ISSN-2815-5823

Kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh xăng dầu ở Vĩnh Phúc

(KDPT) – Trước các dấu hiệu khan hiếm và tăng giá xăng dầu, một số cửa hàng treo biển hết xăng hoặc bán nhỏ giọt tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Để tăng cường công tác quản lý thị trường, ngày 11/03/2022 Đội QLTT số 2, Cục QLTT Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 1 tại xã Yên Phương (Yên Lạc) thuộc Công ty CP vận tải ô tô Vĩnh Phúc đang mở cửa hoạt động nhưng thông báo hết xăng, ngừng bán hàng.

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng có 5 bể chứa xăng dầu với tổng dung tích 75m3; 4 cột bơm đo nhiên liệu. Xăng dầu kinh doanh tại cửa hàng là PV-oil do Công CP xăng dầu dầu khí Phú Thọ cung cấp.

Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế lượng xăng dầu tại các bể chứa

Theo đại diện đơn vị kinh doanh, cửa hàng đã ngừng bán từ 3 ngày trước nguyên nhân không có hàng để bán. Đơn vị đã đề nghị nhà cung cấp là Công CP xăng dầu dầu khí Phú Thọ cung cấp xăng dầu để bán theo hợp đồng nhưng nhà cung cấp tạm ngừng việc cung cấp chưa rõ lý do.

Việc treo biển hết xăng, tạm ngừng bán hàng đơn vị chưa có báo cáo xin ý kiến của Sở Công thương Vĩnh Phúc. Trong khi đó cửa hàng đã đăng ký với cơ quan chức năng thời gian bán hàng từ 5h00-22h00 hàng ngày. Hiện lực lượng QLTT đang xác minh làm rõ nguyên nhân việc dừng bán của cửa hàng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 4 Điều 35 Nghị định số 99, ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, thì chủ thể vi phạm các quy định về bán lẻ xăng dầu sẽ bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng khi có một trong các hành vi sau:

Giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Không bán hàng, ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn địa phương quản lý là để kịp thời phát hiện các hành vi đầu cơ găm hàng, dừng hoạt động kinh doanh không thông báo, gây khan hiếm nguồn cung xăng dầu…

THỦY TIÊN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024