ISSN-2815-5823

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình

(KDPT) – Mặc dù 20h ngày 20.4 Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2021- Hoa Lư, Ninh Bình với chủ đề “Hoa Lư- cố đô ngàn năm” do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức mới bắt đầu nhưng ngay từ sớm, hàng nghìn người dân và du khách đã tập trung tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư chờ đón chương trình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021

Tham dự chương trình có UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; UV TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo nhà nước về Du lịch Vũ Đức Đam, UV TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà và các UV TƯ Đảng, Bộ trưởng, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương trên cả nước; đại biểu đại diện các cơ quan quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, Sở VHTTDL các địa phương, các doanh nghiệp và gần 3.000 người dân Ninh Bình cùng du khách.

Cơ hội để người dân khám phá đất nước mình nhiều hơn

Nhìn cảnh người dân, du khách trật tự xếp hàng, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, vào ngồi kín khán đài mới thấy, có lẽ họ đã chờ từ lâu, rất lâu để được chứng kiến một sự kiện du lịch lớn nhất nước trong năm ở trên mảnh đất trữ tình này.

Các đại biểu tham gia Lễ Khai mạc

Những năm gần đây, bên cạnh Tam Cốc- Bích Động, Cố đô Hoa Lư, rừng quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình được khách du lịch biết đến nhiều hơn với những điểm đến vô cùng hấp dẫn như: Tràng An, Bái Đính, Hang Múa, Thung Nham, động Thiên Hà, đầm Vân Long… Tốc độ tăng trưởng khách bình quân giai đoạn 2010- 2019 của Ninh Bình đạt trên 11%. Năm 2019, Ninh Bình đón gần 8 triệu lượt khách, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục nghìn người dân địa phương, tạo động lực thúc đẩy, định hướng chiến lược phát triển cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cho biết: “Du lịch Ninh Bình thời gian qua đã có bước phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và thế giới”.

Hơn 3000 đại biểu, người dân Ninh Bình và du khách tham gia Lễ Khai mạc

Tỉnh cũng xác định phát triển du lịch giai đoạn tới tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội; ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển dịch vụ du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng và của cả nước.

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia năm 2021 được tổ chức đúng vào dịp diễn ra Lễ hội Hoa Lư, đồng thời kỷ niệm 1.053 năm ngày Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi hoàng đế đã làm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc tới các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công khai thiên, lập quốc trong hành trình phát triển trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021 được đầu tư, dàn dựng công phu, hoành tráng

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng: “Năm Du lịch quốc gia 2021 và Lễ khai mạc diễn ra trong khi dịch bệnh Covid-19 vừa gây ra cuộc khủng hoảng chưa từng có và vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới; trong đó ngành Du lịch chịu rất nhiều tổn thất. Tới thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Du lịch Việt Nam đón và phục vụ trên 100 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, đóng góp 9,2% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, thuộc nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất và dành được rất nhiều các giải thưởng quốc tế có uy tín về du lịch như: Điểm đến di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới, Điểm đến du lịch golf hàng đầu thế giới…

“Có được những bước phát triển mạnh mẽ đó phải kể tới tâm huyết và trí tuệ của đội ngũ làm công tác du lịch, trong đó nổi bật là nhiều nhà đầu tư du lịch đã giúp hệ thống hạ tầng du lịch phát triển rất nhanh với nhiều công trình quy mô và những sản phẩm chất lượng ngang tầm quốc tế. Đặc biệt phải kể đến sự đóng góp không thể thiếu của người dân khắp mọi miền đất nước. Từ những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ du lịch và các sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách tới việc tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, khắc phục những bất cập của ngành Du lịch”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Người xem được thưởng thức bữa tiệc âm thanh, ánh sáng

Phó Thủ tướng cũng biểu dương những nhà quản lý du lịch, các doanh nghiệp, những người dân làm du lịch đã nỗ lực không ngừng, cố gắng duy trì nguồn lực, vượt qua khó khăn, vì nếu bây giờ buông xuôi thì phải mất rất nhiều năm mới khôi phục được. Đó không chỉ là lòng yêu nghề mà còn là trách nhiệm với ngành, trách nhiệm với cộng đồng, với đất nước.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, khi chưa thể mở cửa quốc tế thì đây chính là cơ hội phát triển du lịch nội địa, người dân có cơ hội khám phá đất nước mình, hưởng những dịch vụ chất lượng cao mà nếu điều kiện bình thường rất khó có thể được hưởng. Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch khi thực hiện các hoạt động du lịch vì thực tiễn vừa qua cho thấy, chỉ cần một khâu, một cá nhân, một cơ sở, một vài lúc chủ quan sẽ có thể phải chịu hậu quả rất lớn.

Ngành Du lịch Việt Nam dù đã có bước phát triển vượt bậc nhưng tiềm năng, lợi thế vẫn còn rất nhiều đòi hỏi chúng ta phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo. Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị cũng như Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam tới năm 2030 đã đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể.

500 nghệ sĩ chuyên và không chuyên đã tham gia chương trình nghệ thuật Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021

Phó Thủ tướng cho rằng cần cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước bằng các chính sách để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, các hộ gia đình và mọi người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch và các ngành dịch vụ liên quan tới du lịch. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay Bộ VHTTDL cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp với các hiệp hội để đề xuất các chính sách hỗ trợ thiết thực, phù hợp giúp ngành Du lịch bớt được phần nào khó khăn do đại dịch. Cùng với đó là việc chủ động chuẩn bị để có thể đón lại du khách quốc tế một cách an toàn, hiệu quả khi điều kiện cho phép.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cả thế giới đang đứng trước thời cơ và thách thức do cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đem lại và trực tiếp là yêu cầu chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Chúng ta cần triển khai những giải pháp quyết liệt để thực hiện chuyển đổi số du lịch ở tất cả các khâu một cách đồng bộ. Hướng tới du lịch điện thoại thông minh, trong đó, mọi việc từ thị thực, đặt chỗ, mua vé, thanh toán… tới phiên dịch đều có thể thông qua điện thoại di động để hỗ trợ du khách một cách thuận tiện. Chú trọng và chú trọng hơn nữa tới việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn hóa, văn minh. Cần kết hợp chặt chẽ, phối hợp đồng bộ giữa các chương trình, đề án nhằm một mặt gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, của từng địa phương, cộng đồng mặt khác xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, hợp với xu thế.

Hàng nghìn khán giả theo dõi Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021

Điểm đến Việt Nam trỗi dậy sau đại dịch

Khẳng định điểm đến Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ trỗi dậy sau đại dịch, bà Nguyễn Lan Anh (một du khách đến từ Hà Nội) cho rằng: “Chắc chắn thời gian tới Ninh Bình sẽ còn thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa. Tôi đã đi Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc- Bích Động nhiều lần nhưng chưa bao giờ chán. Những năm gần đây, Ninh Bình thay đổi rất nhiều và càng ngày càng chuyên nghiệp. Tràng An, đầm Vân Long, Tam Cốc- Bích Động trở nên nổi tiếng hơn nhờ được chọn làm phim trường của phim Kong: Đảo đầu lâu. Hang Múa trở thành điểm check in “hot” nhất miền Bắc được giới trẻ tìm đến. Mùa vàng Tam Cốc- Bích Động làm say lòng giới nghệ sỹ nhiếp ảnh và du khách. Bái Đính mùa xuân thu hút hàng triệu lượt người tới tham quan, chiêm bái…. Ở Ninh Bình, có những thứ mà du khách rất thích, trong tình hình dịch bệnh hiện nay càng thích, đó là hoang sơ và bình yên”

Sau nhiều lần trì hoãn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Năm Du lịch quốc gia 2021 được khởi động lại bằng Lễ khai mạc này sẽ tạo cơ hội để ngành Du lịch nói chung và du lịch Ninh Bình nói riêng phục hồi và bứt phá sau đại dịch. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch. Điểm nhấn của Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia gắn với lễ hội Hoa Lư 2021 là chương trình nghệ thuật chủ đề “Hoa Lư- Ngàn năm vang mãi” do nghệ sỹ ưu tú Khánh Toàn dàn dựng kịch bản và tổng đạo diễn.

Xuyên suốt chương trình là mạch cảm xúc bất tận về vùng đất địa linh nhân kiệt Hoa Lư

Xuyên suốt chương trình là mạch cảm xúc bất tận về vùng đất địa linh nhân kiệt Hoa Lư (chương 1: Hoa Lư thủa ấy); về vẻ đẹp trường tồn cùng năm tháng của đất nước (chương 2: Nước non ngàn dặm) và sức sống, sự năng động của đất nước ngày nay (chương 3: Việt Nam – I love You). Chương trình nghệ thuật có sự tham gia của khoảng 500 nghệ sĩ, và nhân dân tham gia biểu diễn bao gồm: 200 diễn viên chuyên nghiệp Trung ương và Ninh Bình, một số địa phương; 300 diễn viên không chuyên, 30 người mẫu áo dài…

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, thể hiện niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của vùng đất lịch sử Cố đô Hoa Lư ngàn năm cũng như những bước chuyển mình mạnh mẽ của đất nước, của vùng đất Ninh Bình. Qua những hoạt cảnh sống động, trầm sâu đã gợi nhớ công lao to lớn của vua Đinh; phản ánh đậm nét, sinh động về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Đinh Tiên Hoàng đế và lịch sử Việt Nam qua ba triều đại Đinh, tiền Lê, Lý.

Các chương trình nghệ thuật diễn xướng mang đậm chất dân gian miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam kết hợp với phần múa chuyên nghiệp đã đề cập và tuyên truyền cho Năm Du lịch quốc gia 2021- Ninh Bình với những hình ảnh, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của đất nước.

Đã từ rất lâu người dân ở Ninh Bình mới được chứng kiến một sự kiện hoành tráng như thế này

Theo dõi những tiết mục biểu diễn trên nền màn hình sân khấu tái hiện lại hình ảnh non nước Ninh Bình và các thắng cảnh của Việt Nam theo suốt chiều dài đất nước, ông Đinh Hoàng Quân (người dân Ninh Bình) cho biết: “Chưa bao giờ tôi được chứng kiến một Lễ hội, chương trình nghệ thuật hoành tráng như thế này. Chương trình sử dụng kỹ thuật âm thanh, ánh sáng rất hiện đại, tạo hiệu ứng đặc biệt với người xem. Nhìn những hình ảnh đó, tôi tự hào hơn, yêu quý hơn quê hương mình”. Hình ảnh những con thuyền chở du khách trên những dòng sông Ngô Đồng tại Tam Cốc, sông Sào Khê ở Tràng An; hoa văn thổ cẩm của đồng bào vùng núi phía Bắc; nhà Rông ở Tây Nguyên; tháp Chàm ở miền Trung, sông nước miền Tây…, lồng vào đó là những màn thực cảnh các lễ hội văn hóa, địa điểm du lịch nổi tiếng của mọi miền trên toàn quốc tạo dấu ấn và cảm xúc cho người xem, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Ninh Bình và Hoa Lư- cố đô ngàn năm.

Chương trình kết thúc với màn pháo hoa tầm cao giống như một bữa tiệc văn hóa, du lịch, làm bừng sáng những khát vọng, ước mơ về một tương lai tươi đẹp phía trước của ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Ninh Bình nói riêng.

VŨ AN, ảnh: TRẦN HUẤN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024