Ngành streamer mở ra cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ hiện nay
Ngành streamer mở ra cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ hiện nay

Sự bùng nổ của nghề streamer trong năm qua

Hiện nay, Streamer là cách gọi về những người thực hiện công việc phát sóng trực tiếp (livestream) cho người xem thông qua một nền tảng phát sóng trực tuyến có thể kết nối như Facebook, Youtube,Twitch… Trong các buổi phát sóng trực tuyến, các streamer sẽ giao lưu với mọi người để tạo ra sự tương tác trong phòng live.

Không chỉ trở thành phương tiện bán hàng cho hàng trăm ngàn cá nhân, doanh nghiệp,… sự phổ biến của các nền tảng livestream còn giúp định hình khái niệm streamer tạo nên loại hình giải trí mới cho người xem, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi có xu hướng dành nhiều thời gian trên Internet.

Trong lĩnh vực Streamer, các nhà sáng tạo nội dung nổi bật có thể kể đến một số cái tên như MixiGaming, Bomman, Cris, Dũng Ct,… đây là những người có lượt theo dõi “khủng” và được các bạn trẻ đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Họ có niềm đam mê với nghề và mong muốn đem những sở thích của mình đến với xã hội. Mặc dù các streamer đã xuất hiện ở Việt Nam từ cách đây khá lâu nhưng trong vài năm gần đây nó mới thực sự thành “nghề streamer” và được nghiêm túc đầu tư, theo đuổi.

Độ Mixi (Mixi Gaming) là streamer nổi tiếng hiện nay. Ảnh: Độ Mixi
Độ Mixi (Mixi Gaming) là streamer nổi tiếng hiện nay. Ảnh: Độ Mixi

Tại Twitch, mỗi lần đăng ký theo dõi (Sub) kênh của một streamer, người xem sẽ phải bỏ ra 5 USD/tháng để nhận được những đặc quyền trên kênh chat và nhận được nhiều ưu đãi riêng trong các dịp sự kiện. Theo dự đoán một streamer có 30.000 người theo dõi thì thu nhập của người đó mỗi tháng sẽ là 105.000 USD. Ngoài ra các streamer có thể mở rộng quảng bá hình ảnh sáng tạo qua các kênh như Youtube, Facebook, … và nhiều nền tảng mạng xã hội khác.

Chờ đợi sự bứt phá trong năm 2023

Bắt đầu từ đầu năm 2023, các nhà sáng tạo trên Youtube sẽ có thể đăng ký chương trình nếu họ đáp ứng ngưỡng tiêu chuẩn (dành riêng cho video ngắn) bao gồm có 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem trong 90 ngày. Trở thành thành viên của chương trình này cho phép những người sáng tạo nhận được 45% doanh thu quảng cáo từ những video của họ.

Không chỉ kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội, những nhà sáng tạo nội dung đang tạo ra một xu hướng mới đó là tận dụng sự nổi tiếng để xây dựng sự nghiệp kinh doanh riêng. Với lượng người theo dõi đông đảo, không ít nhà sáng tạo nội dung đã dễ dàng ra mắt hàng loạt sản phẩm, dịch vụ gắn liền với thương hiệu của bản thân.

Cùng với các cơ hội để đa dạng nguồn thu nhập, mạng xã hội đã trở thành một “sân chơi” kỹ thuật số cho hầu hết mọi người để đăng tải nội dung, quảng cáo công việc của bản thân và xây dựng lượng người hâm mộ trung thành. Trong nền kinh tế sáng tạo, ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung mà không cần đầu tư vào thiết bị đắt tiền hoặc sự hậu thuẫn của các nhãn hàng, công ty.

Trong năm qua bên cạnh những nhà sáng tạo nội dung đã trở nên quen mặt, hy vọng với những chính sách mới từ những nền tảng mạng xã hội sẽ tạo cơ hội và điều kiện cho nhiều gương mặt trẻ có thể phát triển bản thân hơn nữa trong nghề. Với sự biến đổi không ngừng của công nghệ, sự đòi hỏi ngày càng cao của người xem cùng sự cập nhật liên tục của những nhà sáng tạo nội dung thì thích nghi và liên tục làm mới bản thân là cách để có thể tồn tại trong lĩnh vực này. Trong dòng chảy công nghệ, việc sáng tạo nội dung trên không gian mạng hiện nay mang tới những nội dung phong phú, cập nhật kiến thức mới từng ngày đến người xem đang ngày càng trở nên quan trọng.

Đối với các bạn trẻ chỉ cần có tài năng, đam mê, cái duyên và sự kiên trì, nghiêm túc với nghề thì sẽ theo được ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng này. Không cần phải bắt chước hay thành bản sao của ai, mang trong bình bản sắc riêng thì chắc chắn bạn sẽ ghi dấu ấn để người xem nhớ tới bạn. Hy vọng trong năm 2023 nhiều streamer mới sẽ tỏa sáng trên bầu trời sáng tạo số.