Doanh nghiệp bất động sản muốn chào bán tối đa 400 triệu cổ phiếu ra công chúng. Tỷ lệ phát hành dự kiến tối đa 62% tổng số cổ phiếu lưu hành sau khi công ty hoàn thành các đợt phát hành trả cổ tức, cổ phiếu thưởng và cổ phiếu riêng lẻ – khoảng 637,6 triệu đơn vị. Giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán sẽ được phân bổ sử dụng cho các hoạt động gồm đầu tư phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, phát triển dự án bất động sản; mua các sản phẩm bất động sản có sẵn để bán; phát triển hệ thống chi nhánh quy mô tập trung.

Bên cạnh huy động vốn từ phát hành cổ phiếu, doanh nghiệp cũng muốn phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2022. Trái phiếu là loại không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền và có bảo đảm bằng tài sản. Tổng giá trị phát hành mỗi đợt không quá 2.500 tỷ đồng.

Theo dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 3/2022 vừa qua, Khải Hoàn Land đã huy động thành công 300.000 trái phiếu, mệnh giá 1.000.000 đồng/trái phiếu, tương đương trị giá 300 tỷ đồng. Lô trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng, đáo hạn vào tháng 6/2023.

Trước đó, tháng 10/2021, Khải Hoàn Land cũng đã huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất cố định 12%/năm nhằm huy động vốn, tăng quy mô vốn hoạt động và bổ sung vốn cho các dự án đầu tư.

Các lô trái phiếu được bảo đảm bằng 42 triệu cổ phiếu KHG thuộc sở hữu của các cổ đông công ty (tương ứng 24% vốn điều lệ). Đồng thời, được bảo lãnh thanh toán bởi Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn và ông Nguyễn Khải Hoàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty.

Trong năm qua, Khải Hoàn Land đã hoàn thành đợt phát hành 144 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn lên hơn 3.188 tỷ đồng. Số tiền thu về được dành 1.940 tỷ để mua bất động sản có sẵn để bán và 364 tỷ còn lại dùng để bổ sung vốn lưu động. Đáng chú ý, cả 3 dự án Khải Hoàn Land đầu tư mua lại một phần đều do Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển phát triển.

Giá cổ phiếu quanh mức mệnh giá

Tuy có tham vọng và đường hướng phát triển mạnh từ Nam ra Bắc tuy nhiên với việc liên tục phát hành cổ phiếu để tăng vốn và kết quả kinh doanh không mấy ấn tượng. Giá cổ phiếu của Khải Hoàn Land hiện chỉ giao dịch quanh ngưỡng mệnh giá là 10 nghìn đồng/cp.

Điều nay cho thấy, cổ phiếu Khải Hoàn Land không thực sự hấp dẫn nhà đầu tư cũng như dân lướt sóng.

Chưa kể, “cơn khát” tăng vốn đang được CTCP tập đoàn Khải Hoàn Land làm bằng mọi cách, từ chào bán cổ phiếu ra công chúng, chào bán riêng lẻ, cho tới… phát hành trái phiếu. Việc này, ngoài những hồ nghi về việc có “cá mập” bơm tiền thì liệu cách thức huy động vốn bằng trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản này có minh bạch, an toàn hay không?

Nhìn từ những góc khuất về huy động vốn bằng trái phiếu trong vụ án lừa đảo của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc CTCP tập đoàn Tân Hoàng Minh, điều mà dư luận lo lắng là việc huy động vốn bằng trái phiếu của Khải Hoàn Land thu về sử dụng như thế nào, có đúng mục đích không khi hoàn toàn do doanh nghiệp tự quyết định, không bị giám sát?

THANH THUỲ