ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ bảy, 06h07 03/08/2024

Khối lượng giao dịch (Volume) trên thị trường chứng khoán

(KDPT) - Khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán là Volume chỉ tổng số cổ phiếu thực sự được khớp lệnh trong ngày hoặc phiên giao dịch.

Khối lượng giao dịch chứng khoán là gì?

Khối lượng giao dịch chứng khoán (volume) là thuật ngữ thường gặp để chỉ lượng giao dịch trong ngày hoặc khoảng thời gian nhất định của cổ phiếu, trái phiếu hoặc chỉ số chứng khoán... 

Theo đó, khối lượng giao dịch chứng khoán là giao dịch thật, phản ánh nhu cầu mua bán của nhà đầu tư. Con số này sẽ khác với số lượng cổ phiếu đang lưu hành - thông số để chỉ lượng cổ phiếu được sàn chứng khoán niêm yết trên thị trường. 

Ví dụ: Số lượng cổ phiếu A lưu hành trên thị trường là 500. Cổ phiếu này được mua đi bán lại 4 lượt. Như vậy, khối lượng giao dịch (volume) của cổ phiếu A là 1.600 đơn vị. 

Ý nghĩa của Volume trong chứng khoán

Khối lượng giao dịch (Volume) trên thị trường chứng khoán - ảnh 1

Nhìn vào khối lượng giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư có thể phán đoán được tình hình thị trường và xu hướng giá của cổ phiếu. Volume có nhiều vai trò cụ thể như sau:

Volume sẽ thể hiện nhu cầu giao dịch chứng khoán của các nhà đầu tư trong 1 phiên giao dịch hoặc khoảng thời gian bất kỳ. Nếu volume lớn cho thấy cổ phiếu có lượng giao dịch cao, nhận được nhiều sự quan tâm, kỳ vọng tăng giá. Ngược lại, cổ phiếu có volume thấp có thể phản ánh tâm lý nhà đầu tư bi quan đối với sự tăng trưởng của cổ phiếu. 

Ví dụ:

  • Cổ phiếu A có khối lượng lưu hành là 200 triệu đơn vị. Khối lượng giao dịch trong 10 phiên của cổ phiếu A là 10 triệu cổ phiếu/phiên. 
  • Cổ phiếu B có khối lượng lưu hành là 1 tỷ đơn vị. Khối lượng giao dịch trong 10 phiên của cổ phiếu B tương đương cổ phiếu A. 

Xét về volume thì cả hai cổ phiếu này ngang nhau nhưng nếu đối chiếu với khối lượng cổ phiếu lưu hành thì có thể thấy cổ phiếu A hấp dẫn nhà đầu tư hơn cổ phiếu B. 

Ngoài ra, nếu cổ phiếu có lượng giao dịch bán tăng nhanh chóng nhưng lượng mua thấp thì có thể các nhà đầu tư đang bán tháo. Thời điểm này bạn cần cập nhật tin tức nhanh chóng để xác định nguyên nhân: thông tin tiêu cực từ thị trường, doanh nghiệp hoặc cổ phiếu rớt giá, bị định giá thấp hơn dự kiến...

Các cổ phiếu có khối lượng mua bán cao thì có thể đến từ hai nguyên nhân:

  • Cổ phiếu nhận được nhiều kỳ vọng tích cực từ nhà đầu tư, dẫn đến tâm lý “mua đuổi” do hy vọng giá cổ phiếu sẽ tăng giá.
  • Cổ phiếu đang có nhiều góc nhìn tiêu cực. Một số nhà đầu tư muốn mua nhiều để bắt đáy. Lực bán cũng tăng mạnh do nhiều nhà đầu tư muốn cắt lỗ./.


Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine