Phát biểu tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử” do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức sáng 24/11, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho rằng, kinh doanh rượu theo hình thức thương mại điện tử đang gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Anh Sơn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương phát biểu tại sự kiện.

Theo ông Sơn, quy định về bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử được ghi nhận tại Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử. Đồng thời, quy định cũng tuân thủ theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Việc quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch thương mại điện tử đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Hoặc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử chưa quy định trách nhiệm của người bán phải kiểm tra độ tuổi của người nhận hàng, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng.

Trường hợp người bán trên sàn không trực tiếp giao hàng mà thông qua bên vận chuyển thì cần có quy định trách nhiệm rõ ràng của bên vận chuyển (bên thứ ba) trong việc xác định đối tượng nhận hàng có đủ 18 tuổi hay không.

“Theo quy định, hình thức thanh toán đối với kinh doanh rượu, bia trên sàn thương mại điện tử sẽ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, với cơ chế thông qua bên vận chuyển để giao hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không áp dụng được triệt để, không đảm bảo xác định được người mua có đủ 18 tuổi hay không”, ông Sơn nói.

Quanh cảnh cuộc họp.

Đối với hoạt động quảng cáo và thông tin hàng hóa trên sàn, một số người bán trên sàn lợi dụng việc biểu thị thông tin hàng hóa để nhằm mục đích xúc tiến, quảng cáo, quảng bá sản phẩm rượu. Như vậy, việc biểu thị thông tin hàng hóa sản phẩm với quảng cáo sản phẩm còn đang chưa rõ ràng đối với sản phẩm rượu khi được bán trên sàn.

Đặc biệt hiện nay, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn thương mại điện tử. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các quy định về quản lý kinh doanh rượu và thương mại điện tử cơ bản đã có, song cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua thương mại điện tử.