Khách hàng Tadi được thỏa thuận giá cước cho từng hành trình riêng biệt
Hệ thống Tadi hoạt động như một sàn giao dịch, kết nối bên có xe, có năng lực cung cấp dịch vụ và giúp người có nhu cầu di chuyển hoặc vận chuyển hàng hoá, lựa chọn xe thông qua hình thức đấu thầu. Ứng dụng này dành cho cả taxi chở người, xe vận tải chở hàng và xe máy cá nhân.
![]() |
Hành khách có thể lựa chọn xe có giá thấp nhất. |
Đối với xa taxi, trên hệ thống Tadi người có nhu cầu di chuyển sẽ đăng hành trình di chuyển của mình theo dạng “gói thầu” và các tài xế taxi có khả năng cung cấp dịch vụ đóng vai nhà thầu. Số lượng lái xe báo giá cho mỗi hành trình là không hạn chế. Với hình thức này, khách đi xe có thể chọn xe, chọn lái, chọn giá, kiểm tra độ tín nhiệm của từng lái xe … Các tính năng của hệ thống cũng cho phép lái xe tự đặt mức giá cơ bản hoặc giá cho từng hành trình. Chi phí cho từng hành trình được quyết định hoàn toàn bởi lái xe và khách mà không phụ thuộc vào Tadi, đơn vị cung cấp giải pháp. Bên cạnh đó tài xế cũng có thể tự điều chỉnh giá cước trong giờ cao điểm hoặc tuỳ thuộc vào tình trạng giao thông, thuận lợi hoặc khó khăn do tắc nghẽn …
Ông Đỗ Khắc Hà, giám đốc cty Viladata, đơn vị chủ quản của Tadi cho rằng việc tạo ra một sàn giao dịch hoạt động theo phương thức đấu thầu đã giúp các Cty taxi hoặc vận tải hàng hoá khắc phục được nhược điểm của tình trạng mỗi Cty vận hành một hệ thống công nghệ kết nối riêng. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp taxi đã xây dựng riêng một hệ thống và sau một thời gian sử dụng, các hệ thống này đều không phát huy được tác dụng, tốn kém và không được hành khách đón nhận. Mỗi Cty vận hành trên một hệ thống riêng trong khi mỗi Cty taxi hiện cơ bản chỉ hoạt động ở một phạm vi địa lý nhất định. Khi hành khách di chuyển, lúc ở tỉnh này, lúc ở tỉnh khác, nếu muốn gọi được xe, bắt buộc họ phải dùng đồng thời nhiều hệ thống, cài nhiều App cùng lúc. Đây là điều vô cùng phiền toái và bất khả thi do đó không ít DN taxi truyền thống đã thiết lập hệ thống riêng để đối phó với taxi công nghệ nhưng tới nay chưa một Cty taxi nào ở VN thành công với giải pháp này. Các DN taxi truyền thống suốt mấy năm qua ngậm ngùi nhìn thị phần bị thu hẹp, mất tài xế, mất doanh thu, mất lợi nhuận mà vẫn đành điêu đứng bó tay.
Dưới hình thức là một sàn giao dịch, Tadi chỉ cung cấp giải pháp công nghệ, lái xe có thể đăng ký sử dụng dù họ ở bất kỳ DN nào, họ cũng có thể là cá nhân kinh doanh. Hành khách chỉ cần dùng một App duy nhất, tiếp cận với tất cả các lái xe từ tất cả các Cty, chọn xe, chọn giá, chọn tài xế ưng nhất và khởi hành.
Cũng theo ông Hà, Thị trường taxi công nghệ hiện đang bị dẫn dắt bởi những nhà cung cấp lớn với trình độ làm giá vô cùng ảo diệu. Việc khuyến mại triền miên, khuyến mại khủng làm cho thị trường bị méo mó, cả những “nhu cầu không có khả năng thanh toán” cũng được đáp ứng. Về bản chất, mọi chi phí đều do người dùng và người cung cấp dịch vụ chi trả. Do vậy, khi hành khách cảm thấy được lợi thì lái xe lại thiệt hại và ngược lại.
Trên hệ thống Tadi, do đã nắm được điểm đi điểm đến, lái xe có thể dự thầu và giảm giá cho các hành trình nối tiếp với giá thấp mà không phải chạy xe không có khách. Như vậy lái xe có khách liên tục, họ có thể giảm giá, người đi xe cũng được lợi. Chúng tôi thiết kế hệ thống để mang lại lợi ích lâu dài, bền vững cho các bên tham gia chứ không cắt xén, lấy của bên này trả bên kia.
Trong lần ra mắt các tính năng mới này, Tadi cũng có phần thưởng cho tài xế, hành khách nếu giới thiệu được những người dùng mới thông qua tính năng “giới thiệu” có trên Tadi. Như vậy không chỉ thuận tiện cho người cung cấp, người sử dụng dịch vụ, sử dụng hệ thống Tadi còn có thể mang lại thu nhập cho hành khách.
Ngoài các tính năng mới cho taxi, tính năng “tiện đường” của Tadi cho phép bất kỳ ai sử dụng App cũng có thể kết nối với các cá nhân muốn di chuyển trên tuyến đường mình đi qua. Với tính năng này, sinh viên, cán bộ công nhân viên có thể kiếm thêm thu nhập ngay trên đường đi làm, đi học. Chỉ việc kết nối, tạt vào, rẽ ra đón/trả khách trên hành trình của mình. Chi phí di chuyển sẽ rất thấp; không phát sinh thêm phương tiện trên đường, giảm ùn tắc giao thông – một vấn đề nhức nhối của Hà Nội, các thành phố lớn.
![]() |
Hệ thống Tadi cho phép xe tải tìm khách cả chiều đi và về, giảm tình trạng chạy xe rỗng. |
Trong vận tải hàng hoá, người dùng Tadi có thể quét khách chiều đi, chiều về, tuyến cố định nên cơ hội tối ưu giá là vô cùng cao. Hệ thống cho phép các nhà vận chuyển lọc đơn phù hợp, chọn công thức tính theo km, tấn, khối hoặc tấn.km, khối.km để báo giá tự động trên Tadi mà không cần mất nhiều thời gian xử lý từng đơn hàng. Khách có thể “book xe tải chở hàng nhanh như book taxi” – đây là điều đột phá mà chưa ứng dụng nào làm được.