ISSN-2815-5823

Khai mạc Triển lãm trưng bày tư liệu “Hồ Gươm, giao lộ Đông Tây”

Cover image
(KDPT) - Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023); hướng tới kỷ niệm 10 năm Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt (9/12/2013 - 9/12/2023), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) tổ chức trưng bày tư liệu lưu trữ với chủ đề “Hồ Gươm, Giao lộ Đông Tây”.

Triển lãm mang tới công chúng một góc nhìn chân thực về cảnh quan, không gian lịch sử - văn hóa Hồ Gươm những năm đầu thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX.

Tại triển lãm, hơn 100 tài liệu, tư liệu, hình ảnh, bản vẽ thiết kế, bản đồ quy hoạch được giới thiệu theo 3 chủ đề chính: Quá trình thay đổi diện mạo Hồ Gươm, Bảo tồn không gian văn hóa lịch sử Hồ Gươm, Hồ Gươm – Trung tâm dịch vụ và văn hóa giải trí.

Triển lãm diễn ra từ ngày 6 đến hết ngày 31/10 tại Trung tâm Thông tin Văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thông qua triển lãm, nhiều hồi ức đẹp về Hà Nội đã đem đến cho công chúng cảm xúc tươi mới trong những ngày mùa thu Hà Nội này. Qua “Hồ Gươm, giao lộ Đông - Tây”, công chúng hiểu thêm về sự thay đổi diện mạo của một Hà Nội xưa giai đoạn cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, giữa phương Đông và phương Tây, giữa cổ kính và hiện đại.

Bà Trần Thị Thúy Lan - Phó trưởng Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội cho biết, qua từng năm tháng, Hà Nội đã có biết bao đổi thay. Trong đó, hồ Gươm đã nhanh chóng trở thành một trung tâm hành chính, tín ngưỡng, thương nghiệp, dịch vụ và văn hóa, một điểm kết nối kiến trúc và văn hóa Đông - Tây. Sự giao thoa giữa những tập quán sinh hoạt truyền thống của người dân Hà Nội và diện mạo đô thị mới phương Tây, đã tạo nên dấu ấn riêng ở hồ Gươm và khu vực Phố cổ Hà Nội.

Triển lãm ''Hồ Gươm, Giao lộ Đông - Tây'' diễn ra đến hết ngày 31/10/2023 tại sảnh tầng 1 của Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm và không gian đi bộ đường Lê Thái Tổ.

Một số hình ảnh được trưng bày tại Triển lãm:

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 04/05/2024