ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Thứ sáu, 22h01 09/02/2024

Khuyến nghị khôi phục nhà ở vừa túi tiền khi suốt 3 năm không còn căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2

Theo các chuyên gia, bên cạnh những chính sách từ cơ quan quản lý Nhà nước, xu hướng phát triển diện tích căn hộ nhỏ hơn, xa trung tâm là giải pháp hiệu quả để đưa giá nhà giảm xuống mức vừa phải.

Đã không còn căn hộ vừa túi tiền

Tăng trưởng kinh tế và quá trình đô thị hóa hiện đang diễn biến nhanh chóng, làm tăng nhu cầu về nhà ở trong khi nguồn cung thì thiếu hụt và chưa có dấu hiệu tăng lại kể từ năm 2018. Điều này càng làm nghiêm trọng tình trạng lệch pha cung cầu.

Cơ cấu nguồn cung đang “nghiêng” về phía các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phục vụ mục đích đầu tư, đầu cơ. Sự lệch pha này kéo dài khiến giá nhà ở bị đẩy lên quá cao, thiết lập mặt bằng giá mới vượt quá xa khả năng chi trả của đa số người dân.

Nhu cầu về nhà ở tăng trong khi nguồn cung hạn chế.

Điều này khiến những người mua có nhu cầu ở thực khó khăn khi tiếp cận nhà ở bằng thu nhập của họ, hơn nữa cũng làm sụt giảm nhu cầu này. Nhất là với thế hệ trẻ, đang dần bỏ cuộc với tâm lý “dù cố gắng cỡ nào cũng không mua được nhà", họ dần chuyển sang ưu tiên việc thuê nhà.

DKRA Việt Nam công bố số liệu cho thấy, suốt 3 năm qua không ghi nhận nguồn cung căn hộ có giá bán dưới 30 triệu đồng/m2. “Thời gian tới, thị trường sẽ thanh lọc. Thị trường sẽ tập trung sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực thuộc phân khúc vừa túi tiền”, đại diện DKRA Việt Nam nhận định.

Theo dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tỷ trọng nguồn cung căn hộ thuộc phân khúc bình dân (dưới 25 triệu/m2) trên tổng nguồn cung nhà ở giảm liên tiếp, từ mức 30% năm 2019 xuống 7% năm 2022 và 6% năm 2023.

Trong giai đoạn 2019-2022, tỷ trọng căn hộ trung cấp (từ 25-50 triệu/m2) cũng giảm xuống lần lượt là 54%, 46%, 34%.

Năm 2019, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính từng cho rằng, trên thị trường đã không xuất hiện căn hộ vừa túi tiền. Điều này càng thể hiện rõ từ năm 2020 trở lại đây, khi giá bán căn hộ chung cư liên tục neo cao, đỉnh điểm từ 2022-2023 đã không còn xuất hiện căn hộ vừa túi tiền.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính

VARS cho biết, nhà ở vừa túi tiền là sản phẩm có chi phí nhà cửa chiếm không quá 30% tổng thu nhập của hộ gia đình. Chẳng hạn, một hộ gia đình có thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng, 30% chi phí này tương đương số tiền tích lũy 100 triệu đồng/năm, thì giá nhà ở vừa túi tiền sẽ từ 2-2,5 tỷ đồng/căn.

"Nhu cầu nhà ở của người dân tại các đô thị lớn vẫn rất cao, trong khi công tác chuẩn bị đầu tư các dự án bất động sản kéo dài, khiến nguồn cung không thể đáp ứng ngay lập tức, nhiều dự án cũng bị đình trệ do vướng mắc pháp lý nên giá căn hộ chỉ có thể vẫn neo ở mức cao hoặc tiếp tục tăng”, ông Đính nói.

Chung tay, góp sức khôi phục nhà ở vừa túi tiền

Trên thực tế, hiện rất khó có thể phát triển các dự án căn hộ có giá bán khoảng 2-2,5 tỷ đồng/căn, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM. Theo lãnh đạo VARS, nếu cả hệ thống thị trường cùng chung tay, nỗ lực, các chính sách về nhà ở theo hướng kinh tế thị trường thì sẽ khôi phục lại được nhà ở vừa túi tiền.

Để phát triển loại hình này song song với nhà ở xã hội, Hiệp hội cho rằng, Nhà nước cần nghiên cứu thêm cơ chế, chính sách ưu đãi dành riêng cho nhà ở vừa túi tiền, hướng đến mục tiêu là khuyến khích chủ đầu tư tham gia phát triển nguồn cung phân khúc này, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của những đối tượng có thu nhập trung bình hoặc cận trung bình. Hỗ trợ chủ đầu tư trong việc phát triển và vận hành các dự án hạ tầng xã hội…

Đồng thời phải tăng cường đầu tư, mở rộng hạ tầng giao thông. Khi người dân cảm thấy khoảng cách không còn là vấn đề ưu tiên khi mua nhà thì sẽ phát triển xu hướng dịch chuyển từ vùng trung tâm ra khu ven đô.

Ngoài ra, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ những quốc gia đi trước cũng là một giải pháp có thể rút ngắn được quá trình phát triển và sớm đạt được mục tiêu.

Phát triển xu hướng xây căn hộ nhỏ, xa trung tâm hơn.

Chủ tịch Tổ chức Định giá và các Đại lý BĐS Thái Lan - ông Sopon Pornchokchai cho hay, Chính phủ Thái Lan có nhiều hướng hỗ trợ cấp cho người mua nhà và chủ đầu tư dự án khả thi.

Đơn cử, việc trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt đối với người dân có thu nhập thấp mua nhà ở giá rẻ; Trợ cấp qua hệ thống tài chính bằng việc thành lập một quỹ hay một ngân hàng Chính phủ cung cấp những khoản vay với lãi suất thấp; Giảm hoặc miễn thuế đối với các chủ đầu tư bất động sản phát triển nhà ở giá rẻ và đối tượng mua phân khúc này.

Xây dựng chương trình khuyến khích tiết kiệm cho những khoản đặt cọc nhằm thúc đẩy nhu cầu tiết kiệm mua nhà, thưởng cho người dân khi đạt được mục tiêu.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu cho việc cung cấp nhà ở giá rẻ là việc xây dựng một hệ thống tài chính nhà ở chính thức.

Để bắt kịp với đà phục hồi của thị trường và phát triển theo hướng bền vững, các chủ đầu tư cần điều chỉnh lại sản phẩm. Tập trung phát triển nhà ở xã hội và nhà ở vừa túi tiền sẽ giải quyết được vấn đề dòng tiền, vì đây là phân khúc phù hợp với nhu cầu lớn và khả năng chi trả của đa số người dân.

Bên cạnh các chính sách từ cơ quan quản lý, tư duy phát triển căn hộ nhỏ hơn, xa trung tâm hơn cũng là một giải pháp tốt để nhà ở có mức giá vừa phải.

Theo chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, sự trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân. Bởi, đây là sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực vốn thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, đẩy cơ khát nhà ở vừa túi tiền lên đỉnh điểm trong những năm gần đây./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024